คณะกรรมการสิทธิฯ ห่วง ไม่ถูกเขียนอำนาจหน้าที่ไว้ใน ร่าง รธน.

25 ส.ค. 2558  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ออกแถลงการณ์ เรื่อง ข้อห่วงใยต่อร่างรัฐธรรมนูญในส่วนที่ว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ โดยระบุว่า ตามที่คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญได้เสนอร่างรัฐธรรมนูญต่อสภาปฏิรูปแห่งชาติ  เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ที่ผ่านมา เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบต่อร่างรัฐธรรมนูญ ทั้งฉบับต่อไป ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 มาตรา 37 นั้น

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญในส่วนที่ว่าด้วยองค์กรตามรัฐธรรมนูญซึ่งมีหน้าที่ตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐแล้วเห็นว่า มาตรา 255 ที่บัญญัติให้มีคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ โดยที่มิได้กำหนดอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติไว้ในรัฐธรรมนูญดังเช่นองค์กรตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐอื่นแต่อย่างใด โดยกำหนดไว้แต่เพียงว่าอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ทั้งที่บทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญตามประเพณีการปกครองที่ผ่านมาได้บัญญัติกำหนดอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติไว้อย่างชัดแจ้งไม่ว่าจะเป็นรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540 หรือรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 ซึ่งเป็นไปตามหลักสากลว่าด้วยหลักการปารีสเกี่ยวกับสถานะของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติที่กำหนดว่า สมาชิกของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติจะต้องมีอาณัติในการปฏิบัติงานที่มั่นคง ซึ่งหากปราศจากเรื่องนี้จะไม่สามารถมีความเป็นอิสระอย่างแท้จริง ประกอบกับศาลรัฐธรรมนูญเคยมีคำวินิจฉัยที่ 2/2541, 36/2543 และ 58-62/2543 วางบรรทัดฐานไว้ว่า องค์กรตามรัฐธรรมนูญหมายถึง องค์กรที่จัดตั้งโดยรัฐธรรมนูญและกำหนดอำนาจหน้าที่ไว้ในรัฐธรรมนูญ อีกทั้งการที่รัฐธรรมนูญบัญญัติให้องค์กรตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐเป็นองค์กรตามรัฐธรรมนูญย่อมมีเจตนารมณ์เพื่อเป็นหลักประกันในการปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นอิสระขององค์กรตามรัฐธรรมนูญที่จะไม่ตกอยู่ใต้อาณัติของฝ่ายใดเพื่อให้การตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

ดังนั้น การที่ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่บัญญัติกำหนดอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติไว้ แต่ให้เป็นไปตามที่กฎหมายบัญญัติ จึงมีผลให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติอาจตกอยู่ภายใต้อาณัติของฝ่ายบริหารหรือฝ่ายนิติบัญญัติที่จะตรากฎหมายออกมากำหนดหรือควบคุมอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติไปในทิศทางใดก็ได้ ซึ่งย่อมถือได้ว่าไม่สอดคล้องกับการกำหนดให้มีองค์กรตามรัฐธรรมนูญซึ่งมีหน้าที่ตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ จึงขอแสดงความห่วงใยต่อร่างรัฐธรรมนูญในส่วนที่เกี่ยวข้องกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติตามประเด็นที่กล่าวมาข้างต้น เพื่อให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติมีสถานะเป็นองค์กรตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐตามรัฐธรรมนูญโดยแท้ อันจะอำนวยให้การปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติในการส่งเสริมและคุ้มครองศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคของบุคคลได้อย่างสมบูรณ์

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท