'ประยุทธ์'ย้ำอย่าห่วงเผด็จการในรธน. พร้อมเชิญ'มีชัย' คุยตำแหน่งประธาน กรธ.

นายกฯ เชิญมีชัย ฤชุพันธุ์ ถามพร้อมจะเป็นประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญหรือไม่ พร้อมระบุรายชื่อ สปท. มีทุกพรรค คาดเปิดรายชื่อก่อน 5 ต.ค. ย้ำอย่าห่วงเรื่องเผด็จการนัก

2 ต.ค. 2558 ผู้จัดการออนไลน์ASTV รายงานว่า เมื่อเวลา 12.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงรายชื่อประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ว่า ขณะนี้กำลังทำอยู่และบ่ายวันเดียวกันนี้ได้เชิญ มีชัย ฤชุพันธ์ สมาชิกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เข้าพบซึ่งถือเป็นขั้นต้นที่จะพูดคุยกัน ยังไม่ถือว่าเป็นการตกลง       

"ส่วนที่เชิญอาจารย์มีชัยมาหารือกันวันนี้ก็เพื่อถามว่าท่านพร้อมจะรับตำแหน่งหรือไม่ ท่านเองก็ต้องดูด้วยว่ารายชื่ออื่นๆ ที่จะเข้ามาร่วมเป็น กรธ.นั้นเหมาะสมหรือไม่ เพราะเป็นคนที่ต้องทำงานร่วมกับท่าน และไม่ว่าอย่างไร รายชื่อของ กรธ. และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ จะได้ก่อนวันที่ 5 ตุลาคม วันนี้อย่าไปสนใจว่าใคร ต้องสนใจว่าจะได้อะไรกลับมาจากการร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ซึ่งในการร่างรัฐธรรมนูญจะบอกว่าต้องมาจากคนทั้งประเทศมันก็ใช่ วันนี้เขาก็มีส่วนร่วมกันอยู่แล้วในแต่ละขั้นตอนต่างๆ ในการไปรับฟังความคิดเห็นในจังหวัดต่างๆ ไม่มีใครเอาคน 70 ล้านคนมาร่างรัฐธรรมนูญ อย่าไปฟังคนที่พูดบิดเบือนว่าทุกคนต้องร่วมมือกัน มันไม่จำเป็นเพราะ กรธ. เองก็มีผลตามกฎหมายอยู่แล้วก็จะนำแนวทางการร่างรัฐธรรมนูญของทุกประเทศมาดู รวมถึงเอาของประเทศไทยมาดูด้วยและเปรียบเทียบดูว่าสำหรับประเทศไทยแล้วในวันข้างหน้าระยะเวลาหนึ่งจะต้องทำอย่างไรให้ประเทศมันปลอดภัย ระหว่างนี้ก็จะพิจารณาไปทีละหมวด สร้างความเข้าใจเปิดเวทีในพื้นที่ต่างๆ ทุกครั้งก็ทำแบบนี้ แล้วจะมากล่าวหาว่าประชาชนไม่มีส่วนร่วมได้อย่างไร ก็มีอยู่ 2 - 3 เรื่อง ทั้งเรื่อง คปอ. เรื่องที่มานายกฯ วุฒิสภา ถามว่าวันนี้บ้านเมืองมันปลอดภัยแล้วหรือยัง ถ้าปลอดภัยแล้วก็ว่ากันมา แต่ถ้าคิดว่าวันข้างหน้ายังไม่ปลอดภัยก็ต้องไปหาวิธีการมา ผมให้หลักการไปแค่นี้"นายกรัฐมนตรีกล่าว

เมื่อถามว่า บ่ายวันนี้จะรู้ว่านายมีชัยจะรับหรือไม่รับตำแหน่งใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ต้องรอฟังว่านายมีชัยจะรับหรือเปล่า ถ้าไม่รับก็ต้องหาคนใหม่ สื่อมีใครหรือไม่ ขอให้เสนอเข้ามา ซึ่งจะต้องเป็นบุคคลที่มีความรู้ทางด้านกฎหมายและรัฐธรรมนูญและคณะทำงานก็ต้องมาจากหลายภาคส่วน ทั้งจากฝ่ายกฎหมาย สปช. สศช. และที่ปรึกษาต่างๆ เมื่อเสนอชื่อขึ้นมาตนก็จะพิจารณาดู ทั้งหมดก็คือ 20 บวก 1 ประธาน

เมื่อถามว่า หากนายมีชัยไม่รับ จะมีการทาบทามนายอานันท์ ปันยารชุณ อดีตนายกรัญมนตรีหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปพูดว่ารับหรือไม่รับเลย เพราะเดี๋ยวบ่ายวันเดียวกันนี้ก็รู้

เมื่อถามว่า ในส่วนประธาน สปท.ได้รายชื่อแล้วหรือยัง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในส่วนของประธานสปท. นั้นเมื่อมีการแต่งตั้งเข้ามาแล้วเขาก็จะเลือกในส่วนตัวประธานกันเอง ซึ่ง สปท.มีหน้าที่ในการปฏิรูปเป็นคนละเรื่องกับการร่างรัฐธรรมนูญ และต้องจำว่าการขับเคลื่อนในครั้งนี้เป็นการทำต่อจากครั้งที่แล้ว ซึ่งก็ต้องเอาข้อมูลเก่าทั้งหมดคือ 36 ประเด็น 7 วาระพัฒนา มาเรียบเรียงใหม่ดูว่า สิ่งไหนเหมาะที่จะทำ สิ่งไหนที่ยังไม่เหมาะหรือสิ่งไหนที่จะต้องเพิ่มเติมและทั้งหมดก็จะแบ่งเป็น ระยะ1-2-3 โดยระยะที่ 1 ตนจะเป็นคนเอามาทำ ระยะ 2 รัฐบาลหน้าเป็นผู้ทำ ถ้าไม่เสร็จคือระยะที่ 3 ต้องไปทำต่อ ปัญหาวันนี้อยู่ที่ว่าใครจะเป็นคนทำ หากรัฐบาลหน้าเขาไม่ทำ จะทำอย่างไร เรื่องการปฏิรูปทั้งหมดมีเป็นร้อยเรื่องก็ต้องถามว่าทุกคนอยากปฏิรูปกันหรือ ไม่ หรือจะปล่อยไว้แบบเดิม

"ทำไมเป็นห่วงเรื่องเผด็จการกับผมนักหนา ทำไมไม่ไปห่วงเรื่องของรัฐสภา และอีกหลายอย่าง" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล. อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในส่วนของ สปท.มีจากหลายภาคส่วน มีการส่งชื่อเข้ามาแล้ว มีจากทุกพรรคการเมือง ซึ่งเขาเข้ามาเพื่อการปฏิรูป ซึ่งรัฐบาลมองว่าวันข้างหน้าที่จะทำให้ประเทศสงบนั้นมีอะไรบ้าง ซึ่งก็ต้องเอาปัญหาเดิมมาดู ซึ่งก็ มี 1.เรื่องการปฏิรูปประเทศ ซึ่งจะใช้เวลา เท่าไหร่ 5-10 ปี หรือไม่ตนไม่รู้ เพราะตนไม่ได้อยู่นานขนาดนั้นอยู่แล้ว 2.เรื่องการปรองดองซึ่งทุกคนอยากให้มีการปรองดอง แต่วันนี้ยังไม่สามารถทำได้ เนื่องจากเรื่องราวทั้งหมดยังอยู่ในกระบวนการยุติธรรม คดีต่างๆ ยังไม่ได้มีการตัดสินเลย ถ้าตัดสินแล้วจึงจะมาพูดได้ว่าเราจะปรองดองกันอย่างไร แล้วถึงจะไปพูดถึงเรื่องการออกกฎหมายต่างๆ และ 3.ทำอย่างไรจะไม่เกิดความขัดแย้งขึ้นมาอีก ต้องไม่มีการเดินขบวนจนเต็มถนน วันนี้กฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมฝูงชนประกาศใช้แล้ว ใครที่มาชุมนุมโดยไม่ขออนุญาตถือว่ามีความผิดแล้ว วันนี้มีการบันทึกไว้แล้วทั้งหมด อยู่ที่จะดำเนินการเมื่อไหร่เท่านั้น วันข้างหน้าก็จะถูกเรียกมาเหมือนหลายๆ คดี เข่น การปิดสนามบินที่ผ่านมา ก็ขอให้ระมัดระวังด้วย โดยเฉพาะกลุ่มนักศึกษาต่างๆ ตนไม่อยากให้มีคดีติดตัว เพราะมันจะกระทบทั้งชีวิต

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทุกวันนี้ทุกประเทศอยากมาเที่ยวประเทศไทย แต่ทำไมคนไทยถึงเอาความเป็นไทยมาก่อให้เกิดความขัดแย้ง การเมืองคือการเมือง เมื่อเลือกตั้งเข้ามา ท่านก็เข้ามาเป็นรัฐบาล ถ้าทำดีก็ไม่มีเรื่อง สำหรับประชาชนเองถ้าอยากได้อะไรก็ให้ขอมาตามปกติ ตามกฎหมาย ในระบอบประชาธิปไตย แต่จะมาก่อให้เกิดความรุนแรงไม่ได้ แต่วันนี้มีคนพยายามจะใช้ความรุนแรงแต่ตนไม่ยอม เพราะที่ไปชวนกันมาแล้วยังต้องติดคุกตลอดชีวิตอยู่ถึงทุกวันนี้ มีพวกไหนแล้วยังต้องปรองดองกันอีกหรือไม่ ติดคุกอย่างนี้น่าสงสารหรือไม่ มีใครไปดูแลบ้างไปชวนเขาเข้ามาจนต้องถูกติดคุกตลอดชีวิตในคดีเผาศาลากลางไม่ มีใครไปดูแล ส่วนไอ้พวกที่ไปปลุกระดมเขาเข้ามา ไม่เห็นมีใครติดคุกสักคน เพราะฉะนั้นอย่ามาพูดส่งเดช

เมื่อถามว่า จะมีวิธีการปรองดองอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ผมก็พูดอยู่นี่ไง การปรองดองต้องไปอยู่ข้างหน้า จะต้องมีรัฐบาลเลือกตั้งเข้ามา แล้วก็มีคณะทำงานเรื่องปรองดอง เขาถึงได้มีแนวคิดเรื่อง คปป.ขึ้นมา ที่ทำหน้าที่ 3 เรื่องคือการปฏิรูป ลดความขัดแย้งใหม่ โดยมีกระบวนการในการแก้ปัญหาไม่ใช่พอมีปัญหาแล้วต้องมีการปฏิวัติขึ้นมาอีก สุดท้ายคือเรื่องการปรองดอง ซึ่งกฎหมายยังไม่ได้ตัดสินอะไรออกมา วันนี้ยังตัดสินไม่ครบ ในทุกๆ คดี ถ้าตัดสินได้ครบเมื่อไหร่ก็ค่อยมาพิจารณาและพูดถึงการลดโทษหรือนิรโทษแต่ไม่ ใช่อยู่ดีๆ แล้วจะให้มายกโทษ เพราะมีคนได้รับบาดเจ็บเสียหาย

เมื่อถามว่าจะมีโอกาสนิรโทษกรรมให้กับผู้ที่ติดคุกหรือไม่ เพราะหัวใจหลักของการปรองดองคือการนิรโทษกรรม พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ก็ต้องเป็นเรื่องกฎหมายก่อน ต้องถามว่าทำผิดกฎหมายหรือเปล่า คดีอีกเกือบ 2 หมื่นคดีตั้งแต่ปี 2553 จะต้องยกโทษให้ทั้งหมดหรือเปล่า มันเป็นคนละเรื่อง ต้องแยกเรื่องออกมา หากเป็นคดีอาญาก็ต้องเป็นอาญา ส่วนจะปรองดองหรือไม่ ก็เป็นเรื่องของกระบวนการ ถามว่าใครจะเป็นคนทำ รัฐบาลใหม่จะทำหรือไม่ อยากให้ไปถามคนที่กำลังพูดอยู่ขณะนี้ว่า อยากจะให้ปรองดองอย่างไร แล้วฝากถามด้วยว่าจะปฏิรูปประเทศกันอย่างไร และหากมีเหตุการณ์เกิดขึ้นเหมือนครั้งที่ผ่านมา มีการใช้อาวุธสงคราม มีการใช้ระเบิด มีการประท้วงทั้งกรุงเทพ จะแก้ปัญหากันอย่างไร ถ้าไม่มีอำนาจเต็ม ถ้าตอบได้แล้วถึงค่อยมาถามและบอกผมว่าไม่ควรมี คปป. วันนี้อย่าเพิ่งมาถามผม"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท