Skip to main content
sharethis

 

28 ส.ค.2558 ตัวแทนจากกลุ่มนักศึกษาในญี่ปุ่น 4 คน เริ่มอดอาหารประท้วงการออกกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่ผ่านร่างในสภาล่างของญี่ปุ่นเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา กฎหมายดังกล่าวถูกมองว่าเป็นกฎหมายที่เพิ่มบทบาทแก่กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นให้สามารถเข้าร่วมรบเคียงข้างสหรัฐฯ ได้ในนามของ "การร่วมมือป้องกันตนเอง" รวมถึงการช่วยปกป้องประเทศพันธมิตรหากตกอยู่ภายใต้การโจมตี แม้ว่าญี่ปุ่นเองจะไม่ถูกโจมตีก็ตาม

มีนักศึกษาและประชาชนบางส่วนของญี่ปุ่นไม่พอใจกฎหมายนี้เนื่องจากมองว่าเป็นกฎหมายส่งเสริมการทำสงครามและไม่เป็นไปตามหลักการรัฐธรรมนูญ มีการประท้วงหลายครั้งซึ่งหลักๆ นำโดยกลุ่มนักศึกษาสนับสนุนประชาธิปไตยอย่างกลุ่ม 'นักศึกษาปฏิบัติการฉุกเฉินเพื่อเสรีนิยมประชาธิปไตย' (Students Emergency Action for Liberal Democracy หรือ SEALDs) ในการประท้วงล่าสุดกลุ่มนักศึกษาจากหลายมหาวิทยาลัยพากันเดินขบวนผ่านย่านแฟชั่นอย่างชิบูยาและชุมนุมหน้าอาคารรัฐสภา

ตัวแทนนักศึกษาทั้ง 4 คน ที่อดอาหารประท้วงเปิดเผยว่าพวกเขาต้องการเพิ่มแรงกดดันเพื่อให้เกิดการยกเลิกกฎหมายความมั่นคงโดยแสดงให้เห็นว่าพวกเขายอมเสี่ยงชีวิตเพื่อหยุดยั้งกฎหมายฉบับนี้

"ที่พวกเราทำร้ายตัวเองและทำให้ชีวิตตัวเองอยู่ในอันตรายเช่นนี้ เพราะพวกเราต้องการให้รัฐบาลและสังคมรู้ว่าพวกเราไม่พอใจกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่มากเพียงใด และพวกเราจะดิ้นรนอย่างไม่คิดชีวิตเพื่อที่จะหยุดมัน" เคนจิ ชิมะเนะ นักศึกษากฎหมายอายุ 23 ปี จากมหาวิทยาลัยเซนชูกล่าว

นักศึกษากลุ่มดังกล่าวมีความตั้งใจว่าจะงดอาหารทั้งอาหารแข็งและอาหารเหลวโดยไม่มีกำหนดเวลา แต่จะยังคงดื่มน้ำ นอกจากนี้ยังมีการตรวจสุขภาพของผู้ประท้วงอดอาหารทุกคนในทุกๆ วัน และจัดให้มีกลุ่มเวรยามเพื่อไม่ให้มีใครมาทำร้ายพวกเขา พวกเขาจะเลิกอดอาหารก็ต่อเมื่อมีการยกเลิกกฎหมายดังกล่าวหรือแพทย์ประกาศว่าสภาพร่างกายพวกเขาทนต่อการอดอาหารไม่ไหวอีกต่อไปแล้ว

หลังจากประกาศอดอาหารประท้วง พวกเขาก็ตกเป็นเป้าการกล่าวโจมตี ข่มขู่และใส่ร้ายป้ายสีทางอินเทอร์เน็ต เนื่องจากประชาชนฝ่ายขวาในญี่ปุ่นบางกลุ่มไม่พอใจการต่อต้านกฎหมายฉบับนี้ ขณะที่บางคนก็มองว่าการให้มีบุคลากรทางการแพทย์คอยตรวจสอบทำให้ดูเหมือนพวกเขาไม่ได้ 'เสี่ยงชีวิต'

ในแง่นี้กลุ่มนักศึกษาบอกว่าถึงแม้พวกเขาจะยอมเสี่ยงต่อสิ่งที่อาจจะส่งผลกระทบต่อชีวิต อย่างเช่นความเสียหายต่อสมอง แต่พวกเขาก็ไม่ถึงขั้นจะเอาชีวิตไปทิ้ง การดื่มน้ำก็เป็นหนึ่งในยุทธวิธีที่จะทำให้พวกเขาประท้วงโดยการอดอาหารได้ยาวนานมากขึ้น

"พวกเราไม่ได้อยากจะตายที่นี่ การอดอาหารประท้วงไม่ใช่การละทิ้งชีวิตของคุณเอง แต่เป็นการแสดงจุดยืนทางการเมือง" โชตะโระ คิโมะโตะ อายุ 19 ปี กล่าว เขาเป็นนักศึกษาวิชาวรรณกรรมจากมหาวิทยาลัยวาเซะดะ หนึ่งในตัวแทนนักศึกษาที่อดอาหารประท้วง 

 

เรียบเรียงจาก

Students launch hunger strike to protest security bills, Japan Times, 27-08-2015

http://www.japantimes.co.jp/news/2015/08/27/national/students-launch-hunger-strike-protest-security-bills

Lower House passes security bills amid protests, Japan Times, 16-07-2015

http://www.japantimes.co.jp/news/2015/07/16/national/politics-diplomacy/lower-house-set-to-pass-security-bills

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net