Skip to main content
sharethis

เรือนจำกลางปัตตานีปล่อยตัว "ดาโอ๊ะ มะเซ็ง" หรือ “หะยีดาโอ๊ะท่าน้ำ” ก่อนครบกำหนดโทษ ระบุมีความตั้งใจจะออกมาร่วมสร้างสันติสุขในพื้นที่

19 ก.ย. 2558 สำนักสารสนเทศและประชาสัมพันธ์ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) รายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 19 กันยายน 2558 เรือนจำกลางปัตตานีได้ปล่อยตัวนายดาโอ๊ะ มะเซ็ง หรือ หะยีดาโอ๊ะท่าน้ำ อายุ 58 ปี ถือเป็นการปล่อยตัวออกไปก่อนครบกำหนดโทษ โดยหะยีดาโอ๊ะ ท่าน้ำ ถูกจับกุมเมื่อปี 2541 ในคดีร่วมกันเป็นกบฏแบ่งแยกราชอาณาจักร ต่อมาในปี 2554 ศาลฎีกาตัดสินจำคุกตลอดชีวิต

ด้วยเหตุเพราะนักโทษชายรายนี้ประพฤติปฏิบัติตัวดี เป็นนักโทษชั้นเยี่ยม และได้ให้ข้อมูลอันเป็นประโยชน์ต่องานความมั่นคง มีความตั้งใจอย่างยิ่งว่าจะออกมาร่วมสร้างสันติสุขในพื้นที่ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 (กอ.รมน.ภาค 4) ศอ.บต. และศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศชต.) ได้ร่วมกันทำข้อเสนอเพื่อขอปล่อยตัวออกไปก่อนครบกำหนดโทษ โดยคณะกรรมการเรือนจำจังหวัด กรมราชทัณฑ์ และกระทรวงยุติธรรม ได้พิจารณาอนุญาต รวมเวลาที่นายดาโอ๊ะ มาเซ็ง ถูกคุมขังเป็นเวลากว่า 17 ปี และหากเป็นไปตามกำหนดพ้นโทษในปี 2558

นายดาโอ๊ะ มะเซ็ง หรือหะยีดาโอ๊ะท่าน้ำ ถูกจับพร้อมนายสะมะแอ สะอะ หรือหะยีสะมะแอท่าน้ำ ในข้อหาเดียวกัน ตลอดระยะเวลาที่อยู่ในเรือจำได้มีการพบปะกับหน่วยงานความมั่นคง และได้ให้ข้อมูลอันเป็นประโยชน์ต่อการแก้ไขปัญหาในพื้นที่อย่างมาก

ต่อมา นายภาณุ อุทัยรัตน์ ได้ขอย้ายนักโทษทั้งสองรายจากเรือนจำกรุงเทพมหานคร มาอยู่ในจังหวัดสงขลา เพื่อสะดวกที่ญาติพี่น้องคนในครอบครัวไปเยี่ยม ต่อมาได้ย้ายมาอยู่ปัตตานี ก่อนหน้านี้ได้มีการปล่อยตัวหะยีสะมะแอท่าน้ำไปก่อน เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2558 ในช่วงวันตรุษอิดิ้นฟิ้ตตรี ครั้งนี้ปล่อยตัวหะยีดาโอ๊ะท่าน้ำ ในช่วงต้อนรับการเฉลิมฉลองวันอิติ้ลอัฏฮา จึงถือเป็นความสุขของบุคคลทั้งสองและท่านกลางความยินดีของญาติพี่น้อง

ในวันเดียวกันนั้นทางเรือนจำกลางจังหวัดปัตตานีได้ปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีกบฏอีก 4 ราย ซึ่งเป็นการพักการลงโทษเช่นเดียวกับนาดาโอ๊ะด้วย คือ นายมะกอรี ดาโอ๊ะ รับโทษมาแล้ว 6 ปี 12 เดือน 4 วัน, นายอัรฟาน บินอาแว รับโทษมาแล้ว 3 ปี 6 เดือน 19 วัน, นายหามะ สือแม รับโทษมาแล้ว 6 ปี 11 เดือน 24 วัน และ นายนูรดีนอาแว รับโทษมาแล้ว 6 ปี 9 เดือน 7 วัน ทั้งหมดถูกจับกุมฐานเกี่ยวพันเหตุฆ่าตัดคอ ด.ต.สัมพันธ์ อ้นยะลา เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2548

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net