กสทช.ประวิทย์ หนุนข้อแนะนำ ครม. ยืนยันประมูลคลื่น 900 MHz กลาง ธ.ค. กันฮั้วประมูล

กสทช. ประวิทย์ หนุนจัดประมูลคลื่น 4G ย่าน 900 MHz วันที่ 15 ธันวาคม หรือภายหลังการจัดประมูลคลื่นย่าน 1800 MHz ประมาณ 1 เดือนตามที่ ครม. เห็นชอบแล้ว หวั่นจัดใกล้กัน เสี่ยงฮั้วประมูล ทำรัฐได้ประโยชน์น้อยลง

11 ก.ย. 2558 กรณีคณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) จัดประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz วันที่ 15 ธ.ค. 2558 ซึ่งจะเป็นการจัดภายหลังการจัดประมูลคลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz เป็นเวลาเดือนเศษ โดยเหตุผลที่มีการกำหนดระยะเวลาการประมูลห่างจากกัน ก็เพื่อจะทำให้มีการแข่งขันราคากันเต็มที่ ในขณะที่ถ้าจัดใกล้กันจะเหมือนการเสนอขายของในจำนวนที่มากกว่าคนซื้อ การแข่งขันก็จะไม่เกิด อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี เคยแนะนำให้ประมูลทั้ง 2 ย่านคลื่นความถี่เร็วที่สุด เพื่อช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แนวคิดที่จะจัดประมูลในช่วงเวลาใกล้กันจึงเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นประมูลวันเดียวกันโดยแบ่งเช้า-บ่าย ประมูลถัดจากกัน 1 วัน รวมไปถึงการมีแนวคิดที่ฉีกออกไปอีกว่า อาจจะจัดประมูลคลื่นย่าน 900 MHz ก่อนการจัดประมูลคลื่นย่าน 1800 MHz

ต่อประเด็นเรื่องวันประมูลดังกล่าว ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กสทช. ด้านคุ้มครองผู้บริโภคและส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของประชาชน แสดงความเห็นว่า การกำหนดวันจัดประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz ห่างจากการจัดประมูลคลื่น 1800 MHz น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่าการจัดประมูลในช่วงเวลาใกล้กัน เนื่องจากหากมีการจัดประมูลคลื่นความถี่ทั้งสองในช่วงเวลาใกล้กันก็เท่ากับจะมีจำนวนใบอนุญาตรวมกัน 4 ใบอนุญาต คือคลื่นความถี่ย่านละ 2 ใบอนุญาต ก็จะทำให้เสี่ยงกับมีจำนวนคลื่นมากกว่าหรือเท่ากับจำนวนผู้เข้าร่วมประมูล ซึ่งจะทำให้ไม่เกิดการแข่งขันด้านราคา ประกอบกับราคาเริ่มต้นที่กำหนดไว้นั้นก็กำหนดไว้ที่อัตราเพียงร้อยละ 80 ของราคาที่ประเมินได้เท่านั้น หากไม่เกิดการแข่งขันจึงย่อมจะส่งผลให้รัฐสูญเสียรายได้จากการประมูลอย่างแน่นอน และที่สำคัญคือ การประมูลในเวลาใกล้เคียงกันอาจทำให้เกิดพฤติกรรมสมยอมหรือฮั้วประมูลกันได้ หากมีการตกลงแบ่งคลื่นความถี่กันในระหว่างผู้เข้าร่วมการประมูล

“ส่วนตัวผมยืนยันมาตลอดว่า การประมูลควรจัดในลักษณะ Multi-band Auction คือจัดประมูลคลื่นทั้งสองย่านพร้อมกัน แต่เมื่อไม่เลือกแนวทางนั้น ผมก็สนับสนุนให้จัดประมูลคลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz และย่าน 900 MHz ห่างกันสักระยะเวลาหนึ่ง เพื่อป้องกันการฮั้วราคา โดยการฮั้วกันหรือการตกลงกันจะเกิดขึ้นยากกว่า เพราะไม่มีผู้เข้าประมูลรายใดอยากได้คลื่นไปทีหลัง ซึ่งจะทำให้เสียเปรียบและอาจต้องเผชิญความเสี่ยงว่าการประมูลครั้งต่อไปจะประสบอุปสรรคจนสะดุดหยุดลงหรือไม่ อีกประการหนึ่งกำหนดวันประมูลของคลื่นย่าน 1800 MHz ขณะนี้กำหนดไว้แล้วเป็นวันที่ 11 พ.ย. 2558 ส่วนคลื่นย่าน 900 MHz ตามที่กำหนดไว้เดิมคือวันที่ 15 ธันวาคม ซึ่งมีการรายงานต่อคณะกรรมการเตรียมการด้านดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมไว้แล้วด้วย หากจะเปลี่ยนโดยพลการย่อมไม่สมควร"

ประวิทย์กล่าวด้วยว่า การจัดประมูลห่างกันน่าจะทำให้รัฐได้ประโยชน์จากการที่เอกชนสู้ราคาประมูลกัน ขณะที่ผู้บริโภคก็ไม่ได้เสียประโยชน์อะไร นอกจากนี้ หากจัดประมูลห่างกัน ถ้าเกิดปัญหาทางเทคนิคหรือข้อติดขัดในการจัดประมูลคลื่น 1800 MHz ก็จะมีโอกาสปรับปรุงแก้ไขในการจัดประมูลคลื่นย่าน 900 MHz ได้ แต่ถ้าจัดติดต่อกันหรือห่างกันเพียงไม่กี่วัน ก็คงไม่สามารถแก้ไขปัญหาใดๆ ได้ทัน และในส่วนลำดับการประมูลก็ควรเป็นไปตามลำดับการสิ้นสุดสัมปทาน ซึ่งคลื่นย่าน 1800 MHz สิ้นสุดก่อนย่าน 900 MHz ถึง 2 ปี และกระบวนการเตรียมการจัดประมูลคลื่นย่าน 1800 MHz ก็เสร็จสิ้นก่อน จึงไม่มีเหตุผลใดที่เร่งให้คลื่นย่าน 900 MHz มีการประมูลก่อน

นอกจากนี้ ประวิทย์ยังแสดงความเป็นห่วงเรื่องการสิ้นสุดระยะเวลาการให้บริการของผู้ให้บริการรายเดิมในคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz ด้วย เนื่องจากว่าจนบัดนี้ยังไม่พบว่ามีการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้บริการทราบเท่าที่ควร แม้เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า ภายหลังสัญญาสัมปทานสิ้นสุดจะมีการประกาศใช้มาตรการเยียวยาไประยะหนึ่ง แต่กระนั้นก็เห็นว่าเป็นเรื่องจำเป็นที่ผู้ใช้บริการต้องเร่งโอนย้ายออกจากระบบ ซึ่งแน่นอนว่าหากจัดประมูลเร็วขึ้นอีก 1 เดือน การดำเนินการดังกล่าวก็จะยิ่งยากลำบากขึ้น เนื่องจากกฎหมายกำหนดว่าจะต้องแจ้งให้ผู้ใช้บริการทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 90 วันก่อนการยุติบริการ  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท