Skip to main content
sharethis

23 ก.ย. 2558 เว็บไซต์สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ รายงานว่า ภัทระ คำพิทักษ์ ประธานสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติแจ้งสมาชิกให้ระมัดระวังในการนำเสนอภาพข่าวการจับกุมผู้ต้องหาในคดีอาญา เนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้ทำหนังสือแจ้งมายังสภาการหนังสือพิมพ์ฯ ถึงผลการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนของผู้ร้องเรียน ซึ่งเป็นผู้ต้องหาที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมดำเนินคดีในความผิดฐานลักทรัพย์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุม เป็นเหตุให้สื่อมวลชนได้นำข้อมูลจากการแถลงข่าวออกสู่สาธารณชน ทำให้ผู้ร้องได้รับความเสียหายต่อเกียรติยศและชื่อเสียง

โดยสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้มีการประชุมและมีมติเสนอมาตรการแก้ไขปัญหาดังกล่าว และเสนอแนะต่อรัฐบาลว่าควรเน้นย้ำสำนักงานตำรวจแห่งชาติปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของผู้ถูกกล่าวหา นอกจากนี้ยังขอให้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ และสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ให้ระมัดระวังกำชับสื่อมวลชนให้มีความรอบคอบในการนำภาพและรายละเอียด มาแถลงข่าวจับกุมผู้ต้องหาในคดีอาญา เพื่อมิให้เกิดปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน ทั้งนี้ สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ จะจัดประชุมผู้ประกอบวิชาชีพและองค์กรที่เกี่ยวข้องรับฟังข้อเสนอแนะในเรื่องนี้เพื่อแสวงหาแนวทางปฏิบัติต่อไป

นอกจากนี้ ภัทระ กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ประชุมมีมติขอความร่วมมือสมาชิกงดเผยแพร่ภาพผู้ป่วยขณะอยู่ในโรงพยาบาลเพื่อป้องกันการละเมิดสิทธิผู้ป่วย โดยจะส่งหนังสือแจ้งถึงสมาชิกในภายหลัง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net