เยอรมนีเผย กลุ่มขวาจัดในประเทศ 'สุดโต่ง' มากขึ้นหลังรับผู้ลี้ภัยจำนวนมาก

หัวหน้าหน่วยข่าวกรองเยอรมนีออกมาเตือนเรื่องความสุดโต่งของกลุ่มขวาจัด พบพยายามประท้วงอย่างรุนแรงหรือก่อเหตุจุดไฟเผาต่อต้านผู้ลี้ภัยในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาหลายจุด

28 ก.ย. 2558 ฮันส์กิอ็อก มาส์เซน หัวหน้าหน่วยงานข่าวกรองของเยอรมนีเตือนให้ระวังกลุ่มขวาจัดในประเทศที่เริ่มแสดงออกอย่างสุดโต่งมากขึ้นในช่วงที่มีผู้อพยพและผู้ลี้ภัยเข้าสู่เยอรมนีจำนวนมาก โดยกลุ่มขวาจัดเหล่านี้จัดการประท้วงในเชิงหวาดกลัวคนนอกอย่างไม่มีเหตุผลและเกิดการปะทะกันในหลายเมืองเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

มาส์เซนให้สัมภาษณ์ผ่านทางรายการวิทยุว่ารัฐบาลเล็งเห็นความเกี่ยวข้องกันระหว่างวิกฤตผู้ลี้ภัยที่เกิดขึ้นกับการเคลื่อนไหวของกลุ่มขวาจัด นอกจากนี้ยังมีกลุ่มซ้ายจัดบางส่วนพยายามเคลื่อนไหวต่อต้านกลุ่มขวาจัดเหล่านี้ด้วย

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีการประท้วงต่อต้านการให้ที่พักพิงแก่ผู้ลี้ภัยโดยกลุ่มขวาจัดในหลายเมืองซึ่งส่วนใหญ่เกิดขึ้นในเมืองฝั่งที่เคยเป็นประเทศเยอรมนีตะวันออก

ผู้ประท้วงฝ่ายขวาจัดรวมตัวกันประท้วงในเมืองนีเดอเราตั้งแต่ช่วงวันศุกร์ที่ผ่านมา (25 ก.ย.) ทำให้ทางการเยอรมนีต้องใช้กำลังทหารและตำรวจคอยเฝ้าระวังรถบัสที่มีผู้ลี้ภัยโดยสารอยู่ราว 100 คน ซึ่งมุ่งหน้าไปยังแหล่งพักพิงในเมืองดังกล่าวช่วงคืนวันเสาร์ (26 ก.ย.) ทั้งนี้ยังมีการชุมนุมจนเกิดการปะทะกันในเมืองสตราลซุนด์จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย ในเมืองไลพ์ซิกมีผู้ประท้วงฝ่ายขวาจัด 400 คน ปะทะกับผู้ประท้วงฝ่ายซ้ายจัดที่มีจำนวนมากกว่า 1,000 คน โดยมีการขว้างปาก้อนหินและประทัดใส่กัน

นอกจากการประท้วงแล้วยังมีคนพยายามจุดไฟเผาเต็นท์ที่พักพิงผู้ลี้ภัยในเมืองเบรเมินทางฝั่งตะวันออกของเยอรมนี โดยมาส์เซนกล่าวว่า ภายในปีนี้มีเหตุจุดไฟเผาที่พักพิงผู้ลี้ภัยทั้งที่กำลังก่อสร้างและก่อสร้างเสร็จแล้ว 22 ครั้งในเยอรมนี

ทั้งนี้เยอรมนีกำลังประสบปัญหาอีกอย่างหนึ่งคือการที่ผู้ลี้ภัยบางส่วนพากันอ้างว่าตัวเองเป็นผู้ลี้ภัยมาจากประเทศซีเรียหลังจากที่นายกรัฐมนตรีแองเกลา แมร์เคิล ประกาศรับผู้ลี้ภัยจากประเทศซีเรียให้อยู่ในเยอรมนีได้แทนการส่งออกนอกประเทศ ซึ่งโฆษกกระทรวงกิจการภายในของเยอรมนี โทเบียส เพลต เปิดเผยว่า ผู้ลี้ภัยที่อ้างว่าเป็นชาวซีเรียราวร้อยละ 30 ไม่ใช่ชาวซีเรียจริงๆ

เรียบเรียงจาก

Germany fears far-right radicalisation over refugees, Aljazeera, 28-09-2015
http://www.aljazeera.com/news/2015/09/germany-faces-radicalisation-refugees-150927145629648.html

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท