ทหาร-ตร.สกัด ชาวบ้านปมเวนคืนที่ดินเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด หลังพยามยื่นจม.

25 ก.ย. 2558 คนชายข่าว คนชายขอบ (Transborder News) รายงานว่า วันนี้(25 ก.ย.58) ที่ศูนย์แสดงสินค้า และศูนย์ประชุมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว อ.แม่สอด จ.ตาก ได้มีการจัดงานมหกรรมการค้า การลงทุนเขตเศรษฐกิจพิเศษ “Maesot SEZ Expo 2015” ระหว่างวันที่ 25-27 ก.ย. นี้ โดยความร่วมมือของ 3 หน่วยงาน คือ สำนักงานส่งเสริมการประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) ซึ่งเป็นเจ้าภาพร่วมกับจังหวัดตาก และสมาคมการค้าเครือข่ายธุรกิจเขตเศรษฐกิจพิเศษตาก ทั้งนี้ตามกำหนดการเปิดงานนั้น จะมีตัวแทนจากสำนักนายกรัฐมนตรีเดินทางมาเป็นประธานเปิดงาน

ทั้งนี้เวลา 9.00 น.ชาวบ้านวังตะเคียน ในนามกลุ่มคนรักษ์ถิ่นที่ทำกิน แม่สอด ซึ่งจะเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากการเวนคืนที่ดิน เพื่อพัฒนาพื้นที่เป็นเขตอุตสาหกรรม ของเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด ราว 50-60 คน ได้พากันเดินทางไปยังพื้นที่จัดงานเพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนต่อผู้แทนสำนักนายกรัฐมนตรี แต่เมื่อไปถึงบริเวณหน้าห้างเทสโก้โลตัสซึ่งอยู่ก่อนพื้นที่จัดงาน 500 เมตร ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และอส.ในพื้นที่สกัดไว้ โดยชาวบ้านพยายามเจรจากับเจ้าหน้าที่ในการขอยื่นหนังสือ แต่เจ้าหน้าที่ก็ไม่ยอม ล่าสุดเวลา 11.30 น.ชาวบ้านยังคงอ้อนวอนให้เจ้าหน้าที่เปิดทางไปยื่นหนังสือ แต่ได้รับการปฏิเสธ

“หากไม่สามารถเข้ายื่นหนังสือได้ พวกตนจะเดินทางไปยื่นหนังสือฉบับที่ศูนย์ดำรงธรรมในพื้นที่ เราหวังว่าเจ้าหน้าที่จะเห็นใจและเปิดโอกาสให้เดินทางเข้ายื่นหนังสือ” ชาวบ้านรายหนึ่ง กล่าว

โดยเนื้อหาในหนังสือที่จะยื่นระบุว่า การใช้มาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวเอาที่ดินตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ไปเป็นพื้นที่ราชพัสดุเพื่อทำเขตเศรษฐกิจพิเศษตากนั้น ได้สร้างความเดือนร้อนและความเสียหายอีกมากให้กับชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่วังตะเคียนหมู่ 4 และหมู่ 7 เพราะที่ดินผืนนี้เป็นที่อยู่อาศัยและที่ทำการเกษตรหาเลี้ยงชีพมาซึ่งได้สืบทอดมาจากบรรพบุรุษ หากถูกยกให้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษจะมีนิคมอุตสาหกรรมเกิดขึ้น ชาวบ้านหลายครอบครัวต้องสูญสิ้นที่ดินทำกิน ที่อยู่อาศัยและชุมชนบริเวณโดยรอบต้องรับผลกระทบจากการสร้างนิคมอุตสาหกรรม

หนังสือยังระบุด้วยว่า ทางภาครัฐไม่มีความชัดเจนของข้อมูล ไม่มีมาตรการรองรับ ไม่มีพื้นที่ที่จะรองรับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบและไม่ให้ภาคประชาชนในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมในการตัดสินใจพัฒนา ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการแก้ไขปัญหาผู้ได้รับผลกระทบหรือข้อยุติร่วมกัน แต่ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามารังวัด ชี้แนวเขตในพื้นที่โดยผู้ที่รับผลกระทบได้ยื่นหนังสือคัดค้านกับเจ้าหน้าที่รังวัดที่ดินและศูนย์ดำรงธรรม ณ ทำเนียบรัฐบาล และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยแล้ว แต่ยังไม่ได้รับคำตอบ

กลุ่มคนรักษ์ถิ่นที่ทำกิน แม่สอด ได้ระบุถึงเรียกร้อง ประกอบด้วย

1. พื้นที่บริเวณนี้ไม่เหมาะสมในการรองรับเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ เนื่องจากมีชุมชนอาศัยอยู่หนาแน่น หากก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรมอาจก่อให้เกิดมลพิษสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและวิถีชีวิตชุมชนอย่างรุนแรง

2. การประกาศเขตเศรษฐกิจพิเศษเป็นมูลเหตุที่นำไปสู่การรังวัดออกโฉนดในครั้งนี้ ปรากฏว่าไม่มีการศึกษาและจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ(EHIA) ที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่ ทำให้ชาวบ้านไม่มีหลักประกันในการตรวจสอบผลกระทบในอนาคต

3. ไม่ให้การรังวัดพื้นที่ของกรมที่ดินจนกว่าการแก้ไขปัญหาจะได้ข้อยุติร่วมกัน

4. ให้มีการพิสูจน์สิทธิ์การทำประโยชน์ในที่ดินของชาวบ้านอย่างโปร่งใสและเป็นธรรม

5. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยกเลิกคำสั่งที่ 17/2558 หรือชะลอการดำเนินการใดๆเกี่ยวกับพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจนกว่าจะได้ข้อยุติการแก้ไขปัญหาร่วมกัน

ที่มาภาพประกอบเฟซบุ๊ก Ronnachai Chainiwattana

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท