ประยุทธ์ ถามกลับสั่งปิดยูทูบได้อย่างไร ต่างประเทศไม่มี ม.112 แนะให้ไปโทษคนทำ

รับเรียก ‘พิชัย-เก่ง การุณ’ คุยจริง ผบ.ทบ. เผยทหารคุม พิชัยพล่ามเกินข้อตกลง โฆษกคสช. ยันทหารคุมตัว การุณเหตุแสดงออกไม่เหมาะสม

เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ที่ผ่านมา คมชัดลึกออนไลน์ และผู้จัดการออนไลน์ รายงานตรงกันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลักการเป็นประธานประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ถึงกรณีการเชิญตัว พิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว.พลังงาน เพื่อปรับทัศนคติอีกครั้งว่า “เป็นเรื่องที่ทาง คสช.เขาเรียกตัวไปมั้ง”

เมื่อถามว่า รวมถึง การุณ โหสกุล อดีตส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ด้วยใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ด้วยมั้ง”

เมื่อถามว่า การเรียกตัวไปครั้งนี้สาเหตุและความผิดมาจากอะไร พล.อ.ประยุทธ์กล่าวอย่างมีอารมณ์ว่า “เป็นไปตามคำสั่ง คสช. ซึ่งเป็นเรื่องการแสดงความคิดเห็น แล้วพวกสื่อเห็นว่าความคิดเห็นที่พูดออกมานั้นมันดีหรือไม่เล่า มันสร้างอะไรให้กับสังคมมันพร้อมจะเกิดความปั่นป่วนอีกหรือเปล่า ผมเองก็ไม่ค่อยจะอยากใช้อยู่แล้วล่ะ แต่ได้มอบอำนาจไปแล้ว เพราะฉะนั้นเป็นเรื่องที่เขาพิจารณากันเอง ถ้าการพูดจาไปในลักษณะที่ท้าทายอำนาจรัฐมันทำได้ไหม ผมปล่อยมาเยอะแล้ว”

เมื่อถามว่า การเชิญตัวครั้งนี้นำไปคุมขังหรือปรับทัศนคติ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวแบบประชดว่า “เอาไปกินข้าวมั้ง เอาตัวไปเลี้ยงข้าว เลี้ยงปลา” เมื่อถามว่า เอาไปปรับทัศนคติ 7 วันเลยใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ไม่รู้ เขากำลังพิจารณาอยู่มั้ง มีอำนาจกี่วันเล่า จะ 7 วันหรือเปล่า ผมไม่รู้ ขึ้นอยู่กับผลที่เขาสอบกันมาว่า ถ้ารับมันก็เร็ว ถ้าไม่รับต่อมันก็มีคดีต่อไป”

เมื่อถามว่า นอกจากกรณีของนายพิชัยแล้ว ยังจะมีคนอื่นที่เข้าข่ายถูกเรียกตัวอีกหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้บอกแล้วว่าตนจะเป็นผู้พิจารณาเอง มากน้อย หนักเบาก็เป็นเรื่องของตน เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่าจะมีอีกใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวด้วยน้ำเสียงดุดันว่า “ไม่รู้ ก็ต้องมาดูว่า สิ่งไหนที่สร้างความเดือดร้อน สร้างความไม่สงบ สื่ออยากให้บ้านเมืองสงบหรือไม่ แล้วคนที่พูดจาไม่ดี พูดจาแล้วทำให้เกิดความเสียหาย มันควรจะพูดหรือไม่หรือถ้าไม่อยากให้เกิดความสงบ เดี๋ยวก็เอาออกมาให้หมด ใครอยากพูดอะไรก็พูด แล้วอย่ามาโทษผม อย่ามาโยนความรับผิดชอบให้ผมคนเดียว”

ประยุทธ์ ถามกลับสั่งปิดยูทูบได้อย่างไร ต่างประเทศเขาไม่มี ม.112

เมื่อถามว่า ตอนนี้เริ่มมีกระบวนการต่างๆ รวมทั้งเว็บไซต์ออกมาโจมตีนายกรัฐมนตรี จะมีการดำเนินการอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ตอนนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและกระทรวงไอซีที กำลังดำเนินการอยู่ แต่ไม่รู้จะทำอย่างไรเพราะเว็บไซต์เหล่านี้มาจากต่างประเทศ ทำได้เพียงเว็บไซต์ที่มีต้นทางที่นี่ ซึ่งกำลังทำอยู่เพราะถ้าเว็บไซต์เหล่านี้มาจากต่างประเทศ เราจะไปสั่งปิดได้อย่างไร อย่างเช่นยูทูบ อย่างในเรื่องกฎหมายอาญามาตรา 112 เขาก็ไม่มี เขาก็ไม่มีกฎหมายแบบนี้ เราก็ต้องเคารพแล้วทำไมไม่ไปโทษคนทำว่ามันมาจากไหนและเป็นใคร”

