สิงคโปร์เปิดคูหาลงคะแนนวันนี้-เป็นศึกเลือกตั้งหนแรกที่ฝ่ายค้านส่งครบทุกเขต

ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในสิงคโปร์ 2.46 ล้านคน ออกไปเลือกตั้ง ส.ส. 89 ที่นั่งวันนี้ โดยเป็นการเลือกตั้งที่ขับเคี่ยวที่สุดนับตั้งแต่สิงคโปร์ได้รับเอกราชโดยฝ่ายค้านส่งผู้สมัครประกบพรรครัฐบาลครบทุกเขต และเป็นการเลือกตั้งหนแรกที่พรรครัฐบาลไม่มี "ลี กวนยู" อดีตนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ผู้ล่วงลับ ร่วมลงสมัคร ส.ส.

ผู้สมัคร ส.ส. พรรคประชาธิปไตยสิงคโปร์ (SDP) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน นำโดย ฉี ซุนจวน (Chee Soon Juan) เลขาธิการพรรค SDP หาเสียงคืนสุดท้ายเมื่อ 9 ก.ย. 2558 (ที่มา: Thomas Timlen/(CC BY 2.0)/ Flickr.com)

11 ก.ย. 2558 - หลังจากหาเสียงมาตั้งแต่ 1 ก.ย. ถึง 9 ก.ย. และพักหาเสียง "คูลลิ่งออฟ เดย์" ในวันที่ 10 ก.ย. เพื่อให้ผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งได้ทบทวนนโยบายที่พรรคการเมืองหยิบยกขึ้นมานำเสนอนั้น ล่าสุดวันนี้ ศุกร์ที่ 11 ก.ย. ตั้งแต่เวลา 08.00 น. จนถึง 20.00 น. ถูกกำหนดให้เป็นวันเลือกตั้งทั่วไปของสิงคโปร์ โดยจะมีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 2.46 ล้านคน ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส. 89 ตำแหน่ง จาก 29 เขตเลือกตั้ง

 

เป็นการเลือกตั้งหนแรกที่ฝ่ายค้านสมัครครบทุกเขต

โดยรูปแบบการเลือกตั้งของสิงคโปร์ ใช้ระบบผสม ประกอบด้วย เขตเลือกตั้งแบบ ส.ส. คนเดียว หรือ SMC กับเขตเลือกตั้งแบบ ส.ส. แบบกลุ่ม หรือ GRC ซึ่งผู้มีสิทธิเลือกตั้งต้องเลือกแบบยกพวง โดยแบ่งออกเป็น เขตเลือกตั้งแบบ ส.ส. 1 คน 13 เขต และเขตเลือกตั้งแบบกลุ่ม 16 เขต ได้แก่ เขตเลือกตั้งแบบ ส.ส. 4 คน รวม 7 เขต เขตเลือกตั้งแบบ ส.ส. 5 คน รวม 8 เขต เขตเลือกตั้งแบบ ส.ส. 6 คน รวม 2 เขต ทั้งนี้มีการเลือกตั้งระดับ ส.ส. เขตเท่านั้น และใช้ระบบผู้มีคะแนนเป็นอันดับ 1 ได้เป็น ส.ส. หรือ "First-Past-The-Post" โดยไม่มีการเลือกตั้ง ส.ส. บัญชีรายชื่อ

ทั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สิงคโปร์ได้รับเอกราช หลังจากถูกขับออกจากสหพันธรัฐมาเลเซียในปี พ.ศ. 2508 ที่การเลือกตั้งทั่วไปของสิงคโปร์ มีผู้สมัคร ส.ส. จากพรรคฝ่ายค้าน และผู้สมัครอิสระ แข่งกับผู้สมัคร ส.ส. จากพรรครัฐบาลครบทุกเขต โดยการเลือกตั้งก่อนหน้านี้ 11 ครั้ง บางเขตเลือกตั้ง ผู้สมัคร ส.ส.พรรครัฐบาล พรรคกิจประชาชน (PAP) มักชนะการเลือกตั้งอย่างง่ายดาย เนื่องจากเป็นผู้สมัครเพียงคนเดียวในเขตเลือกตั้ง

