Skip to main content
sharethis

วิโรจน์ อาลี อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วิเคราะห์ การเดินทางร่วมประชุมใหญ่สมัชชาสหประชาชาติ ในโอกาสครบ 70 ปีการก่อตั้งสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ระหว่างวันที่ 24 กันยายน - 2 ตุลาคมนี้ ผ่าน Thaivoicemedia

โดย วิโรจน์ มองว่า แม้จะยังไม่ชัดเจนว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะพูดในเวที สหประชาชาติ วันไหนอย่างไร แต่ พล.อ.ประยุทธ์ เตรียมประเด็นที่จะพูด และตอบข้อคำถาม และพร้อมที่จะชี้แจงต่อชาวโลก รวม 9 ประเด็นด้วยกัน และมี 2 ประเด็น ที่จะต้องถูกตั้งคำถามทั้งในเวทีประชุม และกับสื่อต่างประเทศ ประกอบด้วย ปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย และโรดแมปการคืนอำนาจให้ประชาชนในการจัดการเลือกตั้ง ซึ่งเชื่อว่ากระทรวงการต่างประเทศคงเตรียมข้อมูลชี้แจงไว้อย่างดี และจะเป็นการสร้างพันธสัญญากับนานาชาติไว้ด้วยเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม วิโรจน์ วิเคราะห์ด้วยว่าการเดินทางร่วมประชุมยูเอ็นครั้งนี้ ของ พล.อ.ประยุทธ์ แม้จะไม่เกี่ยวข้องกับ รัฐบาลสหรัฐฯ แต่เชื่อว่าคงจะมีการพบปะพูดคุยกับตัวแทนของรัฐบาลสหรัฐฯ อย่างไม่เป็นทางการด้วย ซึ่งจะเป็นสัญญาณทางการเมืองของรัฐบาล คสช. ไทย ที่จะใช้อ้างความชอบธรรมว่าเป็นที่ยอมรับของนานาชาติในระดับหนึ่งแล้ว และเชื่อว่าจะทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ มีท่าทีที่อ่อนลงและพร้อมที่จะปรับตัวตามข้อเรียกร้องเพื่อประโยชน์ที่ไทยจะได้ในอนาคต

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net