Skip to main content
sharethis

เฟซบุ๊กแฟนเพจ ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ New Democracy Movement – NDM เผยแพร่วิดีโอคลิปสัมภาษณ์ประสบการณ์การรัฐประหารครั้งแรก เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2549 ของ ปกรณ์ อารีกุล หรือ แมน สมาชิกขบวนการประชาธิปไตยใหม่ หนึ่งในผู้ถูกดำเนินคดีข้อหาฝ่าฝืนประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่ 7/2557 เรื่องห้ามชุมนุมทางการเมือง หลังกิจกรรมหน้าหอศิลป์ กทม. ครบรอบ 1 ปี รัฐประหาร 22 พ.ค.ที่ผ่านมา

เหตุการณ์รัฐประหารวันที่ 19 ก.ย. 2549 นั้น ปกรณ์ เล่าตอนนั้นอายุ 17 อยู่ ม.5 เป็นเด็กนักเรียนต่างจังหวัด ซึ่งบ้านอยู่ที่นครศรีธรรมราช โดยที่ตอนนั้นรู้ว่าที่กรุงเทพมีการไล่ทักษิณกันแล้ว และมีแกนนำอย่าง สนธิ ลิ้มทองกุล มาเปิดเวทีสัญจรที่นครฯ ตนกับเพื่อทราบข่าวก็ชวนกันไปฟัง โดยที่ตอนนั้นก็ร่วมตะโกนด้วยว่า “ทักษิณออกไป” ซึ่งเป็นเหตุการณ์ก่อนรัฐประหาร

แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์รัฐประหาร 19 ก.ย. ปกรณ์ เล่าต่อว่า ด้วยเป็นเด็กในขณะนั้น สิ่งแรกที่คิดก็คือว่าทักษิณออกแล้ว แต่ด้วยความที่ตนชอบเรียนสังคมศาสตร์ โดยเฉพาะวิชาสังคมศึกษาก็จะอ่านเกี่ยวกับเหตุการณ์ 14 ต.ค. 2516 มา ด้านหนึ่งก็ทำให้มองการที่ทหารเขามาปกครองนั้นน่าจะไม่ดี

“ผมไปแข่งพูดทางวิชาการอะไรสักอย่าง แล้วเขาถามว่าการทำประชามติในการรับร่างรัฐธรรมนูญปี 50 ตอนนั้นประชาชนควรมีหน้าที่อย่างไร แล้วสิ่งที่ผมพูดออกไปก็คือที่มาของรัฐธรรมนูญไม่ถูกต้องก็จะทำให้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ถูกต้องด้วย แล้วผมจำได้ว่าแววตาของคนที่ฟังอยู่ พวกกรรมการอะไรนั่น เขาก็ดูตกใจ” ปกรณ์ กล่าว

ปกรณ์ เล่าถึงช่วงที่เขาร่วมชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตรฯ ในปี 51 ด้วยว่า รู้สึกว่าตนไม่เห็นด้วยกับเนื้อหาบนเวที แต่ก็อยู่ไปแบบงั้นๆ แล้วพอพันธมิตรฯ ยึดสนามบินสุวรรณภูมิ ตนก็ออกจากม็อบเลย

ปกรณ์ กล่าวว่า 9 ปีที่ผ่านมา สังคมไทยไม่ได้มาทบทวนว่าอยู่กับอะไรมา อยู่กับชื่อทักษิณมานานเท่าไหร่แล้ว สำหรับสิ่งที่ตนได้เรียนรู้ก็คือการที่จะไปข้างหน้านั้นเชื่อว่าตราบใดที่ประชาชนธรรมดาแบบสามารถพูดได้ มีปากเสียงได้ กำหนดชีวิตตัวเองได้ อาจจะเรียกว่าประชาธิปไตย เราจะมีชีวิตที่ดีกว่า

“เราน่าจะพอได้แล้วกับการกลัวทักษิณ ผมว่าสิ่งที่มันน่ากลัวกว่าทักษิณก็คือสิ่งที่ทำให้ประชาชนไม่สามารถพูดได้ สิ่งที่ทำให้ประชาชนไม่สามารถออกมาบนถนนได้ สิ่งที่ทำให้ประชาชนไม่สามารถที่จะมีปากเสียง กำหนดชีวิตตัวเองไม่ได้” ปกรณ์ กล่าวทิ้งท้ายถึงบทเรียน 9 ปี รัฐประหาร 19 ก.ย. 49

โดยตอนท้ายของวิดีโอคลิปดังกล่าวมีข้อความ “ร่วมลุกขึ้นประกาศอิสรภาพจากระบอบเผด็จการทหาร วันที่ 19 เดือนกันยา 58 เวลา 13.00 – 16.00 น. จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ มุ่งหน้าสู่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net