Skip to main content
sharethis

หัวหน้าพรรคการเมืองขวาจัดของฝรั่งเศสซึ่งเคยกล่าวหามุสลิมที่ยืนละหมาดล้นออกจากพื้นที่มัสยิดว่าเหมือนนาซี "ยึดครองพื้นที่" ล่าสุดมีการรื้อฟื้นคดีอีกครั้ง โดยเธอถูกฟ้องข้อหายุยงให้เกิดความเกลียดชังทางเชื้อชาติ ขณะที่ก่อนหน้านี้เคยมีการสืบสวนว่าคำพูดผิดกฎหมายหรือไม่แต่ก็เลิกล้มไป

มารีน เลอ เปน ที่มา: วิกิพีเดีย

24 ก.ย. 2558 มารีน เลอ เปน หัวหน้าพรรคขวาจัดของฝรั่งเศสถูกเรียกดำเนินคดีในข้อหายุยงให้เกิดความเกลียดชังทางเชื้อชาติหลังจากที่เธอกล่าวเปรียบเทียบการละหมาดของมุสลิมภายนอกมัสยิดกับการยึดครองพื้นที่ของนาซีในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยจะมีการดำเนินคดีภายในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้

ฝรั่งเศสเป็นประเทศที่มีประชากรชาวมุสลิมอยู่ราวร้อยละ 10 นับเป็นศาสนาที่ใหญ่มากเป็นอันดับที่ 2 ของฝรั่งเศส ในช่วงที่เลอ เปน หาเสียงเพื่อสืบทอดตำแหน่งหัวหน้าพรรคแนวร่วมแห่งชาติ (FN) จากพ่อของเธอในเดือนธันวาคมปี 2553 เธอกล่าวถึงกรณีที่ชาวมุสลิมในบางชุมชนทำพิธีละหมาดออกมานอกถนนใกล้ๆ กับมัสยิด เนื่องจากพื้นที่ภายในมัสยิดเต็ม โดยเปรียบเทียบว่าคล้ายกับ "การยึดครองพื้นที่" ของนาซี

"ฉันต้องขอโทษด้วยสำหรับคนที่ชอบพูดเกี่ยวกับสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่เมื่อมีการพูดถึง 'การยึดครองพื้นที่' พวกเราก็สามารถพูดถึงเรื่องนี้ได้เหมือนกันเพราะว่าการที่ชาวมุสลิมละหมาดกลางถนนถือเป็นการยึดครองพื้นที่" เลอ แปน เคยกล่าวไว้ในการหาเสียงที่เมืองลียง

ในการหาเสียงครั้งนั้นเลอ แปน กล่าวต่อไปอีกว่า "เป็นการยึดครองพื้นที่ส่วนหนึ่ง เขตชานเมืองเป็นพื้นที่ๆ มีการใช้กฎหมายศาสนา แน่นอนว่าไม่มีการใช้รถหุ้มเกราะ ไม่มีทหาร แต่ก็ถือว่าเป็นการยึดครองพื้นที่เช่นกัน แล้วก็เป็นการบีบคั้นผู้ที่อาศัยในพื้นที่นั้น"

ความคิดเห็นของเลอ แปน ทำให้เกิดความไม่พอใจทั่วฝรั่งเศส มีการสืบสวนว่าความคิดเห็นเช่นนี้เข้าข่ายยุยงให้เกิดความเกลียดชังทางเชื้อชาติหรือไม่แต่ในเวลาต่อมาก็มีการเลิกสืบสวนโดยไม่มีผลลัพธ์อะไร อย่างไรก็ตามหลังจากที่มีร้องเรียนให้นำคดีนี้กลับมาสืบสวนอีกครั้งก็ทำให้มีฟ้องร้องดำเนินคดีต่อเลอ แปน เมื่อเดือน ก.ค. 2557 หลังจากที่มีการโหวตให้เธอหมดสถานะได้รับการคุ้มครองการถูกดำเนินคดีในฐานะสมาชิกสภายุโรปแล้ว

 

เรียบเรียงจาก

France's Le Pen to be tried over anti-Muslim incitement, Aljazeera, 22-09-2015
http://www.aljazeera.com/news/2015/09/france-la-pen-anti-muslim-incitement-150922151418194.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net