Skip to main content
sharethis
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงธุรกิจฯ ของอังกฤษลงพื้นที่พบผู้บริหารบริษัทสหวิริยา สตีล อินดัสตรี ยูเค-สหภาพแรงงาน และตัวแทนชุมชน ด้าน ส.ส.อังกฤษระบุผลกระทบการปิดโรงงานอาจส่งผลให้คนงานในอุตสาหกรรมเหล็กอังกฤษตกงานสูงถึง 9,000 คน เลยทีเดียว
 
 
นางแอนนา โซบรี (Anna Soubry) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงธุรกิจขนาดเล็ก อุตสาหกรรมและผู้ประกอบการของอังกฤษ (ที่มาภาพ: en.wikipedia.org)
 
 
เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2559 เว็บไซต์ thenorthernecho.co.uk รายงานว่านางแอนนา โซบรี (Anna Soubry) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงธุรกิจขนาดเล็ก อุตสาหกรรมและผู้ประกอบการ ได้ลงพื้นที่ย่านทีสไซด์ (Teesside) เมืองเรดคาร์ (Redcar) อันเป็นที่ตั้งของโรงงานถลุงเหล็กบริษัทสหวิริยา สตีล อินดัสตรี ยูเค (SSI UK) เพื่อหารือเกี่ยวกับกรณีที่บริษัทฯ ปิดโรงงานและมีการเลิกจ้างคนงานเกือบสองพันคน โดยนางโซบรี มีกำหนดการที่จะเข้าพูดคุยกับผู้บริหารบริษัทฯ, ตัวแทนสหภาพแรงงาน และตัวแทนคนในชุมชน ทั้งนี้การลงพื้นที่ของนางโซบรีนั้นเกิดขึ้นท่ามกลางเสียงเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ลงมาแก้ปัญหานี้
 
ก่อนหน้านี้ BBC ได้รายงานเมื่อวันที่ 29 ก.ย. ที่ผ่านมาว่าสหภาพแรงงาน ได้เริ่มเจรจากับผู้บริษัทสหวิริยา สตีล อินดัสตรี ยูเค แล้วหลังบริษัทประกาศเลิกการจ้างงาน 1,700 ตำแหน่ง และระงับการผลิตเหล็กและเหล็กกล้าที่โรงงานในเมืองเร้ดคาร์ของอังกฤษ เป็นเวลา 5 ปี โดยบริษัทฯ ระบุว่าบริษัทฯ จะยุติการผลิตชั่วคราวจนกว่าราคาเหล็กจะกลับมาอยู่ในภาวะปกติ และจะยังมีคนงานราว 450 คน ที่โรงานที่ทีสไซด์ ยังต้องทำงานด้านการบำรุงรักษาเตาหลอมและอุปกรณ์อื่น ๆ ให้พร้อมใช้งานเมื่อบริษัทฯ กลับมาเดินเครื่องการผลิตใหม่ นอกจากนี้สหภาพแรงงานได้เรียกร้องให้รัฐบาลอังกฤษ เข้ามาช่วยเหลือในการกอบกู้กิจการของบริษัทสหวิริยา สตีล อินดัสตรี ยูเค โดยระบุว่าอุตสาหกรรมเหล็กเป็นอุตสาหกรรมยุทธศาสตร์สำคัญที่ส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของอังกฤษ แต่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหลายคนกลับไม่เห็นด้วยโดยระบุว่าไม่ควรที่จะต้องนำเงินภาษีของประชาชนมาแบกรับกิจการที่ขาดทุนต่อเนื่องมาถึง 3 ปีนี้
 
ด้านสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากมิดเดิลสโบรห์ (Middlesbrough) นายแอนดี้ แม็คโดนัลด์ (Andy McDonald) ระบุบอกว่าตัวเลขที่แท้จริงของคนที่ต้องสูญเสียตำแหน่งงานอาจสูงถึง 9,000 คน ถ้านับรวมกิจการรายย่อยและห่วงโซ่อุปทานในอุตสาหกรรมเหล็กของอังกฤษด้วย ส่วนโฆษกทำเนียบนายกรัฐมนตรีได้แถลงว่าคณะรัฐมนตรีก็กำลังหามาตรการและดำเนินการช่วยเหลือผู้ที่ต้องสูญเสียงานและได้ผลกระทบจากกรณีนี้อย่างสุดความสามารถ
 
ทั้งนี้บริษัทสหวิริยา สตีล อินดัสตรี ยูเค (SSI UK) ผู้ผลิตเหล็กกล้ารายใหญ่สุดเป็นอันดับ 2 ของอังกฤษ มีกำลังการผลิต 3.6 ล้านตันต่อปี ได้เผชิญปัญหาขาดทุนต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2554 และได้ระงับการผลิตเหล็กและเหล็กกล้าที่โรงงานแห่งนี้มาตั้งแต่วันที่ 18 ก.ย. ที่ผ่านมาโดยระบุว่าหลังจากประเมินสถานการณ์ทางธุรกิจแล้วพวกเขาไม่มีทางเลือกอื่น
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net