Soundtrack of Life : บทเพลงเพื่อสันติภาพ

จากเมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมาเป็นวัน ครบรอบ 70 ปี วันสันติภาพไทย จากการสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อจักรวรรดิญี่ปุ่นได้ประกาศยอมแพ้ต่อฝ่ายสัมพันธ์มิตร ขณะนั้นประเทศไทยได้แสดงจุดยืนเพื่อไม่ให้ตกเป็นชาติผู้แพ้สงคราม โดย ปรีดี จึงได้ออก ‘ประกาศสันติภาพ’ เพื่อชี้แจงให้ประชาคมโลกรับทราบว่า การประกาศสงครามต่อสหรัฐอเมริกาและบริเตนใหญ่เป็นโมฆะ ไม่ผูกพันประชาชนชาวไทย เพราะเป็นการกระทำอันผิดจากเจตจำนงของประชาชนชาวไทยและขัดต่อรัฐธรรมนูญ ส่งผลให้วันที่ 16 ส.ค. ของทุกปีเป็นวัน ‘สันติภาพไทย’

รายการ Soundtrack of Life ตอนนี้ ‘ดีเจเดน’ รัชพงศ์ โอชาพงศ์ และ ‘ปลา’ มุทิตา เชื้อชั่ง ได้นำบทเพลงเกี่ยวกับสันติภาพ 3 บทเพลงมาพูดคุยกัน โดยเริ่มจากเพลงที่เรียกร้องสันติภาพผ่านการฟังเพลงเพื่อให้เกิดการละซึ่งกิเลสความโลภโกรธหลงของแต่ละปัจเจกอย่างเพลง ‘เสียงจากคีตาญชลี’ ของวงคีตาญชลี

จากประเด็นของแต่ละปัจเจกสู่การเรียกร้องภาพกว้างในระดับสังคมและชาติอย่างเพลง ‘ขวานไทยใจหนึ่งเดียว’ ที่แต่งโดยยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว ขับร้องบันทึกเสียงโดยกลุ่มศิลปินนักร้องชาวไทยกว่า 40 ชีวิต โดยเป็นซิงเกิลการกุศลในปี 2547 ซึ่งมีเนื้อหาเรียกร้องสันติภาพผ่านการปลุกจิตสำนึกให้คนไทยมีความรักสามัคคีเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของชาติ ในช่วงที่เกิดเหตุความรุนแรงเข้มข้นรอบใหม่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้

ขณะที่เพลง ‘ขวานไทยใจหนึ่งเดียว’ เรียกร้องสันติภาพผ่านความสามัคคีและความเป็นชาติ เพลง ‘Imagine’ ที่เขียนและร้องโดย จอห์น เลนนอน ในปี 1971 ที่มีเนื้อหาให้จินตนาการถึงสังคมโลกที่เราก้าวข้ามความเป็นชาติและศาสนาไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท