โฆษก สนง.ตำรวจ เผยพบสัญญาณโทรศัพท์ผู้ต้องสงสัยระเบิดบริเวณสาทร

โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันผู้ต้องสงสัยที่จับได้เกี่ยวข้องระเบิดสาทรแน่นอน พบสัญญาณโทรศัพท์ของผู้ต้องสงสัยในที่เกิดเหตุขณะมีระเบิด เร่งตรวจอย่างละเอียดว่าในช่วงก่อนและหลังเกิดเหตุใช้โทรศัพท์ติดต่อใครบ้าง ส่วนจะเกี่ยวข้องระเบิดราชประสงค์หรือไม่ยังอยู่ระหว่างสอบสวน ตำรวจยังไม่ระบุสัญชาติผู้ต้องสงสัยเกรงจะกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
 
30 ส.ค. 2558 พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยความคืบหน้าหลังจับกุมผู้ต้องสงสัยในคดีระเบิด ที่ย่านหนองจอกเมื่อวานนี้ว่า จากการตรวจสอบของกองพิสูจน์หลักฐาน ยืนยันว่าผู้ต้องสงสัยรายนี้ เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดที่ท่าเรือสะพานสาทรอย่างแน่นอน เพราะผลการตรวจสอบวัตถุพยานทั้งเสื้อผ้าและข้าวของเครื่องใช้ภายในห้องพบดินระเบิดชนิดเดียวกับที่สาทร นอกจากนี้ยังพบสัญญาณโทรศัพท์ของผู้ต้องสงสัยรายนี้ อยู่ในที่เกิดเหตุขณะมีระเบิดด้วย ตำรวจกำลังตรวจอย่างละเอียด ว่าในช่วง 1 – 2 วัน ก่อนและหลังเกิดเหตุมีการโทรศัพท์พูดคุยกับบุคคลใดบ้าง เพื่อสาวให้ถึงผู้บงการก่อเหตุในครั้งนี้ ส่วนจะเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดสี่แยกราชประสงค์หรือไม่ยังอยู่ระหว่างการสอบสวนซึ่งตำรวจยังไม่ระบุสัญชาติ เกรงจะกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เบื้องต้นพบว่าหนังสือเดินทางหลายเล่มที่พบในห้องเมื่อวานนี้ เป็นของปลอม และกำลังตรวจสอบว่าทำขึ้นมาเพื่อวัตถุประสงค์อะไร พร้อมยืนยันว่ายังมีผู้ที่ร่วมขบวนการเป็นคนไทยมีส่วนรู้เห็นแน่นอน
 
นอกจากนี้ตำรวจและทหารสนธิกำลังพร้อมหมายศาลเข้าตรวจค้น ไมมูณา การ์เด้น โฮม ซอยราษฏร์อุทิศ 25/8 แขวงแสนแสบ เขตมีนบุรี เพื่อขยายผลจากคำให้การของผู้ต้องหาชาวต่างชาติคดีระเบิดให้การว่าอพาร์ตเมนต์ดังกล่าวเช่าไว้เก็บอุปกรณ์ ซึ่งอพาร์ตเมนต์ดังกล่าวมีห้องพักประมาณ 30 ห้อง ผู้พักอาศัยส่วนใหญ่เป็นคนไทย มีชาวต่างชาติเข้าพักอาศัยเป็นประจำ ตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบบุคคลหรือสิ่งต้องสงสัย
 
จากการสอบถามชาวบ้านผู้พักอาศัยเล่าว่าเมื่อวานนี้ (29ส.ค.)มีกำลังทหารตำรวจเข้าตรวจค้นห้องพักเลขที่ 9106 ในอพาร์ทเม้นท์แห่งนี้ พบสิ่งของต้องสงสัยที่คาดว่าจะเป็นปุ๋ยยูเรียจำนวน 2 ถุงจึงเก็บเป็นหลักฐานพร้อมเชิญตัวผู้พักอาศัยเป็นครอบครัวชาวปาเลสสไตน์ 5 คน ประกอบพ่อ แม่ และบุตร 3 คน ไปสอบสวน เพราะห้องพักดังกล่าวผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมได้ที่หนองจอกวานนี้เคยเข้าพักอาศัย
 
คสช. ระบุของกลางที่ยึดจากผู้ต้องสงสัยโยงคดีระเบิดเป็นภาพจริง 4 ภาพ ขอระวังการเผยแพร่
 
พันเอกวินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่า ตามที่มีการเผยแพร่ภาพของกลางที่ยึดได้จากการจับกุมผู้ต้องสงสัย ว่า มีส่วนร่วมในเหตุระเบิดแยกราชประสงค์ ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นภาพเสื้อเกราะและมีระเบิดในภาพทางโซเชี่ยลมีเดียส์ที่มีการเผยแพร่ขณะนี้ ศูนย์ติดตามสถานการณ์ คสช.ขอแจ้งว่า ภาพของกลางที่แพร่ภาพอย่างเป็นทางการ ในการแถลงการณ์ร่วมของโฆษก คสช. และโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2558 มีเพียง 4 ภาพที่เป็นของจริง ส่วนภาพอื่นๆ เป็นภาพที่สื่อมวลชนเผยแพร่ภาพเองทั้งสิ้น จึงขอความร่วมมือประชาชน ให้ระมัดระวังการวิจารณ์และเผยแพร่ หลีกเลี่ยงการนำไปเชื่อมโยงประเด็นใดประเด็นหนึ่ง ที่อาจส่งผลกระทบทางลบต่อประเทศชาติ
 
คสช.เผยผู้ต้องสงสัยเชื่อมโยงระเบิดราชประสงค์ยังอยู่ระหว่างสอบสวน
 
พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก คสช. เผยศูนย์ติดตามสถานการณ์ คสช.ได้สรุปการดำเนินงาน เรื่องการดูแลผู้บาดเจ็บจากเหตุระเบิดราชประสงค์ โดยยังมีผู้บาดเจ็บที่พักรักษาตัวในโรงพยาบาลอีก 31 ราย สำหรับงานสืบสวนทางคดี หลังจากที่ได้มีการจับกุมตัวผู้ต้องสงสัย ปัจจุบันยังอยู่ในขั้นตอนของเจ้าหน้าที่ในการสอบสวน รวมถึงการพิสูจน์หลักฐานที่ตรวจยึดมาได้ เพื่อขยายผลเพิ่มเติม เพื่อนำไปสู่การคลี่คลายคดีต่อไป โดยจำเป็นต้องใช้อีกระยะเวลาหนึ่ง อย่างไรก็ตาม สำหรับการดูแลความปลอดภัยให้กับบุคคลและสถานที่ยังคงมีการปรับให้เกิดความเหมาะสม
 
ส่วนบรรยากาศการแยกราชประสงค์คึกคัก นักท่องเที่ยวตั้งใจมาสักการะท้าวมหาพรหม แม้ปิดซ่อมแซมในบางส่วน ระบุเชื่อมั่นการดูแลรักษาความปลอดภัย และคลายกังวลได้มากพอควร ผู้ค้ารอบแยกราชประสงค์ใช้ชีวิตปกติในวันนี้ เผยอุ่นใจที่มี จนท.ดูแลตลอด 24 ชม.
 
ตำรวจวางกำลังเข้มเฝ้าพูลอนันต์อพาร์ตเมนต์
 
ส่วนบรรยากาศที่พูลอนันต์อพาร์ตเมนต์ ถนนเชื่อมสัมพันธ์ 11 ย่านหนองจอก เช้าวันนี้เป็นไปอย่างสงบ หลังจากเมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่เข้าปิดล้อมจับกุมชายชาวต่างชาติพร้อมยึดอุปกรณ์ประกอบวัตถุระเบิด ภายในห้องพักชั้น 4 โดยมีตำรวจชุดสืบสวน สน.หนองจอก มาดูแลพื้นที่ด้านหน้าอพาร์ตเมนต์ และยังไม่อนุญาตให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปภายในตัวอาคาร โดยเฉพาะชั้น 4 ถูกปิดล็อกทั้งชั้น ส่วนผู้พักอาศัยชั้นอื่นเช้านี้บางส่วนยังคงเก็บตัวอยู่แต่ในห้องพัก จากการสอบถามตำรวจ ทราบว่า เมื่อวานนี้เจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยเข้าตรวจค้นห้องพักทุกห้องภายในอพาร์ตเมนต์แล้ว แต่ไม่พบของกลางเพิ่มเติม และทยอยถอนกำลังออกไปตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา พร้อมเปิดให้เฉพาะผู้พักอาศัยเข้าออกได้ตามปกติ ส่วนผู้ต้องสงสัยยังถูกควบคุมตัวอยู่ที่ ร.1 พัน 4 รอ. และมีการสอบปากคำตลอดทั้งคืน แต่รายละเอียดยังไม่สามารถเปิดเผยได้
 
 
ที่มาข่าวเรียบเรียงจากสำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์และสำนักข่าวไทย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท