คนไทยชุมนุมทั้งหนุนและต้าน พล.อ.ประยุทธ์ ในนิวยอร์ค

คนไทยโพ้นทะเลในสหรัฐฯ แบ่งเป็นสองกลุ่ม ชุมนุนทั้งหนุนและต้าน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่อยู่ระหว่างการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติในนครนิวยอร์คเมื่อวันเสาร์ที่ 26 กันยายน ที่ผ่านมา
 
 
 
ที่มาภาพ: บีบีซีไทย 
 
27 ก.ย. 2558 บีบีซีไทย รายงานว่ากลุ่มคนไทยโพ้นทะเลในสหรัฐฯ รวมตัวกันที่มุมถนน 47 ตัดกับถนนหมายเลขหนึ่งที่หน้าสำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติเพื่อสนับสนุนและต่อต้านพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาที่อยู่ระหว่างการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติในนครนิวยอร์คเมื่อวันเสาร์ที่ 26 กันยายน
 
กลุ่มต่อต้านใช้ชื่อว่า คนรักประชาธิปไตยในสหรัฐอเมริกา รวมตัวกันบริเวณมุมทิศใต้ มีจำนวนเฉลี่ยประมาณ 50 คน ผู้ประสานงานบอกว่าในห้วงเวลาที่คนในกลุ่มนี้มามากสุดคือประมาณ 13 นาฬิกามีจำนวน 200 คน พวกเขามาจากหลายเมืองและรัฐสำคัญของสหรัฐฐเช่น ลอสแองเจอลิสในแคลิฟอร์เนีย บอสตัน ฟอริดา ชิคาโก บัลติมอ และนิวยอร์ค
 
วีระวัฒน์ ทองพานิช ผู้ประสานงานของกลุ่มกล่าวว่า พวกเขารวมตัวกันอย่างหลวมๆเพื่อมาแสดงออกถึงความเรียกร้องต้องการประชาธิปไตย หลายคนเป็นสมาชิกกลุ่มเสื้อแดงแต่คนจำนวนมากในกลุ่มนี้ไม่ได้มีความสัมพันธ์ใดๆกับอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร
 
“ผมไม่ได้รู้จักทักษิณและไม่ได้เกลียดชังพลเอกประยุทธ์เป็นการส่วนตัวอะไรเลย แต่ผมคิดว่าการรัฐประหารโดยคณะทหารนั้นทำให้ประเทศชาติของเราเสียหาย เศรษฐกิจตกต่ำ ผมอาศัยอยู่ในสหรัฐฯมานานกว่า 40 ปีแล้ว ไม่ได้เดือดร้อนอะไรกับสถานการณ์ในประเทศไทย แต่เพื่อนหลายคนในบ้านเกิดกำลังประสบกับปัญหา ผมจึงต้องออกมาเรียกร้องช่วยพวกเขา” วีระวัฒน์ กล่าว
 
กลุ่มนี้เรียกร้องให้รัฐบาลทหารคืนอำนาจให้ประชาชนโดยเร็วโดยนำรัฐธรรมนูญปี 2540 กลับมาใช้และให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว ให้รัฐบาลและคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (คสช.) หยุดริดรอนเสรีภาพของประชาชนและเคารพสิทธิมนุษยชน ในจดหมายเปิดผนึกถึงพลเอกประยุทธ์ พวกเขากล่าวว่า “คนไทยทั้งในไทยและต่างแดน มีความคับแค้นใจกับการกระทำของท่าน เราจึงมารวมตัวกันและจะต่อสู้จนกว่าประเทศไทยจะเจริญมั่นคง อยู่ดีกินดี ประชาชนมีสิทธิเสรีภาพเหมือนนานาประเทศที่พัฒนาแล้วทั่วโลก”
 
ในช่วงท้ายของการชุมนุม ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยเกียวโต ได้เดินทางเข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มต่อต้านพลเอกประยุทธ์ด้วยโดยปวินกล่าวว่าเขาร่วมการชุมนุมเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับตัวเองที่ถูกตั้งข้อกล่าวหา โดนเพิกถอนหนังสือเดินทาง เพราะเขาไม่ไปรายงานตัวต่อคสช.
 
ส่วนกลุ่มที่มาสนับสนุนพลเอกประยุทธ์นั้นคือเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นำโดย ไพลิน คำศิริ รวบรวมคนไทยที่อาศัยอยู่ในสหรัฐจาก ฟอลิดา ลอสแองเจอลิส ชิคาโก บอสตันและนิวยอร์ค ได้จำนวนไล่เลี่ยกันกับกลุ่มต่อต้านในห้วงเวลาที่มีคนมาร่วมมากที่สุดคือประมาณ 12-13.00 น. มีคนเข้าร่วมในกลุ่มนี้ประมาณ 200 คน ปักหลักอยู่มุมด้านทิศเหนือของบริเวณที่ทางการนครนิวยอร์คจัดไว้ให้สำหรับการชุมนุม อยู่ติดกับกลุ่มฝ่าลุนกงที่เดินทางมาประท้วงผู้นำจีนด้วยในวันเดียวกัน
 
“ความจริงเรานัดกันในวันอาทิตย์คาดว่าจะมีคนมาประมาณ 400 คนแต่เราเห็นอีกฝ่ายหนึ่งมาวันนี้ (26 ก.ย.) ก็เลยพากันมาแสดงตัวด้วย เพื่อเป็นการสนับสนุนและให้กำลังใจท่านพลเอกประยุทธ์” ไพลิน กล่าวกับผู้สื่อข่าว
 
ในแถลงการณ์ของกลุ่มบอกว่าพวกเขาสนับสนุนพลเอกประยุทธ์ เพราะเป็นคนซื่อสัตย์ สามารถทำความสะอาดประเทศจากการคอร์รัปชั่น จับกุมผู้ต้องสงสัยการก่อการร้ายได้รวดเร็ว และสามารถช่วยปรับปรุงชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกรได้ ไพลินบอกว่าระหว่างการชุมนุมกลุ่มของเธอได้พบ พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้เดินทางผ่านมาแสดงความขอบคุณที่กลุ่มคนไทยกลุ่มนี้มาให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี
 
ในขณะที่กลุ่มต่อต้านนั้นบอกว่าพวกเขาไม่ได้พบกับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลไทยคนใดเลย บางคนอ้างว่าพวกมองเห็นพลเอกประยุทธ์เดินเข้าอาคารสำนักใหญ่สหประชาชาติ และได้ตะโกนเรียกร้องให้ลาออกและจัดการเลือกตั้งโดยเร็ว แต่ดูเหมือนว่าพลเอกประยุทธ์จะมองไม่เห็นกลุ่มผู้ประท้วงแต่อย่างใด สถานที่ของกลุ่มผู้ชุมนุมกับบริเวณที่พลเอกประยุทธ์ปรากฎตัวนั้นห่างกันประมาณ 500 เมตร
 
การประท้วงของทั้งสองกลุ่มสลายตัวลงในช่วงเย็นของวันที่ 26 ก.ย.โดยกลุ่มผู้สนับสนุนได้ยุติลงก่อนเมื่อเวลาประมาณ 16.00 น.ในขณะที่กลุ่มผู้ต่อต้านสลายตัวไปในอีก 2 ชั่วโมงถัดมา กลุ่มผู้ต่อต้านมีกิจกรรมชุมนุมเพียงวันเดียว ส่วนฝ่ายสนับสนุนนั้นจะระดมการชุมนุมให้มากขึ้นในวันอาทิตย์และวันจันทร์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท