อัยการร้อยเอ็ดเลื่อนฟังคำสั่งฟ้องคดี 112 บ.ก.ลายจุด ปลายกันยา ตำรวจสอบไม่เสร็จ

26  สิงหาคม 2558 สำนักงานอัยการจังหวัด ร้อยเอ็ด  นายสมบัติ บุญงามอนงค์ ได้เข้ารายงานตัวต่ออัยการจังหวัด สืบเนื่องมาจากกรณีที่นายวิพุธ สุขประเสริฐ หรือผู้ใช้นามแฝงในโลกออนไลน์ว่า I PAD ได้แจ้งความดำเนินคดีกับ นายสมบัติ ในข้อหา หมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้าย พระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สําเร็จราชการแทนพระองค์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์


ภาพจาก แฟ้มภาพประชาไท

อานนท์ นำภา ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2558 ฝ่ายจำเลยได้ขอให้อัยการ สั่งให้พนักงานสอบสวนสอบพยานเพิ่มอีก 6 ปาก ได้แก่ ชาตรี ประกิตนนทการ อาจารย์มหาวิทยาลัยศิลปากร นางประทีป อึ๊งทรงธรรม ฮาตะ อดีต สว.จากการเลือกตั้ง พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ  นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ( กสม.) นายอาทิตย์ สุริยะวงศ์กุล เครือข่ายพลเมืองเน็ต  อัยการจังหวัดร้อยเอ็ดมีคำสั่งอนุญาตตามคำร้องของจำเลย และเลื่อนนัดให้สมบัติมารายงานตัวใหม่วันที่ 26 สิงหาคม 2558

อานนท์ นำภา ทนายความของสมบัติแจ้งความคืบหน้าปัจจุบัน เจ้าพนักงงานตำรวจเจ้าของคดีได้สืบพยานจำเลยเพิ่มไปแล้วเพียงสี่ปาก ยังคงเหลืออีกสองปากที่ยังไม่ได้สอบ เมื่อการสอบสวนพยานจำเลยเพิ่มเติมแล้วเสร็จ  หากมีการสอบแล้วเสร็จ  อัยการได้พิจารณาเอกสารการสอบปากคำพยานจำเลยเพิ่มแล้วจึงจะพิจารณาว่าจะส่งฟ้องศาลหรือไม่ โดยอัยการได้เลื่อนนัดฟังคำสั่งคดีในวันนี้ออกไปเป็นวันที่ 29 กันยายน 2558 

โดยเหตุเกิดจากการที่ นายสมบัติได้นำภาพตัดต่อล้อเลียน กปปส. ที่ส่งต่อกันในไลน์มาโพสต์ในเฟซบุ๊ก ลักษณะภาพเป็นภาพการแถลงข่าวของ คมช. โดยมีภาพของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ และภรรยาอยู่ด้านหลัง ด้านบนเป็นตราพรรคประชาธิปัตย์ ภาพดังกล่าวถูกนายวิพุธ สุขประเสริฐ ผู้แจ้งความเอาผิดได้ตีความว่าเป็นภาพตัดต่อล้อเลียนสถาบันกษัตริย์ นายวิพุธได้แจ้งความไว้เมื่อ  วันที่ 5 มกราคม 2557 และต่อมาเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2557 หลังเหตุการณ์รัฐประหาร 22 พฤษภาคม  2557  เป็นเวลา 18 วัน ศาลจังหวัดร้อยเอ็ดจึงได้ออกหมายจับนายสมบัติ หรือผู้เป็นรู้จักกันทั่วไปในชื่อ บ.ก.ลายจุด

สภอ.เมือง ร้อยเอ็ด ผู้รับแจ้งความเป็นเจ้าของคดี และได้ส่งฟ้องคดีดังกล่าวต่ออัยการจังหวัดเมือวันที่  22 มิถุนายน 2558

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท