Skip to main content
sharethis

ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ออกแถลงการณ์ ชี้การล้มร่างรัฐธรรมนูญ เป็นแค่ปาหี่สืบทอดอำนาจ คสช. ระบุ คสช. หมดความชอบธรรมแล้ว ย้ำกระบวนการยกร่างครั้งใหม่ คณะกรรมาธิการต่อมาจากการเลือกตั้ง

6 ก.ย. 2558 16.10 น. ที่ห้องห้องบรรยายโครงการปริญญาเอก คณะสังคมวิทยาและมนุษยวิทยา ชั้น 4 อาคารสังคมสงเคราะห์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ขบวนการประชาธิปไตยใหม่และกลุ่มเครือข่าย ได้จัดงานแถลงข่าวต่อกรณี การโหวตคว่ำร่างรัฐธรรมนูญของ สภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.)

พงษ์นริทร์ นนท์ค่ำ เป็นตัวแทนขบวนการประชาธิปไตยใหม่อ่านแถลงการณ์โดยระบุว่า กระบวนการร่างรัฐธรรมนูญที่มาผ่านทั้งหมด เรื่อยมาจนถึงการลงมติไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ โดยสมาชิก สปช. เป็นเพียงการเล่นละครตบตาประชาชนเท่านั้น ซึ่งทำทีว่าให้มีการกลั่นกรองโดย สปช. เป็นการสร้างภาพให้มีการปกครองด้วยกฏหมาย ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว สปช. เป็นองค์กรที่มีจุดกำเนิดจาก คสช. ทั้งองค์กร การลงมติไม่รับร่างรัฐธรรมนูญจึงถือเป็นเพียงการแสดงละครฉากหนึ่ง เพื่อเป็นการยึดอายุให้กับอำนาจเผด็จการ พร้อมประกาศจุดยื่นว่า “ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ขอประกาศจุดยืน ไม่ยอมรับการสืบทอดอำนาจของ คสช. และขอเรียกร้องให้ คสช. แสดงความรับผิดชอบต่อการบริหารประเทศที่ล้มเหลวในทุกๆ ด้าน หากมิเช่นนั้นแล้ว ขบวนการประชาธิปไตยใหม่จะรณรงค์การต่อสู้กับ คสช. ให้ถึงที่สุด”

ด้านสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์  ได้แสดงความเห็นว่า การออกมาต่อต้านร่างรัฐธรรมนูญของทางกลุ่มก่อนหน้านี้ มีสาเหตุจาก กระบวนการร่างรัฐธรรมนูญไม่ได้มีความยึดโยงใดๆ กับประชาชน แม้ถึงที่สุด สปช. ได้ลงมติคว่ำร่างรัฐธรรมนูญแล้ว  แต่ยังต้องจับตาต่อไปว่า กระบวนการร่างรัฐธรรมนูญที่กำลังจะเกิดขึ้นอีกครั้งจะเป็นอย่างไร หากการตั้งคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญชุดใหม่ กลับไปเป็นหน้าที่อำนาจของ คสช. อีก ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นก็จะไม่มีวันจบ และจะวนกลับมาที่เดิมอีกครั้ง พร้อมเสนอว่า กระบวนการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นต้องเป็นกระบวนการที่ประชาชนมีส่วนร่วมมากที่สุด คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญจะต้องมาจากการเลือกตั้งของประชาชน

ขณะเดียวกัน รังสิมันต์ โรม ได้แสดงความคิดว่า ตลอดเวลา 1 ปี 3 เดือน 16 วัน ประชาชนสูญเสียเงินภาษีจำนวนมาก ซึ่งถูกจ่ายเป็นเงินเดือนให้กับคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ สปช. สนช. คสช. และรัฐบาล ซึ่งบุคคลเหล่านี้ไม่มีความเชือมโยงใดๆ กับประชาชน และตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมาไม่ได้มีผลงานอะไร นอกจากการจับกุ่มผู้เห็นต่าง

รังสิมันต์ กล่าวต่อไปว่า การคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ นั้นเป็น การลงมติโดยคนของ คสช. แทบทั้งสิ้น ฉะนั้น คสช. จึงไร้ความชอบธรรมในการอยู่ในอำนาจต่อไป พร้อมเรียกร้องให้ คสช. รับผิดชอบต่อเงินทุกบาททุกสตางค์ที่เสียไปกับการร่างรัฐธรรมนูญครั้งนี้

“มันถึงเวลาแล้วหรือยังที่ คสช. จะหมดความชอบธรรม…มติที่ออกมาในวันนี้เราก็เห็นแล้วว่าคนที่โหวตไม่รับร่างรัฐธรรมนูญเป็นคนมีสีทั้งสิ้น มันคือบ้านทรายทองหรือกระไร รัฐบาลกำลังเป็นดาวพระศุกร์อย่างนั้นหรือ ที่เล่นละครตบตาประชาชนแล้วหวังว่าประชาชนจะเชื่อ ผมไม่คิดว่า คสช. จะมีความชอบธรรมใดๆ แล้ว” รังสิมันต์กล่าว



 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net