คสช.แถลงคดีระเบิดมีความคืบหน้า แต่เปิดเผยไม่ได้

คสช.แถลงความคืบหน้าคดีระเบิดที่แยกราชประสงค์และท่าเรือสาทรว่า สตช.รายงานผลสอบสวนมีความคืบหน้าแต่ไม่สามารถเปิดเผยได้เกรงกระทบต่อรูปคดี จับนักศึกษาโพสต์วางระเบิดป่วนเมืองอยุธยา น้ำตาตกโดนข้อหาหนัก
 
22 ส.ค. 2558 สำนักข่าวไทยรายงานว่า พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงสถานการณ์ในภาพรวม ว่ามีความสงบเรียบร้อย ประชาชนสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ อย่างไรก็ตาม ได้เกิดเหตุกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงลอบวางระเบิดเสาไฟฟ้าในพื้นที่อำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส ทำให้เสาไฟฟ้าเสียหายจำนวน 9 ต้น จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นระเบิดแสวงเครื่องขนาดเล็ก และเจ้าหน้าที่สามารถเก็บกู้ได้จำนวน 5 ลูก ทั้งนี้ไม่มีความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ระเบิดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่ง พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร ผู้บัญชาการทหารบก ได้สั่งการให้ พล.ท.ปราการ ชลยุทธ แม่ทัพภาคที่ 4 เร่งติดตามและจับกุมผู้กระทำผิดแล้ว
 
พ.อ.วินธัย กล่าวด้วยว่า สำหรับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ในการสอบสวนคดีเหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์และท่าเรือสาทร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ได้รายงานว่ามีผลการสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีมีความคืบหน้าไปพอสมควร แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เนื่องจากอาจส่งผลกระทบต่อรูปคดี
 
พ.อ.วินธัย กล่าวว่า ส่วนการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและผู้ที่เสียชีวิต​ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ได้จ่ายเงินช่วยเหลือให้กับญาติผู้ที่เสียชีวิตแล้วจำนวน 15 ราย เป็นชาวต่างชาติ 13 ราย และชาวไทย 2 ราย และกรุงเทพมหานครได้จ่ายเงินช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บไปแล้วจำนวน 9 ราย ในส่วนของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ มีผู้ที่อาการดีขึ้นและออกจากโรงพยาบาลในวันนี้ (22 ส.ค.) จำนวน 7 ราย คงเหลือรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลต่าง ๆ จำนวน 56 ราย
 
โฆษก คสช. กล่าวด้วยว่า หากประชาชนพบเห็นบุคคลที่มีพฤติกรรมน่าสงสัยและวัตถุแปลกปลอม อย่าเข้าไปดำเนินการเอง ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่สายตรวจหรือจุดตรวจ ทั้งทหารและตำรวจในบริเวณที่ใกล้ที่สุดได้ทันที เนื่องจากยังคงมีการเผยแพร่ข้อมูลผ่านสื่อสังคมออนไลน์และการสร้างสถานการณ์ในลักษณะที่ผิดกฎหมาย ก่อกวนให้สังคมเกิดความสับสน หรือตื่นตระหนก จึงขอให้ยุติการกระทำดังกล่าว และให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในทุก ๆ เรื่องด้วย
 
จับนักศึกษาโพสต์วางระเบิดป่วนเมืองอยุธยา น้ำตาตกโดนข้อหาหนัก
 
ด้านมติชนออนไลน์รายงานว่าเมื่อวันที่ 22 ส.ค. 2558 ที่ สภ.พระนครศรีอยุธยา พล.ต.ต.ศานิตย์ มหถาวร รอง ผบช.ภ.1 พ.ต.อ.ภูวดิท ชนะคชภัทร รอง ผบก. พ.ต.อ.สมบัติ ชูชัยยะ รอง ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา ร่วมกันสอบสวนตัวนายต้น นามสมมุติ อายุ 17 ปี นักศึกษาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ใน จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นผู้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ขู่วางระเบิดห้างสรรพสินค้าจำนวนหลายจุด โดยข้อความระบุว่า "จุดต่อไปคืออยุธยา กูได้วางไว้ที่โลตัสชั้นใต้ดิน1 ลูกหน้าโรงหนัง 2 ลูก ทางเข้า 3 ลูก  ที่ตลาดเจ้าพรหม 3 ลูก โรงเรียนอนุบาลในฝัน 2 ลูก” จนมีการแชร์ต่อไปทั่วสร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชน และเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ต้องเข้าตรวจสอบตามจุดต่างๆ
 
นายต้น รับสารภาพทั้งน้ำตา ว่า ตนพร้อมกับเพื่อนอีก 2 คน ได้แอบเอาโทรศัพท์ของเพื่อนมาใช้เฟซบุ๊กของเพื่อนพิมพ์ข้อความขู่วางระเบิดตามจุดต่างๆ แล้วโพสต์ข้อความไปตามเพจต่างๆ ทำไปด้วยความคึกคะนอง ไม่คิดว่าผลกระทบจะรุนแรงมากขนาดนี้ ต้องขอโทษเจ้าหน้าที่ตำรวจและประชาชนด้วย ขอฝากเตือนคนที่คิดโพสต์ข้อความหรือแชร์ข้อความขู่วางระเบิดหรือป่วนเมือง อย่าทำเพราะเป็นการทำลายประเทศไทย ซ้ำเติมสถานการณ์ให้เลวร้ายลงไปและเป็นการกระทำผิดกฎหมาย
 
พล.ต.ต.ศานิตย์ กล่าวว่า ฝากเตือนไปยังผู้ที่โพสต์ข้อความหรือสร้างสถานการณ์ต่างๆในเรื่องของการระเบิด เจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการจับกุมตัวมาดำเนินคดีเพราะถือว่าเป็นการสร้างความวุ่นวายให้กับประชาชน และซ้ำเติมสถานการณ์ให้เลวร้ายมากขึ้น  เจ้าหน้าที่ที่จะต้องเข้าไปตรวจสอบ เราคนไทยต้องร่วมกันสร้างความเชื่อมั่นให้กับต่างประเทศ ต้องสามัคคีกัน
 
เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีกับนายต้นตามมาตรา384 ผู้ใดแกล้งบอกเล่าความเท็จให้เลื่องลือจนเป็นเหตุให้ประชาชนตื่นตกใจต้องระวางโทษจำคุกหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับและความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา14  ต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นำเข้าคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท