ตั้ง สมาคมโลกมลายูโลกอิสลาม ประเทศไทย “วันนอร์”เป็นประธาน

ตั้งสำนักงานเลขาฯที่ยะลา เผยเป็นสมาคมใหญ่ในโลกมลายูมุ่งส่งเสริมสามัคคีและความเป็นหนึ่งในหมู่ชนมลายูมุสลิม ทำงานครอบคลุมทั้งด้านพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมและการศึกษา

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 21 สิงหาคม 2558 ที่ผ่านมา สมาคมโลกมลายูโลกอิสลาม หรือ DMDI (DUNIA MELAYU DUNIA ISLAM) ได้เปิดตัวสมาคม DMDI ประจำประเทศไทยและตั้งสำนักงานเลขานุการ DMDI Thailand ขึ้นที่มูลนิธิมะทา อ.เมือง จ.ยะลา โดยตันศรีมูฮัมมัดอาลี บิน มูฮัมมัดรุสตัม (Tan Seri Hj. Mohd.Ali Bin Mohm.Rustam) ประธาน DMDI เป็นผู้เปิดตัวนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธาน DMDI ประเทศไทยพร้อมคณะกรรมการ DMDI ประจำประเทศไทย

ตันศรีมูฮัมมัดอาลี บิน มูฮัมมัดรุสตัม ประธาน DMDI กล่าวระหว่างเปิดตัวว่า DMDI เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจในโลกมลายูที่มีประชากรกว่า 300 ล้านคน ซึ่งปัจจุบันโลกมลายูและโลกอิสลามกำลังเผชิญกับปัญหามาก โดยเฉพาะสงครามและความแตกแยกกันในหมู่ชาวมุสลิมด้วย ส่งผลให้การพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจของมุสลิมมีปัญหา DMDI จึงพยายามเปิดโอกาสให้มีการพัฒนาในส่วนนี้ขึ้นมา โดยพยายามพัฒนาคนให้มีคุณภาพ

ขณะที่นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวขอบคุณที่เลือกตนขึ้นมาเป็นประธาน DMDI ประจำประเทศไทย และตั้งสำนักงานเลขานุการที่จังหวัดยะลา ซึ่งตนยินดีและพร้อมที่จะทำงานในส่วนนี้อย่างเต็มที่

DMDI สมาคมใหญ่ในโลกมลายู

สำหรับสมาคมโลกมลายูโลกอิสลาม หรือ DMDI นับว่าเป็นสมาคมใหญ่สมาคมหนึ่งของประเทศมาเลเซียที่มีกิจกรรมต่างๆมากมายทั้งด้านการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมและการศึกษา ก่อตั้งขึ้นในปี 2000 โดย Tan Seri Hj. Mohd.Ali Bin Mohm.Rustam วุฒิสมาชิก และอดีตมุขมนตรีของรัฐมะละกา และเป็นประธาน DMDI คนปัจจุบัน

DMDI ก่อตั้งขึ้นเพื่อทำหน้าที่ส่งเสริมความสามัคคีและความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในหมู่ชุมชนชาวมลายูมุสลิมและส่งเสริมความร่วมมือในทุกด้านของการพัฒนาระหว่างคนมลายูมุสลิมกับคนจากประเทศอื่น ๆ ในโลก ทั้งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เอง จากประเทศที่มีประชากรเชื้อสายมลายู เช่น แอฟริกาใต้, ศรีลังกา, ออสเตรเลียและมาดากัสการ์ จากประเทศที่มีประชากรมุสลิมจำนวนมา เช่น จีน, อินเดีย, ญี่ปุ่น, รัสเซีย, อเมริกาเหนือและยุโรป และจากประเทศอิสลาม เช่น ซาอุดีอาระเบีย, อิหร่าน, ปากีสถาน, บอสเนียและอิรัก รวมทั้งจากประเทศที่มีความสัมพันธ์ทางการค้ากับมะละกามาตั้งแต่ศตวรรษที่ 15 เช่น อังกฤษ, โปรตุเกส, เนเธอร์แลนด์, สเปน

ปัจจุบันประเทศสมาชิก  DMDI  มี 19 ประเทศ ได้แก่ มาเลเซีย ติมอร์ มาดากัสการ์ อินโดนีเซีย เนเธอร์แลนด์ บอสเนียเฮอร์เซโก สิงคโปร์ ซูรินาเม สหราชอาณาจักร บรูไน จีน อียิปต์ ศรีลังกา แอฟริกาใต้ กัมพูชา ออสเตรเลีย มัลดีฟส์ ฟิลิปปินส์ และไทย เป็นประเทศล่าสุด

ภารกิจส่วนใหญ่ของ DMDI จะเป็นการประชุม สัมมนา การฝึกอบรม หรือจัดโปรแกรมการพัฒนาต่างๆ รวมทั้งกำหนดนโยบายความสัมพันธ์ระหว่างชาวมลายูมุสลิมทั่วโลกเพื่อความร่วมมือในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่เศรษฐกิจสังคมและวัฒนธรรม เยาวชน สตรีและการศึกษา และสร้างกลไกช่วยเหลือชุมชนชาวมลายูมุสลิมที่ด้อยโอกาส รวมทั้งช่วยเหลือทางด้านการเงิน ผู้เชี่ยวชาญและบริการอื่นๆ

สำหรับกิจกรรมต่างๆ ที่ DMDI ดำเนินการมีถึง 13 แผนงาน ประกอบด้วย งานด้านเยาวชน ผู้หญิง เศรษฐกิจ การท่องเที่ยว วิทยุ สังคมและวัฒนธรรม วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรม การศึกษา กีฬา เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม Biro Industri ฮับฮาลาล และการสาธารณสุขและสวัสดิการ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท