คณะกรรมการคุ้มครองผู้สื่อข่าวเรียกร้องไทยยุติโครงการ 'ซิงเกิลเกตเวย์'

องค์กรคณะกรรมการคุ้มครองผู้สื่อข่าว (CPJ) ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 29 ก.ย. ที่ผ่านมาว่าโครงการ 'ซิงเกิลเกตเวย์' ของประเทศไทยเป็นภัยต่อเสรีภาพทางอินเทอร์เน็ตของประเทศ ทาง CPJ ยังได้เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีจากการรัฐประหารเลิกข่มขู่คุกคามผู้สื่อข่าวและผู้ใช้โซเชียลมีเดียด้วย

CPJ ซึ่งเป็นองค์กรเพื่อเสรีภาพสื่อที่มีสำนักงานในสหรัฐฯ ระบุตามคำกล่าวอ้างจากที่ประชุมสภาว่าซิงเกิลเกตเวย์จะถูกใช้เพื่อปิดกั้นการเข้าถึงข้อมูลจากต่างประเทศที่พวกเขาอ้างว่า "ไม่เหมาะสม" แต่ก็มีการพยายามให้ข่าวปฏิเสธจากทางการไทยว่าไม่ได้ต้องการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลหรือปิดกั้นการเข้าถึงข้อมูลอินเทอร์เน็ต

อย่างไรก็ตาม ชอว์น คริสปิน ตัวแทนอาวุโสจาก CPJ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้กล่าวว่าประเทศไทยไม่ได้ต้องการการควบคุมอินเทอร์เน็ตที่มากขึ้น แต่ในทางตรงกันข้ามคือควรมีการควบคุมอินเทอร์เน็ตน้อยลง โดยเรียกร้องให้ผู้นำเผด็จการทหารยกเลิกโครงการซิงเกิลเกตเวย์หรือมาตรการอื่นๆ ที่ออกแบบไว้เพื่อปิดกั้น เซนเซอร์ หรือสอดแนม อินเทอร์เน็ต

ชอว์น คริสปินกล่าวอีกว่า แผนการหรือกฎหมายเกี่ยวกับการบริหารอินเทอร์เน็ตใดๆ ก็ตามควรดำเนินการภายใต้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งไม่ใช่ภายใต้รัฐบาลเผด็จการทหารที่แต่งตั้งตัวเองขึ้นมามีอำนาจ

CPJ ระบุอีกว่ารัฐบาลเผด็จการทหารภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์มีการปราบปรามผู้แสดงความคิดเห็นในโลกออนไลน์อย่างหนักรวมถึงการอ้างใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ นอกจากนี้ตั้งแต่มีการรัฐประหารในเดือน พ.ค. 2557 เป็นต้นมารัฐบาลเผด็จการทหารก็แสดงความพยายามสอดแนมอินเทอร์เน็ตเพิ่มมากขึ้นโดยมีการสั่งผลักดันให้ซิงเกิลเกตเวย์เป็น "เรื่องเร่งด่วนอันดับต้นๆ" รวมถึงเมื่อเดือน ม.ค ที่ผ่านมามีการร่างกฎหมายที่กำหนดให้เจ้าหน้าที่เข้าถึงข้อมูลคอมพิวเตอร์ส่วนตัว โทรศัพท์มือถือ หรือเครื่องมืออิเล็กโทรนิกอื่นๆ ได้โดยไม่ต้องมีหมายศาล

 

เรียบเรียงจาก

Internet gateway plan threatens online freedoms in Thailand, CPJ, 02-09-2015

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท