Skip to main content
sharethis
 
 
 
6 ก.ย. 2558 เมื่อเวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา การประชุมสภาปฏิรูปแห่งชาติ ครั้งที่ 67 นัดพิเศษ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) จะทำการลงมติรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ โดยวาระการประชุมนั้นที่ประชุมจะตั้งคณะกรรมการตรวจการลงคะแนนและนับคะแนนก่อนเรียกชื่อสมาชิกเรียงตามลำดับเพื่อขานคะแนนโดยเปิดเผย โดยคาดหมายว่าการลงมติจะแล้วเสร็จก่อนเวลา 12.00 น.
 
อนึ่งสำหรับเสียง สปช.ที่มีอยู่ 247 คน ร่างรัฐธรรมนูญจะต้องได้เสียงมากกว่า 124 เสียง จึงจะผ่านความเห็นชอบ 
 
สามารถรับชมการถ่ายทอดสดการการลงมติรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญได้ที่: http://www.radioparliament.net/parliament/viewLive.php?live_id=4
 
ทั้งนี้หากร่างรัฐธรรมนูญผ่านความเห็นชอบจาก สปช. จะประชุมต่อเพื่อพิจารณาคำถามการทำประชามติ ในส่วนของ สปช. ที่มีการเสนอเข้ามา 2 ญัตติ คือ ให้มีการปฎิรูปประเทศไปอีก 2 ปี ก่อนจัดการเลือกตั้ง หรือให้มีกลไกป้องกันและขจัดความขัดแย้งที่อาจนำไปสู่ความรุนแรงภายหลังการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยจะมีรัฐบาลปรองดองเพื่อการปฎิรูปต่อไป
 
จับ 2 คนประท้วงไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ
 
สำนักข่าวไอเอ็นเอ็นรายงานว่าเวลาประมาณ 08.00 น. มีผู้ประท้วง 2 คน เป็นชาย 1 คน หญิง 1 คน ไม่ทราบชื่อ - นามสกุล ได้นั่งประท้วงกลางถนน และร่วมกันแจกเอกสาร "คำชี้แจง เรื่อง ปัญหาร่างรัฐธรรนูญ 285 มาตรา พัฒนาหรือทำลายชาติ" เพื่อต่อต้านร่างรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว โดยอ้างว่า เป็นเอกสารจาก พลเอก ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี
 
ทั้งนี้ ภายในเอกสารมีเนื้อหาสะท้อนถึงปัญหาของร่างรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว เช่น การซ่อนรูปรัฐประหารในร่างรัฐธรรมนูญ ปัญหานายกฯ คนนอก และคณะกรรมการยุทธศาสตร์ฯ หรือ คปป. และปัญหาการค้านอำนาจระบบรัฐสภา เป็นต้น นอกจากนี้ ยังเห็นว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีความผิดพลาดร้ายแรงที่สุด ที่จะส่งผลกระทบอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน จากการใช้วิธีคิดผิด ใช้ระบบผิด และใช้เครื่องมือผิด
 
อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐบาลสภา ได้คุมตัวผู้ประท้วงดังกล่าวขึ้นรถ คาดว่าจะนำตัวเพื่อสอบสวนต่อไป
 
 
 
"เทียนฉาย" ระบุ สปช.ไม่ลงมติไม่ได้ มีแค่เห็นชอบ-ไม่เห็นชอบและงดออกเสียงเท่านั้น
 
 
ที่มาภาพวิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา
 
ก่อนการประชุม เพจวิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา รายงานว่านายเทียนฉาย กีระนันท์ ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ระบุว่า สปช.ไม่ลงมติไม่ได้ มีแค่เห็นชอบ-ไม่เห็นชอบและงดออกเสียงเท่านั้น ส่วนกระแสล็อบบี้ถือเป็นเรื่องไม่ปกติ เพราะที่ผ่านมาไม่เคยมี สปช. มาก่อน พร้อมเชื่อมั่นในการตัดสินใจของ สปช. ทุกคน
 
 
เจ้าหน้าที่ใช้มาตรการสูงสุดในการรักษาความปลอดภัย
 
 
 
ที่มาภาพวิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา
 
เพจวิทยุและโทรทัศน์รัฐสภารายงานบรรยากาศที่รัฐสภาเช้านี้ (7.50 น.) เจ้าหน้าที่ตำรวจปิดการจราจรบริเวณหน้ารัฐสภา พร้อมจัดกำลังตำรวจเฝ้ารักษาความปลอดภัยโดยรอบ ขณะที่บริเวณในรัฐสภาเจ้าหน้าที่ใช้มาตรการสูงสุดในการรักษาความปลอดภัย
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net