โดยจะเป็นครั้งแรกที่เขตเลือกตั้ง ตันหยงปาการ์ (Tanjong Pagar GRC) ซึ่งเป็นเขตเลือกตั้ง ส.ส. แบบกลุ่มมี ส.ส. ได้ 5 คน จะมีผู้สมัคร ส.ส. จากพรรคอื่นมาลงสมัครแข่งกับผู้สมัคร ส.ส.พรรครัฐบาลด้วยคือพรรคสิงคโปร์เรียนเฟิร์ส (Singaporean First) โดยในการเลือกตั้งสิงคโปร์ก่อนหน้านี้ในปี 2554 เขตนี้เป็นเขตเลือกตั้งของ ลี กวนยู อดีตนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ผูู้ล่วงลับ และไม่มีผู้สมัคร ส.ส. จากพรรคอื่นลงสมัครเขตนี้

 

พรรครัฐบาลน่าจะชนะ ขณะที่พรรคฝ่ายค้านหวังได้ ส.ส. มากขึ้น

ทั้งนี้คาดหมายว่าพรรครัฐบาล "พรคกิจประชาชน" (PAP) จะชนะการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม ผลคะแนนรวมของพรรครัฐบาลลดลงในการเลือกตั้งครั้งหลัง โดยคะแนนรวมของพรรคกิจประชาชนในการเลือกตั้งปี 2549 อยู่ที่ร้อยละ 66.60 และในการเลือกตั้งปี 2554 ลดเหลือร้อยละ 60.14

โดยผลการเลือกตั้งปี 2554 พรรครัฐบาลคือพรรคกิจประชาชน (People’s Action Party - PAP) ชนะการเลือกตั้ง ได้ที่นั่ง ส.ส. ทั้งหมด 81 ที่นั่ง อีก 6 ที่นั่ง เป็นของพรรคแรงงานสิงคโปร์ (Workers’ Party - WP) และอีก 3 ที่นั่งเป็น ส.ส.แบบไม่สังกัดเขต ซึ่งเป็นโควตาสำหรับผู้แพ้การเลือกตั้งที่คะแนนดีที่สุด 3 คน โดยเป็นของพรรคแรงงานสิงคโปร์ 2 ที่นั่ง และพรรคประชาชนสิงคโปร์ (SPP) 1 ที่นั่ง ทำให้ในครั้งนั้นมี ส.ส.ฝ่ายค้านรวม 9 คน

 

ฝ่ายค้านตัดคะแนนกันเอง 3 เขตเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตามในการเลือกตั้ง 11 ก.ย. 2558 นี้ มีหลายเขตเลือกตั้งที่รัฐบาลได้เปรียบ เนื่องจากกลายเป็น "ศึกสามเส้า" คือนอกจากผู้สมัคร ส.ส. พรรครัฐบาล PAP แล้ว ผู้สมัคร ส.ส. จากพรรคฝ่ายค้านและผู้สมัครอิสระก็ลงสมัครพร้อมกันในเขตเลือกตั้งด้วย ซึ่งอาจจะตัดคะแนนพรรคฝ่ายค้านกันเอง จนผู้สมัคร ส.ส. จากพรรครัฐบาลได้เปรียบ

เช่น เขตบูกิต บาด็อก SMC (Bukit Batok SMC) มีผู้สมัครคือ เดวิด อ๋อง คิม ฮวด (David Ong Kim Huat) จากพรรคกิจประชาธิปไตย (PAP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ส่วนคู่แข่งได้แก่ พรคประชาธิปไตยสิงคโปร์ (Singapore Democratic Party - SDP) ซาดาซิวัม เวรียะ (Sadasivam Veriyah) และซามี ซาลิม เนจี (Samir Salim Neji) ผู้สมัครอิสระ

เขตแมคเฟอร์สัน SMC (MacPherson SMC) มีผู้สมัครคือ เฉิน เจียซี เบอร์นาร์ด (Chen Jiaxi Bernard) จากพรรคแรงงานสิงคโปร์ (Workers' Party WP) เฉียว ไชเฉิน (Cheo Chai Chen) พรรคเอกภาพแห่งชาติ (National Solidarity Party - NSP) ถิง เป่ยหลิน พรรคกิจประชาธิปไตย (PAP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล

เขตราดิน มาส์  (Radin Mas SMC) มีผู้สมัครคือ ฮัน ฮุยฮุย (Han Hui Hui) ผู้สมัครอิสร กุมาร์ อัพพาวู (Kumar Appavoo) พรรคปฏิรูป (Reform Party) และ ตัน ฉินเสียง (Tan Chin Siong) ผู้สมัครจากพรรคกิจประชาธิปไตย (PAP)

ทั้งนี้หลังปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 20.00 น. (19.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) คาดว่าจะทราบผลการเลือกตั้งภายในคืนนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท