Skip to main content
sharethis

ศาลอุทธรณ์ยกฟ้องคดีโรงงานสับปะรดฟ้องนักสิทธิแรงงานอังกฤษให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศกรณีสิทธิแรงงาน หลังจากก่อนหน้าศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง


(แฟ้มภาพ: 29 ต.ค. 57) 

18 ก.ย. 2558 ที่ศาลแขวงพระโขนง มีการอ่านคำสั่งศาลอุทธรณ์ยกฟ้องคดีที่อัยการสูงสุดและบริษัท เนเชอรัล ฟรุต ซึ่งเป็นผู้ส่งออกสับปะรดกระป๋อง ใน จ.ประจวบคีรีขันธ์ยื่นอุทธรณ์ กรณีที่บริษัทฯ ฟ้องร้องดำเนินคดีกับอานดี้ ฮอลล์ นักสิทธิแรงงานข้ามชาติชาวอังกฤษและนักวิจัยองค์กรฟินน์วอทช์ จากการที่เขาให้สัมภาษณ์แก่สำนักข่าวอัลจาซีราที่ประเทศเมียนมาร์ โดยคำฟ้องระบุว่าข้อความบางตอนมีเนื้อหาหมิ่นประมาททำให้บริษัทฯ ได้รับความเสียหาย เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นและถูกเกลียดชัง

นคร ชมพูชาติ ทนายความของอานดี้ ฮอลล์ ระบุว่า คดีนี้ศาลยกฟ้อง เพราะโจทก์ไม่มีอำนาจฟ้อง เนื่องจากความผิดตามฟ้องไม่เข้าข่ายความผิดนอกราชอาณาจักรที่ต้องรับโทษในราชอาณาจักร ตามมาตรา 7 ของประมวลกฎหมายอาญา ดังนั้น การดำเนินคดีจึงไม่มีสิทธิทำแต่แรกแล้ว

อนึ่ง ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 29 ต.ค.2557 ศาลชั้นต้นอ่านคำพิพากษายกฟ้องคดีนี้ด้วยเหตุผลว่า เนื่องจากคดีนี้เกิดนอกราชอาณาจักร และสำนักงานอัยการสูงสุดมีคำสั่งให้มีพนักงานอัยการสูงสุดร่วมสอบในชั้นสอบสวนด้วย แต่ในชั้นสอบสวนมีเพียงพนักงานสอบสวน สน.บางนา เท่านั้น จึงเป็นการสอบที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย โจทก์จึงไม่มีอำนาจฟ้อง

ซอนญ่า วาร์เทียล่า ผู้บริหารองค์กรฟินน์วอทช์ กล่าวว่า เรารู้สึกโล่งอกและยินดีเป็นอย่างยิ่งต่อคำพิพากษาของศาลในวันนี้ ที่ได้ยืนยันในความชอบด้วยกฎหมายของคำพิพากษายกฟ้องคราวก่อน คดีจึงเป็นที่ยุติแล้ว

ด้าน อานดี้ ฮอลล์ ทวีตผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า เมื่อศาลอุทธรณ์มีคำสั่งไม่รับอุทธรณ์คดีที่ บ.เนเชอรัลฟรุต ฟ้องจากการให้สัมภาษณ์อัลจาซีราแล้ว ก็ถึงเวลาฟ้องกลับเพื่อป้องกันการคุกคามที่เกิดต่อเนื่อง โดยจะดำเนินการฟ้องผู้บริหาร บ.เนเชอรัลฟรุต ฐานจงใจให้การเท็จ และจะร้อง ป.ป.ช. เพื่อให้สอบสวนพฤติกรรมของพนักงานอัยการที่ฟ้องตนเองโดยมิชอบในคดีนี้ นอกจากนี้เขาระบุด้วยว่า เพื่อนในทีมแจ้งว่ามีบุคคลไม่ทราบชื่อที่เข้าฟังการพิจารณาคดีที่ศาลจ.พระโขนงมีพฤติกรรมคุกคามซึ่งเขารู้สึกกังวล

นอกจากคดีนี้ ยังมีคดีที่บริษัท เนเชอรัล ฟรุต ยื่นฟ้องอานดี้ ฮอลล์ อีก 3 คดี เป็นคดีอาญา 1 คดีในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาตามประมวลกฎหมายอาญา และมาตรา 14 พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากการเผยแพร่รายงาน "Cheap has a High Price (สินค้าถูกมีราคาที่ต้องจ่ายสูง)" ซึ่งอานดี้ ฮอลล์ เป็นผู้ช่วยวิจัย ลงในเว็บไซต์ Finnwatch โดยเขาจะต้องมารับทราบข้อหาอย่างเป็นทางการในวันที่ 19 ต.ค.นี้ และคดีแพ่ง 2 คดี สืบเนื่องจากการหมิ่นประมาทในคดีอาญาข้างต้น

 


มาตรา 7 ประมวลกฎหมายอาญา
ผู้ใดกระทำความผิดดังระบุไว้ต่อไปนี้นอกราชอาณาจักร จะต้องรับโทษในราชอาณาจักร คือ
(1) ความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามที่ บัญญัติไว้ใน มาตรา 107 ถึง มาตรา 129
(1/1) ความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้าย มาตรา 135/1 มาตรา 135/2 มาตรา 135/3 และ มาตรา 135/4
(2) ความผิดเกี่ยวกับการปลอมและการแปลง ตามที่บัญญัติไว้ใน มาตรา 240 ถึง มาตรา 249 มาตรา 254 มาตรา 256 มาตรา 257 และ มาตรา 266
(3) และ (4)
(2ทวิ) ความผิดเกี่ยวกับเพศตามที่บัญญัติไว้ใน มาตรา 282 และ มาตรา 283
(3) ความผิดฐานชิงทรัพย์ ตามที่บัญญัติไว้ใน มาตรา 339 และ ความผิดฐานปล้นทรัพย์ ตามที่บัญญัติไว้ใน มาตรา 340 ซึ่งได้กระทำ ในทะเลหลวง

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net