Skip to main content
sharethis

ยื่นประกัน 1 แสน ตำรวจขอคัดค้านประกันตัวเกรงหลบหนี ศาลอนุมัติฝากขังผัดแรก 12 วัน แม่ร่ำไห้ ญาติยังยืนยันเจ้าตัวโพสต์ภาพฝรั่งโดยเข้าใจผิดเพื่อเฝ้าระวัง ไม่ใช่เจ้าของเพจ 'ระเบิด กรุงเทพมหานคร' ที่นำไปขยายผล 

25 ส.ค.2558 ที่ศาลจังหวัดสุพรรณบุรี รายงานข่าวแจ้งว่าในช่วงเที่ยง พนักงานสอบสวนได้นำตัว นายธัณธร ทองโสภา หรือ มอส อายุ 19 ปี ผู้ต้องหาที่ถูกกล่าวหาว่าโพสต์เฟซบุ๊กข่าวลือการวางระเบิดที่จังหวัดสุพรรณบุรี มาขออำนาจศาลฝากขังผัดที่ 1 เป็นเวลา 12 วัน วันเดียวกันมารดาและญาติผู้ต้องหาได้นำหลักทรัพย์เป็นเงินสด 100,000 บาท มายื่นขอประกันตัว แต่ศาลไม่อนุญาตเนื่องจากพนักงานสอบสวนได้คัดค้านการประกันตัวไว้ โดยให้เหตุผลว่ายังสอบปากคำพยานไม่เสร็จสิ้น เหลืออีก 2 ปากและคดีมีอัตราโทษสูง หากปล่อยชั่วคราวเกรงว่าจะหลบหนี 

ขนิษฐา แซ่กาว ลูกพี่ลูกน้องของผู้ต้องหา กล่าวว่า ครอบครัวของมอสประกอบอาชีพเกษตรกรรม ขณะนี้สมาชิกในครอบครัวและญาติๆ รู้สึกเครียดมากที่เห็นข่าวของมอสขึ้นหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์ทุกฉบับ เพราะไม่คิดว่าเรื่องราวจะร้ายแรงถึงเพียงนี้ และเมื่อทราบข่าวว่าศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัวเมื่อช่วงเย็นแม่ของมอสถึงกับร่ำไห้

ขนิษฐา กล่าวว่า มอสยังคงยืนยันตลอดว่าเขาโพสต์ภาพชายชาวต่างประเทศจริงเพื่อเฝ้าระวัง แต่ไม่ใช่เจ้าของเพจ ‘ระเบิด กรุงเทพมหานคร’ ที่นำไปขยายผลชี้นำว่าจะมีการวางระเบิดในจุดต่างๆ และไม่มีส่วนรู้เห็นกับวัตถุต้องสงสัยที่เจ้าหน้าที่พบที่หน้าโรงแรมเลิศธานีแต่อย่างใด มอสให้การกับตำรวจไปตามที่เป็นจริงและยอมรับในบางส่วนที่ตนกระทำ แต่ขณะสอบปากคำนั้นไม่มีทนายความอยู่ด้วย ตอนนี้ทางครอบครัวอยากร้องขอความเป็นธรรมให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการให้พอเหมาะแก่เหตุที่ที่ผู้ต้องหาได้กระทำ (อ่านความเห็นของญาติเพิ่มเติมได้ในข่าวเก่า

ในบันทึกการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจระบุพฤติการณ์แห่งการจับกุมว่า มีบุคคลใช้ชื่อเฟซบุ๊กว่า “ระเบิด กรุงทพมหานคร” โพสต์ข้อความข่มขู่ว่าจะมีการวางระเบิดในพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี และบริเวณทางเข้าโรงแรมเลิศธานี ในวันที่ 21 ส.ค. 2558 ปรากฏว่ามีการแจ้งพบวัตถุต้องสงสัยคล้ายวัตถุระเบิดที่บริเวณแท่นศาลพระพรหมบริเวณโรงแรมดังกล่าวทำให้ประชาชนตื่นตระหนกตกใจ ต่อมาชุดสืบสวนได้นำภาพถ่ายที่ถูกนำไปโพสต์โดยมีชาวต่างชาติอยู่ในภาพมาตรวจสอบ ทำให้ทราบว่าเป็นภาพถ่ายจากบริเวณปากทางเข้าโลตัส บริเวณร้านขายปลาหมึกย่าง ซักถามพยานบุคคลแล้วยืนยันว่า นายมอสซึ่งเป็นนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคเป็นผู้ถ่ายภาพดังกล่าวแล้วนำไปโพสต์เฟซบุ๊กและไลน์เพื่อข่มขู่ว่าจะมีการวางระเบิดตามสถานที่ต่างๆ โดยตั้งข้อสงสัยว่าชาวต่างชาติในภาพอาจจะเป็นคนร้าย ชุดสืบสวนสอบสวนจึงขออนุมัติหมายจับ เมื่อพบผู้ต้องหานี้จึงแสดงหมายจับพร้อมแจ้งด้วยว่าจะต้องถูกจับและเดินทางไปพบพนักงานสอบสวน จากนั้นจึงแจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ต้องหาทราบ และได้แจ้งสิทธิให้ทราบว่ามีสิทธิที่จะไม่ให้การหรือให้การก็ได้ และถ้อยคำของผู้ถูกจับอาจใช้เป็นพยานหลักฐานในการพิจารณาคดีได้ มีสิทธิพบทนายความและแจ้งญาติ

บันทึกการจับกุมของตำรวจยังระบุด้วยว่า ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดทุกข้อกล่าวหาและให้การว่าอยู่ที่ร้านปากหมึกย่างและถ่ายรูปชายต่างชาติผิวขาวคนดังกล่าวจริง จากนั้นนำไปโพต์ในไลน์และเฟซบุ๊กโดยตั้งข้อสงสัยว่า ชาวต่างชาติในภาพน่าสงสัยว่าจะเป็นคนร้ายมาวางระเบิด พร้อมระบุข้อความโดยสรุปว่าจะมีการวางระเบิดใน จ.สุพรรณบุรี ทำให้มีบุคคลอื่นส่งข้อความมาด่าและต่อว่าผู้ต้องหา ทำให้ผู้ต้องหาต้องลบโพสต์ทิ้งไป การกระทำดังกล่าวผู้ต้องหายอมรับว่าได้กระทำด้วยตนเองจริง เพราะกลัวว่าเหตุการณ์จะเกิดขึ้นจริง

ส่วนในคำร้องขอฝากขัง พนักงานสอบสวนระบุว่า เมื่อวันที่ 21 ส.ค. นาย Geord William Bevan ครูโรงเรียนแห่งหนึ่งได้พบข้อความและภาพของเขาบนเฟซบุ๊กของผู้ใช้ชื่อว่า “ระเบิด กรุงเทพมหานคร” และโพสต์ข้อความว่า “รูปนี้คือรูปมือระเบิดมาดูลาดเลาที่ตลาดนัดสุพรรณบุรีเพื่อเตรียมก่อเหตุ แชร์ต่อด้วยครับพี่น้องชาวสุพรรณฯ” จึงได้มาลงบันทึกประจำวันกับพนักงานสอบสวนเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจว่าไม่บุคคลเดียวกันที่ก่อเหตุที่กรุงเทพฯ ต่อมาจากการสืบสวนทราบว่าผู้โพสต์คือนายธัณธร ทองโสภา จึงขออนุมัติหมายจับและจับกุมตัวได้ที่บ้านของผู้ต้องหา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net