ทางการเยอรมนีประณามผู้ชุมนุม 'นีโอนาซี' ใช้ความรุนแรงหน้าที่พักพิงผู้ลี้ภัย

ทางการเยอรมนีประณามการใช้ความรุนแรงของผู้ชุมนุม 'นีโอนาซี' และผู้ชุมนุมกลุ่มขวาจัดในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าเป็นผู้สร้างความเกลียดชังและหวาดกลัวคนนอกอย่างไม่มีเหตุผล หลังจากที่กลุ่มผู้ชุมนุมใช้ความรุนแรงต่อตำรวจผู้คุ้มกันแหล่งที่พักพิงของผู้ลี้ภัยและปะทะกับกลุ่มซ้ายจัด จากความไม่พอใจนโยบายผู้ลี้ภัย

25 ส.ค. 2558 แองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีและรัฐบาลเยอรมนีกล่าวประณามการใช้ความรุนแรงของกลุ่มนีโอนาซี (Neo-Nazi) ที่ชุมนุมต่อต้านผู้ลี้ภัยในเมืองไฮเดเนาทางภาคตะวันออกของเยอรมนีเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

สเตฟเฟน ไซเบิร์ต โฆษกของรัฐบาลเยอรมนีกล่าวในที่ประชุมแถลงข่าวว่ารัฐบาลเยอรมนีขอประณามการใช้ความรุนแรงและการสร้างบรรยากาศความรุนแรงต่อชาวต่างชาติในเยอรมนีอย่างถึงที่สุด และยังกล่าวอีกว่าการพยายามแพร่กระจาย "ข้อความที่โฉดเขลา" ของกลุ่มขวาจัดและกลุ่มนีโอนาซีเป็นเรื่องน่ารังเกียจ

ก่อนหน้านี้เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (22 ส.ค.) ผู้ชุมนุมกลุ่มขวาจัดโจมตีตำรวจที่หน้าสถานพักพิงผู้ลี้ภัยด้วยการขว้างปาขวดน้ำและก้อนหินเข้าใส่เนื่องจากความไม่พอใจที่ทางการให้ที่พักพิงแก่ผู้ลี้ภัย เป็นเหตุให้มีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 31 นาย

สำนักข่าวอัลจาซีรารายงานว่ามีเหตุการณ์โจมตีศูนย์พักพิงผู้อพยพและผู้ลี้ภัยมากขึ้นเรื่อยๆ ในเยอรมนีช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยในช่วงเดือน ม.ค. ถึง มิ.ย. ปีนี้มีเหตุการณ์โจมตีศูนย์พักพิงราว 202 ครั้งแล้วซึ่งนับเป็นจำนวนเท่ากับเหตุที่เกิดขึ้นในปีที่แล้ว

ช่างภาพข่าวต่างประเทศระบุว่าในคืนวันเสาร์หลังเหตุโจมตีที่พักพิงผู้ลี้ภัยมีประชาชน 200 คนซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในอาการมึนเมาพากันชุมนุมในเมืองไฮเดเนาพร้อมขว้างปาประทัดและขวดใส่ตำรวจ มีบางส่วนตะโกนว่า "ไฮล์ ฮิตเลอร์" ซึ่งเป็นการแสดงความเคารพต่อ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ผู้นำเผด็จการนาซีผู้มีแนวคิดเชื้อชาตินิยมจัดในอดีต

ทั้งนี้ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (23 ส.ค.) ยังมีเหตุการณ์ตึงเครียดจากการที่กลุ่มซ้ายจัดกับกลุ่มขวาจัดปะทะกันในเมืองไฮเดเนา ทำให้ทางการเยอรมนีต้องเพิ่มกำลังตำรวจและใช้แก๊สน้ำตาเพื่อสลายมวลชนทั้ง 2 กลุ่ม

หลังจากเหตุการณ์รัฐมนตรีหลายคนของเยอรมนีกล่าวประณามการใช้ความรุนแรงจากกลุ่มนีโอนาซีในแง่การสร้างความเกลียดชังและความกลัวคนนอกอย่างไม่มีเหตุผล (xenophobia)

เยอรมนีเป็นประเทศที่มีกฎหมายการให้ที่พักพิงแก่คนต่างชาติที่ค่อนข้างเสรีนิยม ทางการเยอรมนีประเมินว่าจำนวนผู้ลี้ภัยในปีนี้อาจจะเพิ่มสูงขึ้นถึง 800,000 คน ซึ่งแมร์เคิลบอกว่าเรื่องนี้เป็นปัญหาใหญ่ที่สุดที่สหภาพยุโรปต้องเผชิญ ในขณะที่ฝ่ายอนุรักษ์นิยมในรัฐบาลเยอรมนีเรียกร้องให้มีการลดการช่วยเหลือผู้ลี้ภัยและให้รัฐสมาชิกอียูรายอื่นๆ ช่วยแบกรับภาระนี้

เรียบเรียงจาก

Germany condemns neo-Nazi violence outside asylum shelter, Aljazeera, 24-08-2015
http://america.aljazeera.com/articles/2015/8/24/germany-condemns-neo-nazi-riots-outside-shelter.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท