Skip to main content
sharethis

วันที่ 15 ก.ย.58 เวลาประมาณ 09.00 น. ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี  ประมาณ 200 คน เดินทางจากหมู่บ้านในพื้นที่ต.ห้วยสามพาด และต.นาม่วง อ.ประจักษ์ศิลปาคม ไปที่ค่ายทหารพระยาสุนทรธรรมธาดา ต.โนนสูง อ.เมืองอุดรธานี เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านการจัดประชุมเพื่อรับฟังการชี้แจงการดำเนินโครงการเหมืองแร่โปแตช จังหวัดอุดรธานี ของบริษัท เอเซีย แปซิฟิค โปแตซคอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ เอพีพีซี เจ้าของโครงการ ซึ่งเวทีจัดอยู่หอประชุมภายในค่ายทหาร

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศว่า ตามรายทางมีกำลังทหารพร้อมรถฮัมวี่จอดเป็นระยะ และมีการตั้งกล้องอยู่บนสะพานลอย เพื่อเฝ้าสังเกตการณ์ความเคลื่อนไหว ด้านหน้าค่ายทหารมีการตั้งเตนท์เพื่อรับเรื่องราวร้องทุกข์ ที่ประตูทางเข้ามีการใช้กำลังทหาร ตรวจสอบรถที่จะเข้าไปร่วมประชุมอย่างเข้มงวด พร้อมใช้กระจกส่องใต้ท้องรถยนต์ทุกคัน และมีกำลังตำรวจตั้งกรวยกันพื้นที่บริเวณถนนด้านหน้าค่ายทหารเป็นระยะทางยาว ประมาณ 500 เมตร

ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ฯ ได้ยื่นหนังสือคัดค้านการจัดเวที ที่ด้านหน้าเต้นท์รับเรื่องราวร้องทุกข์  โดยมีหัวหน้าศูนย์ดำรงธรรม จ.อุดรธานี มารับหนังสือ จากนั้นตัวแทนชาวบ้านได้อ่านแถลงการณ์ "เหตุผลในการคัดค้านการจัดประชุมเพื่อรับฟังการชี้แจงการดำเนินโครงการเหมืองแร่โปแตช ในค่ายทหาร" และร้องเพลงปลุกใจ ต่อสู้โครงการเหมืองแร่โปแตช ก่อนแยกย้ายเดินทางกลับบ้าน

ข้อความบางส่วนในแถลงการณ์ระบุถึงเหตุผลในการคัดค้านการจัดประชุมว่า การจัดประชุมเพื่อรับฟังการชี้แจงการดำเนินโครงการฯ หรือการทำประชาคมหมู่บ้านในค่ายทหาร ไม่ได้ดำเนินการให้เป็นไปตามเจตนารมณ์การมีส่วนร่วมในคู่มือวิธีปฏิบัติงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เรื่องการให้ความเห็นในการพิจารณาอนุญาตประทานบัตรเหมืองแร่ พ.ศ.2545 และเป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพในกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน และชาวบ้านผู้มีส่วนได้เสียในพื้นที่ ในการแสดงความคิดเห็น และมีส่วนร่วมตัดสินใจต่อการดำเนินโครงการฯ เนื่องจากว่าสถานที่ดำเนินการจัดประชาคมหมู่บ้านในค่ายทหาร ไม่ได้อยู่ในพื้นที่หมู่บ้าน ต.ห้วยสามพาด และต.นาม่วง ตามเขตคำขอประทานบัตร นอกจากนี้ในการประชุมก็จะมีกองกำลังของเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และอส. มาคอยคุ้มกันอย่างแน่นหนาเพื่อให้เวทีผ่านไปอย่างเรียบร้อย ดังนั้นจึงทำให้บรรยากาศของการประชุมไม่เอื้ออำนวยต่อการรับฟังการชี้แจง และแสดงความคิดเห็น และถือว่าไม่เป็นการเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วมได้อย่างแท้จริง

โดยพิกุลทอง โทธุโย ตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี กล่าวว่า รู้สึกเสียใจมากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนี้ที่ทหารเอื้ออำนวยให้มีการเปิดประชุมประชาคมในค่าย จากภาพที่เห็นการคุ้มกันเวทีอย่างเข้มงวด มีจุดตรวจสกัดตามที่ต่างๆ ซึ่งมันดูแล้วเหมือนกับว่ามาเตรียมขัดขวางชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ฯ และหากมีเหตุการณ์วุ่นวายเกิดขึ้นก็พร้อมที่จะใช้กำลัง จับกุมกับชาวบ้าน นอกจากนี้ในวันก่อนจะจัดประชุมก็มีทหารเข้าไปหาชาวบ้านที่เป็นแกนนำถึงที่บ้าน และมีตำรวจคอยโทรเช็คความเคลื่อนไหวของชาวบ้านอยู่ตลอดเวลา ซึ่งตนก็อยากถามว่าทหารไปรับจ๊อบใครมาหรือเปล่าถึงได้เอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทถึงขนาดนี้

"ภาพวันนี้เห็นได้ชัดว่าทหารมีมุมมองที่ไม่ดีต่อชาวบ้านเลย กระทำกับชาวบ้านเหมือนเป็นกลุ่มก่อการร้าย ทั้งๆที่พวกเราต่อสู้คัดค้านเพื่อปกป้องวิถีชีวิตความเป็นอยู่บ้านเจ้าของ และรักษาทรัพยากรของประเทศชาติ" พิกุลทอง กล่าว

ขณะเดียวกันการจัดเวทีเพื่อรับฟังการชี้แจงโครงการเหมืองแร่โปแตช ในค่ายทหารดังกล่าว ก็ได้เกิดประเด็นข้อถกเถียงของภาคประชาสังคมในจังหวัดอุดรธานี อย่างกว้างขวาง ซึ่งส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย

โดย เสกสรรค์ ศิริมา กลุ่มธรรมาธิปไตยอุดรธานี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า พอทราบข่าวว่ามีการจัดเวทีในค่ายทหารภาคประชาชนคนอุดรฯ ก็เข้าใจว่าเป็นที่เรื่องที่ไม่ชอบธรรม ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่หน่วยงานราชการ ทหาร และตำรวจ มีจิตใจที่เอนเอียงเข้าข้างนายทุนเหมืองโปแตช และข้อมูลที่นำมาพูดในเวทีก็เป็นการปลุกระดมชาวบ้านเพื่อให้เห็นด้วยกับบริษัท

"โดยเฉพาะทหารคงได้รับคำสั่งถ่ายทอดลงมาตามลำดับขั้นเพื่อให้เปิดทาง จัดเวทีในค่าย ซึ่งเป็นเรื่องที่เสียความรู้สึกของภาคประชาชนเป็นอย่างมากว่าไม่มีความยุติธรรม" เสกสรร กล่าว  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net