Skip to main content
sharethis

27 ส.ค.2558 มูลนิธิผสานวัฒนธรรม (Cross Cultural Foundation - CrCF) แจ้งว่า เมื่อวันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา เวลา 09.00 น ศาลแพ่ง รัชดา นัดสืบโจทก์ในคดี พ.289/2558 ซึ่งเป็นคดีระหว่าง สายสุดา ศรีเอื้องดอย มารดาผู้ตายคือพลทหารสมชาย ศรีเอื้องดอย โจทก์  กับ กระทรวงกลาโหม จำเลยที่ 1  กองทัพบก จำเลยที่ 2 และ สำนักนายกรัฐมนตรี จำเลยที่ 3 ในข้อหา ละเมิดเรียกค่าเสียหาย โดยการสืบพยานฝ่ายโจทก์ในวันดังกล่าว เป็นการสืบพยานฝ่ายโจทก์ผู้ฟ้องคดี 3 ปาก มี สายสุดา ศรีเอื้องดอยมารดาผู้ตาย ซึ่งสืบพยานผ่านล่ามภาษาปกากะญอ  ชไมพร ศรีเอื้องดอย พี่สาวของผู้ตาย และ นิตยา หว่างไพบูลย์  ทนายความ โดยคดีนี้สภาทนายความและสถาบันพัฒนานักกฎหมายสิทธิมนุษยชน เป็นผู้จัดหาทนายความให้ความช่วยเหลือทางคดีแก่ สายสุดาและครอบครัว

หลังจากที่ศาลฟังการสืบพยานฝ่ายโจทก์แล้ว  ศาลแพ่งได้ส่งประเด็นไปสืบโจทก์และจำเลยต่อศาลจังหวัดเชียงใหม่ในวันที่ 8, 9 และ11 ธ.ค. 2558

สำหรับข้อเท็จจริงคดีนี้ มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ระบุว่า เหตุเกิดเมื่อวันที่ 21-23 ม.ค. 57 ผู้ตายชื่อพลทหารสมชาย ศรีเอื้องดอย อายุ 20 ปีเศษ เป็นทหารประจำค่ายกาวิละ จังหวัดเชียงใหม่ ถูกซ้อมทรมานโดยเจ้าหน้าที่ทหาร 3 นาย ลงโทษด้วยการใช้ปี๊บคลุมศีรษะ ใช้อาวุธตีที่ศีรษะ แผ่นหลัง หน้าอก จำนวน 20 ครั้ง หลังจากนั้นพลทหารสมชาย ฯ ได้แจ้งให้มารดาทราบว่าตนถูกซ้อมทรมาน จนกระทั่งต่อมาวันที่ 28 ม.ค. 57 พลทหารสมชายถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลค่ายกาวิละ ด้วยอาการไอ เจ็บคอ มีอาการเหนื่อย หอบ และเหงื่อแตก เจ้าหน้าที่พยาบาลโรงพยาบาลกาวิละ ตรวจสอบอาการแล้ว เห็นว่ามีอาการหนัก เข้าใจมีอาการติดเชื้อ จึงส่งตัวไปยังโรงพยาบาลเทพปัญญา จังหวัดเชียงใหม่ จนกระทั่งพลทหารสมชาย ฯ ถึงแก่กรรมลงเมื่อวันที่ 29 ม.ค. 57 เวลา 10.40 น.

โดย แพทย์โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ได้ทำการชันสูตรพลิกศพ ผลการชันสูตรพลิกศพ ระบุว่า ร่างกายไม่มีบาดแผล สาเหตุการตาย ติดเชื้อไข้หวัดนก ปอดอักเสบ ในระหว่างรักษาตัวที่โรงพยาบาลเทพปัญญา จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า มีคนไข้ติดเชื้อไข้หวัด จำนวน 20 ราย แต่มีพลทหารสมชาย ฯ เสียชีวิตเพียงผู้เดียว โดยก่อนหน้าที่พลทหารสมชายฯ มีสุขภาพร่างกาย แข็งแรง หากไม่ถูกซ้อมทรมาน จนเป็นเหตุให้ร่างกายอ่อนเพลียจนร่างกายติดเชื้อ เป็นผลโดยตรงจากการถูกซ้อมทรมาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net