Skip to main content
sharethis

2 ต.ค. 2558 นายพลกิลเบิร์ต ดิอองแดร์ ผู้นำก่อรัฐประหารในประเทศบูร์กินาฟาโซเมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมายอมมอบตัวเข้าคุกแล้ว หลังจากที่ก่อนหน้านี้สามารถยึดอำนาจได้เพียงไม่นานก็ต้องยอมจำนนต่อรัฐบาลเปลี่ยนผ่านของประเทศ

สำนักข่าววอยซ์ออฟอเมริการายงานว่าดิอองแดร์เข้ามอบตัวเมื่อวันพฤหัสฯ ที่ผ่านมาหลังจากที่มีการเจรจาหารือกับเจ้าหน้าที่ในเมืองหลวงวากาดูกู โดยที่ดิอองแดร์จะได้รับการคุ้มครองไม่ให้ถูกสังหารรวมถึงมีการให้สัญญาว่าดิอองแดร์และทหารที่ร่วมก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมาจะได้รับการพิจารณาคดีอย่างเป็นธรรมตามกระบวนการยุติธรรม

มีแหล่งข่าวบางแห่งรายงานว่าดิอองแดร์หลบอยู่ในสถานทูตวาติกันเมื่อวันพุธที่ผ่านมาหลังจากที่กองทัพของบูร์กินาฟาโซเข้าปลดอาวุธกองกำลังหน่วยพิทักษ์ประธานาธิบดี (RSP) กองกำลังซึ่งภักดีต่ออดีตประธานาธิบดีเบลส์ คอมปาโอเร ที่ถูกประชาชนขับไล่เมื่อเดือน ต.ค. ปีที่แล้วและเป็นกองกำลังที่ก่อรัฐประหารนำโดยดิอองแดร์

วอยซ์ออฟอเมริการายงานอีกว่าเมื่อช่วงวันอังคารที่ผ่านมามีการปะทะกันเล็กน้อยระหว่างกองกำลัง RSP กับกองทัพของบูร์กินาฟาโซก่อนที่กองทัพของบูร์กินาฟาโซจะสามารถยึดฐานที่มั่นของ RSP ไว้ได้ และในเวลาต่อมาดิอองแดร์ก็ประกาศให้กองกำลังของเขาวางอาวุธ

ในช่วงที่กองกำลังนำโดยดิอองแดร์ยึดอำนาจได้ไม่นาน พวกเขาใช้กำลังบังคับให้จับกุมตัวรักษาการประธานาธิบดี นายกรัฐมนตรี และสมาชิกสภาหลายคนเนื่องจากไม่พอใจที่รัฐบาลรักษาการปิดกั้นไม่ให้ผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีเบลส์ คอมปาโอเร เข้าร่วมในการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 11 ต.ค.ที่จะถึงนี้ แต่หลังจากเกิดเหตุการณ์ก็มีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไปโดยยังไม่กำหนดวันชัดเจน

คอมปาโอเรลงจากตำแหน่งในเดือน ต.ค. 2557 หลังจากที่มีประชาชนจำนวนมากประท้วงขับไล่เนื่องจากเขาพยายามยึดเวลาการปกครองประเทศไปอีกหลังจากที่อยู่ในจำแหน่งมานาน 27 ปีแล้ว

ดิอองแดร์ยึดอำนาจได้ในเวลาเพียงแค่เกือบหนึ่งสัปดาห์ก่อนที่จะถูกบีบให้ลงจากตำแหน่งเนื่องจากแรงกดดันจากกองทัพ จากผู้ชุมนุม และจากกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจแอฟริกาตะวันตกสหรัฐอเมริกา (ECOWAS) 

 

เรียบเรียงจาก

General Behind Burkina Faso Coup Surrenders, Voice of America, 01-10-2015 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net