Skip to main content
sharethis
ตัวแทนชาวบ้านกลุ่มรักษ์บ้านแหง จ.ลำปาง บุกที่ประชุมกำนัน-ผญบ.อำเภองาว จี้นายอำเภอชี้แจง หลังกำนันบ้านแหงลักไก่ให้ข้อมูลรัฐ อ้างไร้คนคัดค้านเปิดเหมืองลิกไนต์ จนกรุมอุตสาหกรรมพื้นฐานฯ ออกประทานบัตรให้เอกชน แต่นายอำเภอกลับสั่งปิดประชุมโดยไม่มีการชี้แจงใด ๆ 
 
เมื่อวันที่ 2 ต.ค. 2558 ที่ผ่านมาเว็บไซต์ ASTV ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า ระหว่างการประชุมประจำเดือนของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านกว่า 200 คนจาก 10 ตำบลของ อ.งาว จ.ลำปาง ที่ศาลาประชาคม ที่ว่าการอำเภองาว (หลังเดิม) โดยมีนายสมเกียรติ ตันตระกูล นายอำเภองาว เป็นประธาน ได้มีกลุ่มชาวบ้านแหง ต.บ้านแหง อ.งาว จ.ลำปาง ประมาณ 200 คนในนาม “กลุ่มรักษ์บ้านแหง” นำโดยนางสาวแววรินทร์ บัวเงิน แกนนำชาวบ้าน ได้เปิดประตูหน้าห้องประชุมแล้วเดินเข้าไปถึงบริเวณด้านหน้าเวทีการประชุม 
 
จากนั้นกลุ่มรักษ์บ้านแหงได้ประกาศเรียกร้องให้ทางนายอำเภองาว และกำนันตำบลบ้านแหง ออกมาชี้แจงกรณีมีการออกใบอนุญาตประทานบัตรบ่อเหมืองแร่ดังกล่าว ตามประทานบัตรเลขที่ 30485/16138 เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2558 ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ชาวบ้านไม่พอใจรวมตัวออกมาคัดค้าน เพราะหวั่นผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่จะตามมา
       
หลังจาก น.ส.แววรินทร์ บัวเงิน แกนนำกลุ่มได้เข้าไปบอกเหตุผลเบื้องต้นและขอเวลาในที่ประชุมกำนัน และผู้ใหญ่บ้าน เพื่อร้องทุกข์และแจ้งเหตุผลที่จะร้องเรียนให้ทางอำเภอชี้แจงแล้ว นายสมเกียรติ ตันตระกูล นายอำเภองาว จ.ลำปาง ก็ได้อนุญาตให้ชาวบ้านเข้าชี้แจงในที่ประชุมได้ น.ส.แววรินทร์จึงได้ออกไปแจ้งชาวบ้านทั้งหมดที่ถือป้ายผ้า ธงสีเขียวต่อต้านเหมืองลิกไนต์ กรูกันเข้าไปในห้องประชุมจนเกิดความวุ่นวายขึ้นทันที 
 
น.ส.แววรินทร์ บัวเงิน แกนนำชาวบ้านแหง ต.บ้านแหง อ.งาว จ.ลำปาง กล่าวต่อหน้ากำนันและผู้ใหญ่บ้านในที่ประชุมว่า ปัญหาที่ชาวบ้านเดินทางมาชุมนุมในครั้งนี้มาจากกำนัน ต.บ้านแหง อ.งาว เพียงคนเดียว ที่ได้ไปลงนามและให้ความเห็นที่ว่าในพื้นที่บ้านแหงมีความสงบเรียบร้อย และไม่มีการร้องเรียนเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเปิดบ่อเหมืองแร่ และกำนันก็ได้ลงนามเสนอความเห็นยินยอมไปยังหน่วยงานส่วนกลาง คือ กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ จนทำให้มีการพิจารณาออกประทานบัตรเพื่อทำการเปิดบ่อเหมืองได้ ทำให้ชาวบ้านเกิดความไม่พอใจอย่างมากที่ความเห็นของคนเพียงคนเดียวจะสร้างความเดือดร้อนต่อชาวบ้านในพื้นที่ หากมีการเปิดบ่อเหมืองแร่ดังกล่าวจะถือว่าการกระทำของกำนันถือว่าเป็นการอัปยศอดสูอย่างมาก 
 
จากนั้น น.ส.แววรินทร์ได้ขอให้ทางนายอำเภองาว จ.ลำปาง ชี้แจงเรื่องที่เกิดขึ้น โดยที่ชาวบ้านได้นั่งลงกับพื้นบริเวณด้านหน้าเวทีในห้องประชุมเพื่อเป็นการกดดัน และรอรับฟังถึงเรื่องที่เกิดขึ้น
       
โดยนายสมเกียรติ ตันตระกูล นายอำเภองาว ได้พูดถึงกรณีที่ชาวบ้านบุกเข้ามาในที่ประชุมของกำนันและผู้ใหญ่บ้านในครั้งนี้เป็นการประชุมของทางราชการจนเกิดความวุ่นวายขึ้น และไม่สามารถที่จะประชุมต่อไปได้ จึงได้ประกาศปิดการประชุมทันที กลุ่มกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ต่างรีบออกจากห้องประชุมทันที 
 
วงแตก! กลุ่มรักษ์บ้านแหงบุกห้องประชุม ประท้วงถูกลักไก่ให้ประทานบัตรเปิดเหมืองลิกไนต์
 
เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ชาวบ้านพากันโห่ร้องด้วยความไม่พอใจ โดย น.ส.แววรินทร์ ที่นั่งอยู่กับพื้นห้องร่วมกับกลุ่มชาวบ้านถึงกับน้ำตาไหลที่ทางอำเภอไม่ได้มีการชี้แจงเรื่องที่เกิดขึ้น แต่กลับประกาศปิดการประชุมแทน จึงพากันปักหลักชุมนุมที่นอกห้องประชุมเพื่อรอทางอำเภอเข้ามาชี้แจง
       
ทั้งนี้ หลังจากเกิดความวุ่นวายขึ้น นายนิวัฒน์ อินแฝง ปลัดอำเภอฝ่ายปกครอง อ.งาว และ พ.ต.อ.สังเวียน อินตากูล ผกก.สภ.งาว จ.ลำปาง ได้เข้ามาพบชาวบ้านเพื่อขอให้อยู่ในความสงบ และให้เข้ามายังห้องประชุมเพื่อพูดคุยหาทางออกร่วมกัน ต่อมา น.ส.แววรินทร์ได้เป็นตัวแทนชาวบ้านยื่นหนังสือต่อนายนิวัฒน์ อินแฝง ปลัดอำเภอฝ่ายปกครอง อ.งาว และ พ.ต.อ.สังเวียน อินตากูล ผกก.สภ.งาว ให้ติดตามในเรื่องดังกล่าว และให้มีการสอบสวนวินัยกำนันตำบลบ้านแหง และให้มีการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของกำนันคนดังกล่าวด้วย โดยจะยอมสลายการชุมนุม และกลับบ้านไปก่อน และจะกลับมาฟังคำตอบในวันที่ 9 ตุลาคม 2558 นี้อีกครั้ง 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net