Skip to main content
sharethis

24 ก.ย. 2558 จากกระแสข่าวที่ระบุว่านายอาเดม คาราดัก ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมได้ในอพาร์ทเมนท์ย่านหนองจอกยอมรับสารภาพว่าเป็นชายเสื้อเหลืองที่วางระเบิดที่ศาลพระพรหม แยกราชประสงค์ ล่าสุดวันนี้(24 ก.ย.58) พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผช.ผบ.ตร.ในฐานะโฆษกประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ยังไม่ขอยืนยันตามที่สื่อได้เสนอข่าวออกไป เพราะขณะนี้ยังเหลือขั้นตอนกระบวนการสอบสวนอีกมาก ตำรวจยังไม่สามารถยืนยันอะไรได้ ข่าวที่ออกมาเป็นเพียงแค่สมมติฐานเท่านั้น

ขณะที่ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผบ.ตร. กล่าวถึงกระแสข่าวดังกล่าวว่า การสอบสวนผู้ต้องหาแต่ละครั้ง แต่ละวัน ผู้องหาจะเปลี่ยนแปลงคำให้การอยู่ตลอดเวลา ในส่วนของนายอาเดม ตำรวจต้องย้อนกลับไปดูทุกครั้งว่า คำให้การของเขาสอดคล้องกับพยานหลักฐานที่ตำรวจหาได้หรือไม่ เพราะผู้ต้องหาคนนี้ไม่ธรรมดา ทางตำรวจต้องหาข้อมูลและหลักฐานมายืนยัน เมื่อถามไปแล้วต้องอึ้ง ต้องจำนนต่อหลักฐานของตำรวจทันที แต่ที่ตำรวจไม่สามารถสืบสวนต่อเนื่องได้ เพราะมีข่าวไปเสนอว่าชายเสื้อเหลืองไปอยู่ที่นั่นที่นี่ แต่ข่าวจะออกมาอย่างไรก็ไม่เท่ากับหลักฐานท่ตำรวจมี

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวต่อว่า การที่ตำรวจควบคุมตัวนายอาเดม เพราะตำรวจเชื่อว่าเป็นคนที่เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดจริง ตอนนี้ข้อมูลเรื่องลักษณะท่าทางต่างๆ ยังไม่ชัดเจน จึงยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเขาเป็นชายเสื้อเหลืองหรือไม่ หากพูดไปก่อนอาจทำให้เกิดความเสียหายต่อองค์กรตำรวจได้ ขอยืนยันว่าตำรวจไมได้ทำงานแบบสุกเอาเผากิน และการสอบปากคำทุกครั้ง ก็มีทหารไปร่วมรับฟังด้วย รวมทั้งพนักงานสอบสวนได้บันทึกภาพคำให้การไว้เป็นหลักฐานตามขั้นตอน

ทนายยัน อาเดม ปฏิเสธคือชายเสื้อเหลือง

ชูชาติ กันภัย ทนายความของนายอาเดม ยืนยันว่า ที่ผ่านมานายอาเดม ปฎิเสธมาโดยตลอดว่า ไม่ใช่ชายเสื้อเหลืองที่ก่อเหตุระเบิดตามที่ข่าวระบุว่า นายอาเดม ให้การรับสารภาพว่าเป็นผู้ก่อเหตุวางระเบิดบริเวณศาลท้าวมหาพรหม สี่แยกราชประสงค์ ส่วนตัวเชื่อว่าเป็นเพียงกระแสข่าว เนื่องจากไม่เคยได้ยินทางการไทยแถลงว่านายอาเดม เป็นผู้นำระเบิดไปวางแต่อย่างใด อีกทั้งรูปร่างของคนร้ายกับนายอาเดมก็แตกต่างกัน โดยคนร้ายมีรูปร่างสูง ไหล่กว้าง ไหล่ตรง ส่วนนายอาเดม รูปร่างเล็ก ไหล่ตก ไหล่ลู่ อีกทั้งก็ไม่พบว่าแขนซ้ายของนายอาเดมมีรอยแผลเป็น ฉะนั้นนายอาเดมไม่น่าจะเป็นคนร้ายที่นำระเบิดไปวางล่าสุดเมื่อวานนี้(23 ก.ย.) ได้เดินทางไปเยี่ยมนายอาเดม ที่เรือนจำชั่วคราว แขวงถนนนครไชยศรี มณฑลทหารบกที่11 แต่ไม่ได้เข้าเยี่ยม เนื่องจากนายอาเดม มีอาการป่วย แพทย์อยู่ระหว่างตรวจรักษาอาการไข้หวัดและความดันสูง อย่างไรก็ตามวันจันทร์ที่ 28 กันยายนนี้ จะเดินทางไปเยี่ยมนายอาเดมอีกครั้ง

คสช.วอนอย่าด่วนสรุปประเด็น

ขณะที่วานนี้(23 ก.ย.58) พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก คสช. รายงานสถานการณ์ความคืบหน้าทางคดีให้กับประชาชนรับทราบไปแล้วพบว่า ยังมีสื่อมวลชนบางสำนักนำเสนอและวิเคราะห์เหตุจูงใจในการก่อเหตุเชื่อมโยงไปในประเด็นใดประเด็นหนึ่งเพียงอย่างเดียว อาจทำให้สังคมมีความเชื่อเป็นไปในทางเดียวได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อความเชื่อไม่ตรงกับความเป็นจริง จะเป็นการสร้างความสับสนและอาจส่งผลต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่และกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศได้ และในขณะนี้แนวทางการสืบสวนทางคดีไม่ได้ละทิ้งประเด็นใดประเด็นหนึ่ง อาจเกี่ยวข้องกับเหตุดังกล่าว จึงขอให้ความร่วมมือ พี่น้องประชาชน อย่าเพิ่งด่วนสรุปจนกว่าเจ้าหน้าที่จะมีการชี้ให้ทราบอย่างเป็นทางการ

ที่มา : สำนักข่าวไทย, ไทยรัฐออนไลน์, Now24 และโพสต์ทูเดย์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net