Skip to main content
sharethis

30 ก.ย. 2558 พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และผู้บัญชาการทหารบก ทำพิธีรับส่งหน้าที่ผู้บัญชาการทหารบกคนที่ 39 ให้ พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก โดยได้มอบธงประจำกองทัพบก พร้อมเอกสารรับ-ส่งหน้าที่ และขึ้นแท่นรับการเคารพจากกองผสมสวนสนามจากทหารเหล่าราบ เหล่าม้า และเหล่าปืนใหญ่ จำนวน 3 กองพัน มี พ.อ.อาสาศึก ขันติรัตน์ ผบ.ร.1 รอ. เป็นผู้บังคับกองผสม

ทั้งนี้ ก่อนที่ขบวนรถ ผบ.ทบ. คนเก่าจะจะเคลื่อนตัวออกจาก บก.ทบ. กำลังพลทั้งหมดได้ร่วมกันร้องเพลง “คนดีไม่มีวันตาย” เพื่อเป็นการอำลาผบ.ทบ.คนเก่า

ด้าน พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบกคนใหม่ แถลงภายหลังรับมอบตำแหน่งว่า นโยบายในการดำเนินงานภายใต้ระยะเวลา 1 ปี ที่ดำรงตำแหน่ง  เป็นไปตามความรับผิดชอบที่มีอยู่เดิมของกองทัพบก ซึ่งจะทำให้กองทัพมีความเข้มแข็ง ตอบสนองนโยบายสำคัญของรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

“สถานการณ์ขณะนี้ถือว่าไม่ปกติ ดังนั้น กองทัพบกและกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) มีหน้าที่ทำทุกวิถีทางเพื่อให้บ้านเมืองปกติ กองทัพจะต้องดูแลสภาพแวดล้อมในทุกพื้นที่ให้สงบเรียบร้อย ยืนยันว่า ทหารไม่มีศัตรู ไม่มีความขัดแย้งกับกลุ่มใด และต้องทำความเข้าใจกับประชาชน เพราะกองทัพต้องเป็นเป็นกลาง เป็นกองทัพของประชาชน” พล.อ.ธีรชัย กล่าว

เมื่อถามถึง นโยบายแก้ปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พล.อ.ธีรชัย กล่าวว่า กองทัพบกไม่เคยเปลี่ยนนโยบายแก้ปัญหาภาคใต้ ยังคงปฏิบัติตามแนวทางเดิมของรัฐบาล แต่อาจจะมีการปรับเปลี่ยนวิธีการดำเนินงานใหม่ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ซึ่งในสัปดาห์หน้า จะเดินทางลงไปยังพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

พล.อ.ศิริชัย ปลัดกระทรวงกลาโหม ส่งมอบหน้าที่ ให้ พล.อ.ปรีชา

พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล ปลัดกระทรวงกลาโหม ทำพิธีส่งมอบหน้าที่ให้ พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ที่เข้ารับหน้าที่ปลัดกระทรวงกลาโหมคนใหม่ โดยมีพิธีสักการะองค์พระหลักเมือง ที่ศาลหลักเมือง จากนั้นได้สักการะศาลเจ้าพ่อหอกลอง และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในศาลาว่าการกระทรวงกลาโหม ก่อนเข้าสู่พิธีรับส่งหน้าที่ และมอบการบังคับบัญชาปลัดกระทรวงกลาโหม โดยมีพิธีสวนสนามของทหารกองเกียรติยศ 3 เหล่าทัพ

โดย พล.อ.ศิริชัย กล่าวว่า รู้สึกภูมิใจที่ได้ทำหน้าที่รับใช้ประเทศชาติ ซึ่งที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือจากผู้ปฏิบัติหน้าที่ในกระทรวงกลาโหมเป็นอย่างดี จนกระทรวงกลาโหมเป็นที่ยอมรับของทุกหน่วยงาน ถึงแม้จะพ้นจากภาระหน้าที่ปลัดกระทรวงกลาโหมไปแล้ว แต่ยังมีความผูกพันที่จะอยู่ในความทรงจำ และหากสิ่งใดที่จะเป็นประโยชน์กับสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ก็พร้อมจะสนับสนุนต่อไป

ด้าน พล.อ.ปรีชา กล่าวว่า การเข้าสู่ตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม ถือเป็นเกียรติยศของตนเอง ซึ่งพร้อมน้อมรับ โดยยืนยันว่าจะสานต่อแนวทางการทำงานของ พล.อ.ศิริชัย และพร้อมปฏิบัติหน้าที่ด้วยหลักเมตตาธรรม คุณธรรม และจริยธรรม

พล.ต.อ.สมยศ อำลาตำแหน่ง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ผบ.ตร.คนใหม่สานต่อ

ขณะที่วันนี้(30 ก.ย.58) เป็นวันสุดท้ายของการทำงานของผู้เกษียณอายุราชการ  รวมทั้ง พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ด้วย ขณะที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ รับจะสานงานต่อจาก พล.ต.อ.สมยศ ทุกเรื่องรวมทั้งคดีระเบิดจะไม่เปลี่ยนชุดทำงาน และเร่งติดตามผู้ต้องหาอีก 15 คน ระบุพบคนร้ายประกอบระเบิดในหม้อประกอบอาหาร ซึ่งไม่เคยพบมาก่อน ส่วนฝักแคส่วนประกอบระเบิดพบเหมือนเหตุระเบิดภาคใต้ ซึ่งชุดสืบสวนกำลังจับตาความเคลื่อนไหว

ที่มา : สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net