Skip to main content
sharethis

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง เผยระเบิดราชประสงค์ เอี่ยวขบวนการค้ามนุษย์ต่างชาติ ที่ถูกขัดขวาง และไทยส่งอุยกูร์ 109 คน กลับจีน สั่งจักรทิพย์บินด่วนมาเลเซียดูรวบ 3 ผู้ต้องสงสัย

15 ก.ย. 2558 มติชนออนไลน์, Voice TV, ครอบครัวข่าว 3, Now26 และโพสต์ทูเดย์ รานงานตรงกันว่า พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ยอมรับว่า สาเหตุของการระเบิดสี่แยกราชประสงค์ และท่าเรือสาทรเหตุเกิดจาการที่ทางการไทยไปทำลายให้ธุรกิจผิดกฎหมายการของขบวนการค้ามนุษย์ต่างชาติ ที่ถูกขัดขวาง จึงทำให้เกิดความโกรธเคือง รวมถึงประเด็นที่ทางการไทยส่งตัว ชาวอุยกูร์ 109 คนกลับประเทศจีน แต่ทั้งหมดไทยจำเป็นต้องทำตามกฎหมาย และประเด็นนี้มีความเชื่อมโยงเกี่ยวกับ การบุกทำลายสถานทูตไทยประจำตุรกี ส่วนจะเป็นกลุ่มผู้ก่อเหตุเดียวกันหรือไม่ ยังไม่สามารถยืนยันได้

 

สั่งจักรทิพย์บินด่วนมาเลเซียดูรวบ 3 ผู้ต้องสงสัย

สำนักข่าวไทย รายงานด้วยว่า พล.ต.อ.สมยศ กล่าวด้วยว่า ยังไม่ยืนยันเป็นผู้ต้องหา หรือ ผู้ต้องสงสัย ที่ ผบ.ตร.มาเลเซีย ระบุว่าจับกุมได้ 3 คน มีส่วนเกี่ยวพันกับคดีระเบิดแยกราชประสงค์  เพื่อความกระจ่าง ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย ผบช.ส.  พล.ต.ต.ชาญเทพ เสสะเวช รอง ผบช.น. และ ผู้บังคับการกองการต่างประเทศ เดินทางไปมาเลเซียในวันนี้ทันที เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารกับทางการมาเลเซีย แต่ยังไม่ใช่ไปสอบปากคำ จนกว่าจะมีหลักฐานชัดเจน  โดยจะสอบถามถึงบุคคลที่ทางมาเลเซียคุมตัวไว้ว่ามีประโยชน์กับคดีระเบิดราชประสงค์หรือไม่

ส่วน อาบูดูซาตาร์ อบูดูเระห์มาน หรืออิซาน เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนต้องดำเนินการต่อไป

กรณีทางตุรกีออกมาปฏิเสธ ว่า อิซาน ไม่ได้เดินทางไปตุรกี ซึ่งข้อมูลจากบังกลาเทศ ชี้ว่า อิซาน เดินทางไปกรุงอิสตันบลู ตรุกี

ส่วนกรณีมีรายงานข่าวระบุว่า มือระเบิดราชประสงค์เสื้อเหลือง หลบหนีไปประเทศปากีสถาน พล.ต.อ.สมยศ ไม่ยืนยันข่าวนี้ จนกว่าจะมีความชัดเจน ซึ่งปากีสถาน เป็นหนึ่งในประเทศที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประสานให้ช่วยติดตามจับกุมผู้ต้องสงสัยหรือผู้ต้องหาในคดีระเบิด

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่ากรณีดังกล่าวหลังเกิดเหตุประมาณ 1 ชั่วโมง พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด อดีตรองโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ว่า “แนวโน้มมีความเป็นไปได้ว่า น่าจะเป็นกลุ่มผู้เสียประโยชน์เดิม ๆ ที่ต้องการสร้างความวุ่นวายให้เกิดขึ้นในประเทศ ทำลายบรรยากาศต่าง ๆ ของประเทศเราที่กำลังจะดีขึ้น”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net