รับฟ้องคดีที่ 2 โรงงานสับปะรดฟ้องนักสิทธิแรงงานอังกฤษ หมิ่นประมาท-พ.ร.บ.คอมฯ

แอนดี้ ฮอลล์ โดนอีกคดี บริษัทสับปะรดกระป๋องฟ้องหมิ่นประมาทกรณีงานวิจัยฉาวไทยละเมิดสิทธิแรงงานข้ามชาติ ศาลระบุมีมูล รับฟ้อง นัดสอบคำให้การ 19 ต.ค. ส่วนคดีแรกชั้นต้นยกฟ้อง โจทก์อุทธรณ์ นัดพิพากษา 25 ก.ย.นี้ 

24 ส.ค. 2558 ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ห้องพิจารณาคดี 501 ศาลรับฟ้องคดีที่บริษัท เนเชอรัล ฟรุต จำกัด ซึ่งเป็นผู้ส่งออกสับปะรดกระป๋อง ในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นโจทก์ฟ้องอานดี้ ฮอลล์ นักกิจกรรมสิทธิแรงงานข้ามชาติชาวอังกฤษ ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาตามประมวลกฎหมายอาญา และมาตรา 14 พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากการเผยแพร่รายงาน "Cheap has a High Price (สินค้าถูกมีราคาที่ต้องจ่ายสูง)" ซึ่งอานดี้ ฮอลล์ เป็นผู้ช่วยวิจัย ลงในเว็บไซต์ Finnwatch ซึ่งเป็นองค์กรพัฒนาเอกชนในฟินแลนด์ โดยรายงานดังกล่าวเป็นงานวิจัยเรื่องการละเมิดสิทธิแรงงานข้ามชาติในอุตสาหกรรมส่งออกในประเทศไทย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมผลิตทูน่าและสับปะรดกระป๋อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อานดี้ ฮอลล์ ไม่ได้ปรากฏตัวในห้องพิจารณาคดี หลังผู้สื่อข่าวและผู้สังเกตการณ์รออยู่ในห้องพิจารณาคดีสักพัก เจ้าหน้าที่หน้าบัลลังก์ได้เข้ามาแจ้งว่า คดีนี้ศาลพิจารณาแล้วมีมูลจึงรับฟ้อง และนัดสอบคำให้การในวันที่ 19 ต.ค.นี้ อย่างไรก็ตาม ทีมทนายจำเลยให้สัมภาษณ์ว่า โจทก์ต้องยื่นคำร้องขอให้ศาลออกหมายเรียกให้จำเลยมาให้การในวันดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า วันนี้มีตัวแทนจากคณะผู้แทนสหภาพยุโรป สหราชอาณาจักร ฟินแลนด์ เดนมาร์ก และเนเธอร์แลนด์ร่วมสังเกตการณ์ด้วย

คดีนี้นับเป็นคดีหมิ่นประมาท (คดีอาญา) คดีที่ 2 ของอานดี้ ฮอลล์ ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 29 ต.ค. 2557 ศาลจังหวัดพระโขนงพิพากษายกฟ้องคดีที่บริษัทเนเชอรัลฟรุต ฟ้องอานดี้ในข้อหาหมิ่นประมาทไปแล้ว เป็นกรณีสืบเนื่องจากที่เขาให้สัมภาษณ์สำนักข่าวอัลจาซีราในประเทศเมียนมาร์และมีผู้นำไปเผยแพร่ในเว็บไซต์ยูทูบ โดยกล่าวหาว่ามีข้อความบางตอนมีเนื้อหาหมิ่นประมาททำให้บริษัทฯ ได้รับความเสียหาย เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นและถูกเกลียดชัง แต่ด้วยเหตุว่าคดีนี้เกิดนอกราชอาณาจักร และสำนักงานอัยการสูงสุดมีคำสั่งให้มีพนักงานอัยการสูงสุดร่วมสอบในชั้นสอบสวนด้วย แต่ข้อเท็จจริงปรากฏว่า ในชั้นสอบสวนมีเพียงพนักงานสอบสวน สน.บางนา เท่านั้น จึงเป็นการสอบที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เท่ากับไม่ได้มีการสอบในความผิดนั้นมาก่อน โจทก์จึงไม่มีอำนาจฟ้อง อย่างไรก็ตาม คดีนี้โจทก์อุทธรณ์และจะมีการอ่านคำพิพากษาในวันที่ 25 ก.ย.นี้

นอกจากนี้ บริษัทเนเชอรัลฟรุตยังฟ้องหมิ่นประมาทเรียกค่าเสียหายทางแพ่ง เป็นเงิน 300 ล้านบาท ที่ศาลแพ่งจังหวัดนครปฐมในคดีแรก และมีคดีแพ่งเรียกค่าเสียหาย 100 ล้านบาท สืบเนื่องจากการหมิ่นประมาทในคดีอาญาข้างต้นตามลำดับ

อานดี้ ฮอลล์ ให้สัมภาษณ์ตั้งคำถามกับการฟ้องคดีครั้งนี้ว่า เขาไม่ได้เป็นผู้โพสต์หรือเขียนรายงานดังกล่าว เป็นเพียงผู้เก็บข้อมูลสัมภาษณ์ส่งให้องค์กร Finnwatch เท่านั้น ทั้งนี้ รายงานฉบับเต็มจัดทำโดย Finnwatch เผยแพร่ในภาษาฟินนิช ส่วนบทสรุปผู้บริหารซึ่งเป็นส่วนที่ถูกฟ้องนั้นเผยแพร่ในภาษาอังกฤษ

ส่วนคดีก่อนหน้านี้ที่บริษัทเดียวกันฟ้องเขาเนื่องจากการให้สัมภาษณ์สำนักข่าวอัลจาซีรา โดยฟ้องทั้งคดีอาญาและแพ่งเรียกค่าเสียหาย 100 ล้านบาทและอยู่ระหว่างอุทธรณ์นั้น เขาระบุว่า รับได้ (accept) กับที่บริษัทจะฟ้องในทางแพ่งแม้จะไม่เห็นด้วย (do not agree) เพราะเขาให้สัมภาษณ์จริงและหากบริษัทไม่พอใจก็ยินดีสู้คดี แต่รับไม่ได้กับคดีอาญาเพราะมองว่าเป็นการปิดปาก ปิดกั้นการใช้เสรีภาพการแสดงออก

ทั้งนี้ เขากล่าวการสัมภาษณ์แรงงานข้ามชาติว่า ข้อมูลที่ให้ไม่ได้ต้องการทำลายหรือให้ส่งผลลบต่อบริษัท แต่เพื่อให้เกิดการพัฒนาสภาพการจ้างงานในบริษัท

ด้าน Finnwatch ออกแถลงการณ์ในกรณีนี้ ชื่อ "การตัดสินใจของศาลไทยในการดำเนินคดีนักกิจกรรมด้านสิทธิแรงงานข้ามชาติยิ่งกระพือประเด็นสิทธิมนุษยชน" โดย ซอนยา วาร์ติเอลา ผู้อำนวยการบริหารของ Finnwatch ระบุว่า บริษัทเนเชอรัล ฟรุต ฟ้อง อานดี้ ฮอลล์ ทั้งสิ้น 4 คดี จากการเผยแพร่และเปิดประเด็นการถกเถียงจากรายงานเรื่อง Cheap Has a High Price โดยที่ก่อนหน้านี้ ทางบริษัทไม่ได้ให้ความเห็นใดๆ จากข้อค้นพบของงานวิจัยก่อนที่จะมีการเผยแพร่ แม้มีโอกาสที่จะทำเช่นนั้นก็ตาม

“การรักษาชื่อเสียงของบุคคลใดด้วยอิสรภาพของอีกคนหนึ่งนับเป็นสิ่งที่ไม่ได้สัดส่วน ประเทศไทยควรยกเลิกกฎหมายหมิ่นประมาทที่เป็นกฎหมายอาญา เพราะมันละเมิดหลักเสรีภาพในการแสดงออก” ซอนยากล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท