นายกฯ ไม่สบายใจกระแสข่าว 'มีชัย' รับนั่งประธาน กรธ. ย้ำรอรู้พร้อมกัน

‘สรรเสริญ’ เผย ‘ประยุทธ์’ ไม่สบายใจกระแสข่าว ‘มีชัย’ รับนั่งประธาน กรธ. ระบุนายกฯ ให้เวลาตัดสินใจ เกรงจะเป็นการกดดัน รอรู้ผลพร้อมกันในที่ประชุม 5 ต.ค. นี้

3 ต.ค. 2558 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธกระแสข่าวที่ระบุว่า มีชัย ฤชุพันธุ์ ที่ปรึกษาคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตอบรับเป็นประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) แล้ว โดยยืนยันว่า มีชัยยังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะตอบรับหรือไม่ พร้อมเผยว่า กระแสข่าวที่เกิดขึ้น ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่สบายใจ

“นายกรัฐมนตรีเกรงว่า ข่าวที่ออกมาจะเป็นการกดดันนายมีชัย ทั้งทีความเป็นจริงแล้ว นายกรัฐมนตรีให้เกียรตินายมีชัยในการตัดสินใจ และในการพูดคุยกัน 2 คน เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีก็ไม่ได้คาดคั้นที่จะเอาคำตอบจากนายมีชัยในทันที” พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า วันจันทร์ที่ 5 ตุลาคม นี้ จะมีการประชุม คสช. เวลา 09.00 น. ขณะนี้กำลังพิจารณาว่า จะใช้สถานที่ทำเนียบรัฐบาล หรือบ้านเกษะโกมล ดังนั้น นายมีชัย ซึ่งเป็นหนึ่งในนสมาชิก คสช. ก็จะให้คำตอบในที่ประชุม  เพราะตามรัฐธรรมนูญกำหนดให้หัวหน้า คสช. เป็นผู้คัดเลือก กรธ. และต้องเลือกให้ได้ภายใน 30 วัน หลังจากที่สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ลงมติไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ คือภายในวันที่ 5 ตุลาคมนี้

ส่วนการสรรหาสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) นั้น พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า  นายกรัฐมนตรีได้เคยสั่งการในที่ประชุม ครม.ก่อนเดินทางไปร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ที่สหรัฐอเมริกาแล้ว ให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการทาบทามและสรรหาบุคคลที่เหมาะสม ดังนั้น รายชื่อของทั้ง 2 คณะจะได้ภายในวันที่ 5 ตุลาคมอย่างแน่นอน

ด้าน พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ ถึงเรื่องเดียวกันนี้ ว่า เป็นการนำเสนอข่าวที่ไม่ถูกต้อง เพราะข้อเท็จจริงขณะนี้คือ ยังอยู่ในขั้นตอนการพูดคุยหารือกันก่อนเท่านั้น โดยนายมีชัยขอเวลากลับไปพิจารณาว่าจะตอบรับหรือไม่ ซึ่งจะให้คำตอบในวันจันทร์ที่ 5 ตุลาคม ซึ่งนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้า คสช. ได้เรียกประชุม คสช.  ซึ่งจะมีความชัดเจนเกี่ยวกับการเลือกบุคคลทำหน้าที่ กรธ. และ สปท. 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท