ฮิวแมนไรท์วอชท์จี้ปล่อย 'ประวิตร' โดยทันที

กรณีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คุมตัวประวิตร โรจนพฤกษ์ ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่น ตั้งแต่เมื่อเวลา 14.00 น. ของวันที่ 13 ก.ย. โดย พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก คสช. ระบุว่าเป็นการคุมตัวเนื่องจากเขานำเสนอข้อมูลที่ไม่เป็นไปตามแนวทางการรักษาความสงบเรียบร้อย

15 ก.ย. 2558 องค์กรฮิวแมนไรท์วอชท์ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ปล่อยตัวประวิตรโดยทันที

"วันก่อน รัฐบาลทหารจับนักการเมืองฝั่งตรงข้าม วันถัดมา ก็จับนักข่าว" แบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการฮิวแมนไรท์วอทช์แผนกเอเชียกล่าวและว่า "รัฐบาลทหารกำลังขยายการควบคุมแบบเผด็จการโดยการจับกุมโดยพลการต่อผู้ที่วิจารณ์การปกครองของรัฐทหาร"

นอกจากนี้ แถลงการณ์ของฮิวแมนไรท์วอชท์ระบุถึงการที่รัฐบาลทหารจับกุมโดยพลการและควบคุมตัวผู้เห็นต่างที่วิพากษ์กองทัพ นับแต่หลังรัฐประหารเป็นต้นมา

อดัมส์ระบุด้วยว่า กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาร่วมประชุมสหประชาชาติสมัยสามัญ ในเดือนนี้ จะเป็นช่วงเวลาสำคัญสำหรับผู้นำโลกและสื่อต่างชาติที่จะกดดันให้ พล.อ.ประยุทธ์ รักษาสัญญาที่จะเคารพสิทธิและนำประชาธิปไตยกลับสู่ประเทศไทย

ด้านคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนแห่งเอเชีย (AHRC) แสดงความกังวลต่อกรณี คสช.ควบคุมตัวประวิตรโดยไม่เปิดเผยสถานที่ พร้อมระบุว่า การควบคุมตัวเช่นนี้เป็นสัญญาณเตือนภัยของวิกฤตด้านสิทธิมนุษยชนของไทยที่ตกต่ำลง

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนแห่งเอเชียเรียกร้องให้ คสช.ปล่อยตัวประวิตรและพลเมืองคนอื่นๆ ที่ถูกคุมตัวโดยพลการและไม่มีข้อหา และเรียกร้องให้ คสช.ตระหนักว่า ความอดทนอดกลั้นต่อความคิดและผู้ที่เห็นต่างเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างรัฐที่มีพื้นฐานด้านสิทธิมนุษยชนและหลักนิติธรรม

"การคิดต่างไปจากรัฐบาลทหารและปกป้องสิทธิมนุษยชนไม่ใช่อาชญากรรม" คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนแห่งเอเชียระบุ
 

ที่มา:

https://www.hrw.org/news/2015/09/15/thailand-free-prominent-journalist
http://www.humanrights.asia/news/ahrc-news/AHRC-STM-154-2015

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท