Skip to main content
sharethis

8 ก.ย. 2558  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งจาก วิรัช พยุงวงษ์ กรรมการสภาแรงงานแห่งประเทศไทย โดย วิรัช ระบุว่า เมื่อเดือนที่แล้ว(ส.ค. 58) บริษัทอุตสาหกรรมกระดาษไทย ต.พระยาบัญลือ อ.ราชบัวหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา นายจ้างซึ่งเป็นชาวจีนทั้งหมด ไม่มีคนไทยถือหุ้นส่วนเลย ได้ปิดกิจการพร้อมหนีไปโดยไม่จ่ายค่าแรงและค่าบอกกล่าวล่วงหน้าให้กับคนงาน โดยพนักงานออฟฟิศแจ้งให้ตนทราบว่า นายจ้างได้ใช้วิธีส่ง E mail มาแจ้งปิดกิจการวันที่ 30 ส.ค. ที่ผ่านมา

ภาพคนงานกว่า 200 คน ที่ อบต.พระยาบัญลือ เขียน คร.7

วิรัช กล่าวด้วยว่า วานนี้ ตนได้นัดคนงานโรงงานของบริษัทดังกล่าวทั้ง 2 โรงงาน ไปที่ อบต.พระยาบัญลือ โดยมีคนงานไปประมาณ 200 กว่าคน จากคนงานทั้งหมด 300 กว่าคน พร้อมเชิญเจ้าหน้าที่กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ประกันสังคม จัดหางาน เพื่ออำนวยความสะดวก โดยในส่วนของเจ้าหน้าที่กรมสวัสดิการฯ ก็ให้เขียน คร.7 ซึ่งเป็นหนังสือร้องไปยังกระทรวงแรงงานเพื่อขอเงินสงเคราะห์จากกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง เพื่อให้การช่วยเหลือและบรรเทาปัญหาของลูกจ้างไปก่อน หลังจากนั้นกรมสวัสดิการฯ ก็จะชี้ ซึ่งจะให้เงินเต็มอยู่แล้ว แต่จะให้ไปเอากับนายจ้างก็คิดว่าไม่สามารถไปเอาได้ เนื่องจากขณะนี้นายจ้างไม่อยู่แล้ว ทำให้ต้องส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างเพื่อพิจารณาจ่ายเงินช่วยเหลือ

เป็นการปิดกิจการโดยไม่บอกกล่าวล่วงหน้าในลักษณะนี้ วิรัช กล่าวว่า เป็นการปิดโดยที่ลูกจ้างไม่ได้อะไรเลยจากนายจ้าง ทั้งที่คนงานส่วนใหญ่อายุงานเกิน 10 ปีทั้งนั้น ตามสิทธิของคนงานหากนายจ้างปิดกิจการโดยไม่บอกกล่าวล่วงหน้านั้น คนงานมีสิทธิที่จะได้รับเบื้องต้น คือ ค่าบอกกล่าวล่วงหน้า หากนายจ้างไม่มีการบอกกล่าวล่วงหน้า และเงินชดเชยตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน หากทำงาน 10 ปีขึ้นไปก็ต้องได้ 10 เดือน ตามเงินเดือนขั้นสุดท้าย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net