Skip to main content
sharethis

7 ก.ย. 2558 เว็บไซต์ สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ(สทศ.) รายงานว่า ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มล.ปริยดา ดิศกุล ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมคณะ เดินทางมาตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายเรื่องการประเมินการศึกษาของ สทศ. ณ ห้องประชุม สทศ. ชั้น 35 โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.สัมพันธ์  พันธุ์พฤกษ์ ผู้อำนวยการ สทศ. และคณะผู้บริหาร สทศ.ให้การต้อนรับ

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า หลังจากที่เข้ารับตำแหน่งฯ ได้เดินทางมาเยี่ยม สทศ. เป็นหน่วยงานแรก เนื่องจากเห็นว่า สทศ. เป็นหน่วยงานที่มีศักยภาพและมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการปฏิรูปการศึกษา ทั้งนี้ จากการประชุมและมอบนโยบาย เรื่องการประเมินการศึกษาของ สทศ. สรุปดังนี้

สทศ. จะดำเนินการสอบ O-NET โดยใช้ข้อสอบแบบอัตนัย ตามนโยบายของ ธีระเกียรติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โดยจะเริ่มในปีการศึกษา 2559 (สอบพ.ศ.2560) เริ่มนำร่องประถมศึกษาปีที่ 6 วิชาภาษาไทย

ภายใต้เงื่อนไขในการดำเนินการ ดังนี้

1.  ให้มีระยะเวลาดำเนินการ เพิ่มขึ้นอย่างเพียงพอในเรื่องต่างๆ เช่น การตรวจกระดาษคำตอบอัตนัย การนำผลการสอบไปใช้ อาทิ ใส่ใน ปพ.1  ใช้เป็นองค์ประกอบหนึ่งในการศึกษาต่อในระดับการศึกษาที่สูงขึ้น นำไปใช้ในการประกันคุณภาพ

2.   มีงบประมาณสนับสนุน เช่น ค่าตรวจกระดาษคำตอบ  ค่าอบรมและพัฒนาผู้ตรวจ  ค่าพัฒนาโปรแกรมที่เกี่ยวข้อง ค่าครุภัณฑ์ โดยเฉพาะด้านคอมพิวเตอร์ เช่น เครื่องสแกน เครื่องอ่าน เป็นต้น

3.   การสอบโดยใช้ข้อสอบอัตนัย ไม่เกิน 20% ซึ่งในการสอบ สทศ. จะแบ่งข้อสอบออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่  ข้อสอบปรนัย 80 %  และ ข้อสอบอัตนัย 20%

ทั้งนี้ สทศ. จะนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพิจารณาต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net