Skip to main content
sharethis

อัยการศาลทหารสั่งฟ้อง รินดา ม.116 ฐานกระทำให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน  ม.384 แกล้งบอกเล่าความเท็จให้เลื่องลือจนเป็นเหตุให้ประชาชนตื่นตกใจ และ พ.ร.บ.คอมพ์ ม.14 จากกรณีโพสต์ เฟซบุ๊กว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และภรรยาได้โอนเงินหมื่นล้านบาทไปธนาคารในสิงคโปร์ ศาลให้ประกันวงเงิน 100,000 บาท 


ภาพจาก แฟ้มภาพประชาไท

26 สิงหาคม 2558 เวลา 10.00 น.  นางรินดา ปฤชาบุตร ได้เดินทางมายังศาลทหารตามกำหนดครบฝากขัง 4 ผัดๆละ 12 วัน (48 วัน) และเป็นวันนัดรับฟังคำสั่งอัยการสั่งฟ้องว่าจะสั่งฟ้องตามข้อหาข้างต้นหรือไม่ ซึ่งหากอัยการยังไม่สั่งฟ้อง นางรินดาก็จะได้รับการปล่อยตัวเนื่องจากเจ้าพนักงานตำรวจเจ้าของคดีหมดอำนาจในการขอฝากขัง

เวลาประมาณ 15.15 น. อัยการศาลทหารจึงได้มีคำสั่งฟ้องนางรินดาตามข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา ม.116 ฐานกระทำให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ประมวลกฎหมายอาญา ม.384 แกล้งบอกเล่าความเท็จให้เลื่องลือจนเป็นเหตุให้ประชาชนตื่นตกใจ และข้อหาตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ม.14 จากกรณีโพสต์สเตตัสเฟซบุ๊กว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และภรรยาได้โอนเงินหมื่นล้านบาทไปธนาคารในสิงคโปร์ จากนั้นเจ้าหน้าที่จากทัณฑสถานหญิงกลาง ได้นำตัว รินดา ปฤชาบุตร หญิงเสื้อแดงไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อรอฟังผลการพิจารณาฝากขัง

ต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. ศาลทหารกรุงเทพมีคำสั่งให้ปล่อยตัวนางรินดาโดยใช้หลักประกันเดิม คือวางเงินสดประกัน 100,000 บาท โดยมีเงื่อนไขห้ามไม่ให้ผู้ต้องหากระทำการยุยงปลุกปั่น เคลื่อนไหว หรือแสดงความเห็นทางการเมือง และห้ามเดินทางออกนอกประเทศ คาดว่า รินดาจะถูกปล่อยตัวที่ทัณฑสถานหญิงกลาง ในช่วงค่ำของวันนี้ 

อนึ่งนั้น สำหรับการกระทำความผิดตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ว่าได้กระทำให้ปรากฎแก่ประชาชน ด้วยวาจา หนังสือหรือวิธีอื่น อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญหรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริตเพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบให้เกิดในราชอาณาจักร นั้นได้มีโทษจำคุกสูงสุดถึง 7 ปี 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net