พลเมืองต่อต้าน Single Gateway ขีดเส้นตาย 14 ต.ค. ก่อนยกระดับการเคลื่อนไหว

พลเมืองต่อต้าน Single Gateway ขีดเส้นตายให้รัฐเปลี่ยนแปลงท่าทีภายใน 23.30 น. วันที่ 14 ต.ค. ระบุหากพ้นเส้นตายแล้วยังไม่ดำเนินการใด ๆ จะมีมาตราการตอบโต้ ที่หนักหน่วง ชัดเจน ไม่ประกาศเป้าหมายล่วงหน้า แต่จะคำนึงถึงผลกระทบต่อประชาชนให้ประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้องเดือดร้อนน้อยที่สุดเท่าที่เป็นไปได้
 
 
เมื่อวันที่ 2 ต.ค. 2558 ที่ผ่านมา เพจพลเมืองต่อต้าน Single Gateway : Thailand Internet Firewall ออกแถลงการณ์ เรื่อง นโยบาย Single Gateway ของรัฐยังคงไม่เปลี่ยนแปลง โดยระบุว่าตามที่ประชาชนชาวไทยผู้รักในเสรีภาพของการสื่อสาร สารสนเทศ ผ่านอินเตอร์เน็ต ได้รวมตัวกันคัดค้าน ต่อต้านนโยบาย Single Gateway ของรัฐบาล (คสช.) อย่างกว้างขวาง ในหลายหลายรูปแบบ และได้ส่งคำเตือนไปยังรัฐบาลอย่างชัดเจนอีกครั้งในระหว่างวันที่ 30 กันยายน 2558 และวันที่ 1 ตุลาคม 2558 รายละเอียดตามที่ปรากฎเป็นข่าวโดยทั่วไป
 
หลังจากนั้น จนถึงขณะนี้ยังคงไม่มีสัญญาณใดๆ ของรัฐบาลที่จะมีการเปลี่ยนแปลง โดยทบทวนหรือ ยกเลิก นโยบาย Single Gateway แต่อย่างใด ทางกลุ่มพลเมืองต่อต้าน Single Gateway ได้ทำการประเมินสถานการณ์อย่างรอบด้าน แล้วจึงมีข้อสรุปและข้อเรียกร้องดังนี้
 
1. ให้รัฐบาล โดยมติ ครม. หรือ หนังสือสั่งการของคณะรัฐมนตรี จะต้องทบทวนหรือ ยกเลิก นโยบาย Single Gateway โดยทันที ภายในระยะเวลา 12 วันหลังจากนี้เป็นต้นไป กล่าวคือ ภายในเวลา 23.30 น.ของวันที่ 14 ตุลาคม 2558 เป็นกำหนดเวลาเส้นตาย
 
2. หากพ้นกำหนดระยะเวลาดังกล่าวแล้ว รัฐบาลยังคงไม่เปลี่ยนแปลงท่าทีใดๆ ทางกลุ่มพลเมืองต่อต้าน Single Gateway จะมีมาตราการตอบโต้ ที่หนักหน่วง ชัดเจน โดยจะไม่ประกาศเป้าหมายล่วงหน้า แต่จะคำนึงถึงผลกระทบต่อประชาชน โดยจะให้ประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้องเดือดร้อนน้อยที่สุดเท่าที่เป็นไปได้
 
3. ทางกลุ่มพลเมืองต่อต้าน Single Gateway ขอให้ประชาชนทั่วไปได้โปรดเข้าใจถึงความจำเป็น ในการส่งสัญญาณของทางกลุ่มฯ ไปถึงรัฐบาล ที่อาจรุนแรง หนักหน่วงมากยิ่งขึ้นด้วยว่า นี่เป็นความจำเป็นที่หลีกเลี่ยงไม่ได้อย่างแท้จริง ในการปฏิเสธอำนาจรัฐที่ไม่ถูกต้อง ที่จะมาสถาปนา รัฐเผด็จการ ในทุกพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็น พื้นที่จริง หรือ พื้นที่ในโลกอินเตอร์เน็ต ให้มีสภาพล้าหลัง ถอยหลัง ไปเป็นรัฐไร้ประสิทธิภาพ เช่น เกาหลีเหนือ เป็นต้น
 
4. ในการดำเนินมาตรการส่งสัญญาณของทางกลุ่มพลเมืองต่อต้าน Single Gateway จะมีเป้าหมายให้เห็น สภาพที่รัฐจะไม่สามารถควบคุมการสื่อสารของประชาชนได้อย่างแท้จริงในทุกๆรูปแบบ
 
5. ทางกลุ่มพลเมืองต่อต้าน Single Gateway ขอยืนยันว่า ในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ทางกลุ่มฯได้ประเมินผลกระทบในทุกๆด้านแล้ว ซึ่งแน่นอนว่า ในการทำศึก สงคราม ย่อมมีการสูญเสีย และทางกลุ่มฯ ก็จะพยายามหลีกเลี่ยง ผลกระทบต่อประชาชนทั่วไปให้มากที่สุด แต่ทั้งนี้ ทางกลุ่มฯเห็นว่า ความเสียหายอย่างใหญ่หลวงที่ประเมินไม่ได้ทั้งทางเศรษฐกิจ สังคมและการเมือง คือ การยินยอม ปล่อยให้ นโยบาย Single Gateway เกิดขึ้นมาในที่สุด
 
ทางกลุ่มพลเมืองต่อต้าน Single Gateway ขอเรียกร้องไปยัง คณะรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้โปรดพิจารณาข้อเรียกร้องข้างต้นและดำเนินการต่อไปตามข้อเรียกร้องดังกล่าวภายในระยะเวลาที่กำหนด
 
ประกาศ ณ วันที่ 2 ตุลาคม 2558
กลุ่มพลเมืองต่อต้าน Single Gateway

อนึ่งก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงค่ำถึงดึกของวันที่ 30 ก.ย. 2558 ที่ผ่านมา มีการส่งต่อข้อความผ่านโซเชียลมีเดียชักชวนกัน 'ถล่ม' เว็บไซต์ของหน่วยงานรัฐหลายแห่ง เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ต่อต้าน Single gateway โดยเริ่มจากเว็บไซต์กระทรวงเทคโนโลยีและสารสนเทศ (ไอซีที) ซึ่งเป็นกระทรวงที่ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการเร่งรัดการติดตั้ง Single Gateway ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี  ต่อมาในช่วงดึกคืนเดียวกัน มีผู้สร้างเพจ พลเมืองต่อต้าน Single Gateway : Thailand Internet Firewall ดังกล่าวขึ้น

 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท