Skip to main content
sharethis

วิโรจน์ อาลี อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วิเคราะห์ แรงต้าน - แรงหนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในการร่วมประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ โอกาสครบ 70 ปี การก่อตั้งองค์การสหประชาชาติ ระหว่างวันที่ 24 กันยายน - 2 ตุลาคมนี้ ที่นครนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา ผ่าน Thaivoicemedia รายการเสียงไทเพื่อเสรีภาพของคนไทย ดำเนินรายการโดย จอม เพชรประดับ

วิโรจน์ มองว่า แรงต้านที่น่าเป็นห่วงคือ ภาคประชาสังคมระดับนานาชาติหลายกลุ่ม ทั้งกลุ่มสิทธิมนุษยชนสากล กลุ่มโรฮิงญา หรือกลุ่มอุยกูร์ ที่อาจจะร่วมตัวกันต่อต้านทั้งในและนอกห้องประชุมยูเอ็น ขณะที่กลุ่มคนไทยที่ต่อต้าน หรือ สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ไม่น่าเป็นห่วง เพราะตำรวจสหรัฐฯ มีประสบการณ์ควบคุมการชุมนุมไม่ให้เกิดการเผชิญหน้าได้ดีอยู่แล้ว ที่น่าสนใจคือ บุคลิกภาพและท่าทีของ พล.อ.ประยุทธ์ จะเปลี่ยนแปลงไปแค่ไหน เพราะนี่เป็นการร่วมประชุมครั้งแรกที่จะมีการหยิบยกเอาเรื่องการเมืองระหว่างประเทศมาพูดคุยซักถามกันอย่างลึกซึ้งมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา ครั้งนี้จะได้เห็นวุฒิภาวะความเป็นผู้นำของ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ชัดเจนมากขึ้นหรือไม่ และเข้าใจถึงพิธีการทางการทูตระดับสากลมากน้อยแค่ไหน ขณะเดียวกันการตอบคำถามในที่ประชุม นอกห้องประชุมพล.อ.ประยุทธ์จะรับมืออย่างไร

อย่างไรก็ตาม วิโรจน์ ยังมองด้วยว่าแม้การร่วมประชุมยูเอ็นครั้งนี้ จะเต็มไปด้วยแรงกดดันเพราะถูกตรวจสอบ ตั้งคำถามจากนานาชาติอย่างมาก แต่ประโยชน์ที่ รัฐบาล คสช. ได้จะมากกว่า เพราะได้สร้างความชอบธรรมของการเป็นรัฐบาลทหารเพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกัน ประโยชน์ที่คนไทยจะได้ก็มีเช่นกัน เพราะมั่นสัญญาที่ พล.อ.ประยุทธ์ให้ไว้กับเวทียูเอ็น จะเป็นแรงกดดันที่จะทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ปรับตัวเมื่อกลับไทย อย่างน้อยเชื่อว่าปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศไทยจะลดลง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net