Skip to main content
sharethis

ติดตามความคืบหน้าโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจจังหวัดตาก หลัง คสช. ใช้ ม.44 ถอนเขตป่าสงวน 2,100 ไร่ เตียมเปิดให้เอกชนเช่าลงทุนเร็วสุดสิ้นปีนี้ พร้อมเดินหน้าก่อสร้างสะพานมิตรภาพแห่งที่ 2-ถนนสี่เลน-สนามบิน

เมื่อวันที่ 18 ก.ย. 2558 ประชาชาติธุรกิจ รายงานว่า สุทธา สายวาณิชย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำชับให้เร่งดำเนินการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษตาก หลังจากใช้มาตรา 44 ตามอำนาจคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพิกถอนป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งเรื่องเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการ คือ ให้กรมธนารักษ์ทำการวัดที่ดินบริเวณบ้านวังตะเคียน หมู่ที่ 7 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อตีกรอบพื้นที่ 2,100 ไร่ ที่จะให้การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เข้ามาบริหาร โดยแบ่งสัดส่วนให้ กนอ.บริหาร 813 ไร่ และอีก 1,287 ไร่กรมธนารักษ์จะปล่อยให้เอกชนเช่าลงทุน

ทั้งนี้ คาดว่า กนอ.และกรมธนารักษ์จะนำที่ดินให้เอกชนเช่าได้ในช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค. 2558 หรืออย่างช้าที่สุดต้นปี 2559 จะเห็นการลงทุนเกิดขึ้นในพื้นที่มากขึ้น ซึ่งรัฐบาลจะเร่งเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบที่อยู่ใกล้กับพื้นที่ดังกล่าว 97 ราย ส่วนงบประมาณอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะชดเชยรายละเท่าไหร่

"ยอมรับว่าการเพิกถอนพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติและป่าตามมติ ครม. ต้องค่อยเป็นค่อยไปรัฐบาลได้ใช้มาตรา 44 เพิกถอนป่าสงวนฯ เฟสแรกจำนวน 2,100 ไร่ ใกล้กับสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 แล้ว เป้าหมายคือต้องการให้มีการพัฒนา และให้นักลงทุนเข้ามาเช่าพื้นที่ตรงนี้ให้เต็มก่อน แล้วค่อยเพิกถอนป่าในพื้นที่อื่นใน 14 ตำบล 3 อำเภอ เพื่อรองรับการค้าการลงทุน"

สุทธากล่าวถึงความคืบหน้าการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ว่า ขณะนี้มีความคืบหน้าไปมากโดยอยู่ระหว่างงานก่อสร้าง โดยกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เป็นผู้รับผิดชอบงานก่อสร้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จต้นปี 2561 พร้อมด่านศุลกากรแห่งใหม่ที่จะมีระบบการตรวจสอบสินค้าผ่านแดน และตรวจคนเข้า-ออกที่ทันสมัยยิ่งขึ้น สำหรับการสร้างถนน 4 ช่องจราจร เส้นทางอำเภอเมือง-อำเภอแม่สอด ระยะทาง 25 กิโลเมตร คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 1-2 ปี ส่วนการปรับปรุงสนามบินแม่สอด หลังจากซื้อที่ดินจากเอกชนได้แล้ว 100 ไร่ เพื่อขยายรันเวย์จาก 1,500 เมตร เพิ่มเป็น 2,100 เมตร สามารถรองรับเครื่องบินโบอิ้งขนาด 100 ที่นั่ง ขณะนี้เริ่มมีการปรับถมที่ดินและเริ่มงานก่อสร้างแล้ว

นอกจากนั้น ยังเตรียมจะขยายเขตการผลิตน้ำประปาเพิ่ม เพื่อรองรับการลงทุน โดยเทศบาลนครแม่สอดเป็นผู้รับผิดชอบ พร้อมทั้งจัดหาที่ดินสร้างแหล่งเก็บน้ำดิบสำรองบริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2

ด้าน อำนาจ นันทหาร นายกสมาคมเครือข่ายธุรกิจเขตเศรษฐกิจพิเศษตากกล่าวว่า มีนักธุรกิจกลุ่มผู้ผลิตพลาสติกกว่า 40 ราย มูลค่า 10,000 ล้านบาท สนใจเข้ามาลงทุนในพื้นที่แม่สอด เช่น กลุ่มบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ล่าสุดมีเอกชนร่วมลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานขยะกับเทศบาลนครแม่สอด ที่จะป้อนขยะเข้าสู่โรงไฟฟ้า 100 ตัน/วัน

สำหรับการจัดงาน "Mae Sot SEZ Expo 2015" มหกรรมการค้าการลงทุนเขตเศรษฐกิจพิเศษตาก ระหว่างวันที่ 25-27 ก.ย. 2558 จะมีนักธุรกิจเข้าร่วมกว่า 20 ประเทศ ตั้งเป้าจับคู่แมตชิ่งได้ 150 คู่ ก่อให้เกิดการลงทุนมูลค่า 3,000 ล้านบาท

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net