เมื่อถามว่า นอกจากมาตรการการยึดหนังสือเดินทางแล้วจะมีมาตรการอื่นอะไรออกมาอีกบ้าง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เอาพาสเตอร์ปิดปาก เรื่องนี้คณะทำงานเขากำลังทำกันอยู่ สื่อไม่ต้องมาถามทุกเรื่อง ทุกวัน แล้วก็ไม่ต้องมาให้นายกฯมาสั่งทุกเรื่องตั้งแต่สากกะเบือยันเรือรบ

 “นักการเมืองและพรรคการเมืองที่ออกมาพูดวันนี้ ก็ขอร้องเถอะครับ ถ้าท่านไม่มาพูดจาให้ร้ายผม ผมก็ไม่ไปยุ่งกับท่าน แต่ถ้ายังมาพูดโจมตีรัฐบาล อยากถามว่ามีใครเขาทำกันบ้าง ยิ่งเป็นรัฐบาลที่มาอย่างผมเช่นนี้ มันไม่มีใครพูดได้ ที่ผ่านมาผมก็ให้พูด จะเขียนในโซเชียลมีเดีย อะไรก็เขียนไปเถอะ แต่มาต่อต้านผมตรงๆ ไม่ได้ ไม่มีใครเขายอม นี่ถือว่าให้โอกาสมาเยอะแยะแล้ว” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ผบ.ทบ. เผย "พิชัย" พล่ามเกินข้อตกลง

มติชนออนไลน์ รายงานว่า เมื่อวันที่ 10 ก.ย.ที่ผ่านมา ที่สโมสรทหารบก พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า คสช. เชิญตัว พิชัย นริพทะพันธุ์ ไปพูดคุย เนื่องจากแสดงความคิดเห็นไม่ตรงและไม่เป็นไปตามแนวทางที่เคยตกลงกันไว้ จึงต้องเชิญมาพูดคุยอีกครั้ง เพื่อทำความเข้าใจ

ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามว่า คสช.คุมตัว พิชัยไว้ที่ใด และควบคุมตัวกี่วัน ทางพล.อ.อุดมเดช ปฏิเสธตอบคำถามดังกล่าว ตอบเพียงแค่สั้นๆว่า "คงไม่มีอะไร" ก่อนจะขึ้นรถเดินทางไปประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)ที่ทำเนียบรัฐบาล

โฆษกคสช. ยันทหารคุมตัว เก่ง การุณ เหตุแสดงออกไม่เหมาะสม

11 ก.ย. 2558 มติชนออนไลน์ รายงานว่า เมื่อวันที่ 10 ก.ย.ที่ผ่านมา ทางกองกำลังรักษาความสงบ (กกล.รส.) โดยทางเจ้าหน้าที่ทหารจากกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม. 2 รอ.) ได้เชิญตัว การุณ โหสกุล อดีตส.ส.ดอนเมือง พรรคเพื่อไทย จากบ้านพักย่านดอนเมืองไปควบคุมตัวภายในมณฑลทหารบกที่ 11(มทบ.11) ซึ่งเบื้องต้นยังไม่ทราบแน่ชัดว่า จะถูกกักตัวไว้นานเท่าใด   

ด้านนางพิมพ์ชนา โหสกุล ภรรยานายการุณ กล่าวทางโทรศัพท์กับผู้สื่อข่าวมติชนออนไลน์เพียงสั้นๆ ว่า "ตนยังไม่ทราบเรื่อง"

ด้าน พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก คสช. กล่าวว่า ขณะนี้นายการุณอยู่ในความควบคุมของเจ้าหน้าที่ กกล.รส. ซึ่งตนแน่ใจว่า ได้มีการตั้งข้อหาด้วยหรือไม่ เพราะจากการดูพฤติกรรมส่วนตัวของนายการุณ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้แสดงออกที่ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขที่คสช. ขอความร่วมมือไว้ เพราะฉะนั้นทางเจ้าหน้าที่จึงจำเป็นต้องควบคุมตัวมาเพื่อทำความเข้าใจและแลกเปลี่ยนทัศนคติ อย่างไรก็ตามตนไม่ทราบว่าควบคุมตัวนายการุณไว้ที่ไหนและจำนวนกี่วัน เพราะต้องขึ้นอยู่กับการพูดคุยกับนายการุณเองว่า จะสามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขของเจ้าหน้าที่ได้หรือไม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท