ดิอิโคโนมิสต์เผยความรัก (และเงิน) มีอำนาจเหนือวรรณะในการแต่งงานอินเดีย

การแต่งงานในอินเดียซึ่งก่อนหน้านี้เคยถูกมองว่ามีการคลุมถุงชนอยู่มากและมีข้อจำกัดด้านชนชั้นวรรณะ แต่เทคโนโลยีการสื่อสาร วัฒนธรรมป็อป และการขยายตัวของเมืองทำให้ชาวอินเดียแต่งงานด้วยการเลือกคู่ครองเองโดยไม่สนวรรณะชาติกำเนิดมากขึ้น แต่มีปัจจัยอื่นเข้ามาแทนอย่างความรักหรือเงินตรา

5 ก.ย. 2558 บทความจากนิตยสารดิอิโคโนมิสต์เผยให้เห็นความเปลี่ยนแปลงในระบบการแต่งงานของอินเดียที่มีการแต่งงานข้ามชนชั้นมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และในบางกรณีก็มีการแต่งงานข้ามศาสนา บ่งชี้ถึงความเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมโดยเฉพาะในกลุ่มคนทำงานภาคเทคโนโลยีที่เป็นหัวหอกของความเปลี่ยนแปลงทางสังคมในประเด็นนี้

ประเทศอินเดียให้ความสำคัญกับวัฒนธรรมการแต่งงานมากมีทั้งการจัดงานใหญ่โต มีการประดับประดาพิธีการและการแต่งกายหรูหรา การแต่งงานส่วนใหญ่ในอินเดียมักจะเป็นการคลุมถุงชนและประชากรกลุ่มที่นับถือศาสนาฮินดูแทบทั้งหมดมักจะแต่งงานแค่กับคนในวรรณะเดียวกัน อย่างไรก็ตามดิอิโคโนมิสต์ระบุว่าการแต่งงานในอินเดียมีความเสรีมากขึ้นกว่าแต่ก่อน

กูราฟ รัคชิด ผู้บริหารสูงสุดของเว็บไซต์หาคู่ชื่อดังในอินเดีย Shaadi.com เปิดเผยว่าในขณะที่พ่อแม่หรือญาติพี่น้องยังคงมีอำนาจในการชี้ขาดเรื่องคู่ครอง แต่ชาวอินเดียเริ่มหาคู่ด้วยตนเองมากขึ้นต่างจากแต่ก่อนที่พ่อแม่หรือพี่จะเป็นคนหาให้ โดยประเมินจากจำนวนผู้ใช้เว็บไซต์หาคู่ของเขาร้อยละ 73 เป็นผู้ที่หาคู่เพื่อตนเองไม่ใช่พ่อแม่หรือพี่ที่หาคู่ให้กับน้อง

ดิอิโคโนมิสต์ระบุว่าปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเช่นนี้คือการที่ประชาชนอินเดียสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือได้มากขึ้น อีกปัจจัยหนึ่งคือคนในเมืองกลุ่มที่ได้รับการศึกษาสูงๆ เริ่มมีความเป็นปัจเจกนิยมมากขึ้น แต่ไม่เพียงแค่กลุ่มคนร่ำรวยเท่านั้น กลุ่มวัยรุ่นในย่านสลัมดาราวีก็เริ่มมีการเปลี่ยนด้านวัฒนธรรมการแต่งงานเช่นกัน

ดิอิโคโนมิตส์ระบุว่าถึงแม้จะมีการแบ่งวรรณะอย่างเข้มข้นมากในดาราวี แต่เรื่องเงินเริ่มกลายมาเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกคู่มากขึ้น กลุ่มวัยรุ่นชายบอกว่าการมีงานที่ดีโดยเฉพาะงานราชการในอินเดียมีความสำคัญทั้งกับการหาคู่และกับการมีอำนาจตัดสินใจเรื่องการแต่งงาน เช่นเมื่อพ่อแม่ของฝ่ายหญิงปฏิเสธการแต่งงานเพราะเรื่องวรรณะที่ต่างกัน ฝ่ายชายก็จะพิสูจน์ตัวเองด้วยการเรียนจบแล้วหางานที่ดีทำเพื่อทำให้พ่อแม่ฝ่ายหญิงยอมรับแล้วยอมให้แต่งงานด้วย

ดิปันกา กุปตา นักสังคมวิทยาจากมหาวิทยาลัยชีพนาดาร์กล่าวว่า ระบบวรรณะในอินเดียเริ่มพังทลายลงเมื่ออินเดียมีความเจริญจากการถูกทำให้เป็นเมืองมากขึ้นเรื่อยๆ มีชาวอินเดีย 1 ใน 3 อาศัยอยู่ในเมืองหรือเมืองใหญ่ ส่วนที่เป็นหมู่บ้านชนบทก็มีการเชื่อมโยงกับเศรษฐกิจในเมืองมากขึ้น หัวหน้าหมู่บ้านทั้งหลายก็ใช้อำนาจบังคับในเรื่องวรรณะได้น้อยลง หรือบางหมู่บ้านก็ผ่อนผันเรื่องกฎระเบียบเหล่านี้ ทำให้เรื่องวรรณะเริ่มมีความเป็นสถาบันน้อยลงกลายเป็นเรื่องอคติที่คนบางวรรณะคิดว่าวรรณะตัวเองเหนือกว่าคนอื่น

ดิอิโคโนมิสต์ระบุอีกว่าวัฒนธรรมป็อปอย่างละครทางโทรทัศน์ก็ทำให้ผู้คนมีทัศนคติในเรื่องการแต่งงานเปลี่ยนไป โดยภาพยนตร์และละครของอินเดียมักจะเป็นเรื่องการต่อสู้ระหว่างความรักกับประเพณี ทำให้ผู้ชมได้รับอิทธิพล เรื่องการอยู่ร่วมชายคาระหว่างแม่กับลูกชายที่โตแล้วก็เกี่ยวข้องกับการควบคุมเรื่องการแต่งงานเช่นกัน แต่ในทางสถิติแล้วจำนวนแม่ที่อยู่ร่วมชายคากับลูกชายที่แต่งงานแล้วลดลงร้อยละ 6 เมื่อเทียบกับเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา

"ถึงแม้ว่าการแต่งงานในอินเดียจะยังดูแตกต่างจากของตะวันตก (ซึ่งกำลังเปลี่ยนแปลงเช่นกัน) แต่ความมั่งคั่งและเทคโนโลยีก็ทำให้ประเพณีดั้งเดิมถูกบ่อนเซาะ" ดิอิโคโนมิสต์ระบุในบทความ

เรียบเรียงจาก

Love (and money) conquer caste, The Economist, 05-09-2015
http://www.economist.com/news/asia/21663246-more-and-more-young-indians-are-choosing-their-own-spouses-love-and-money-conquer-caste

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท