โฆษก ตร. เผยสอบปากคำ 'ชายเสื้อแดง' ในภาพวงจรปิดไม่เกี่ยว 'ชายเสื้อเหลือง'

'ชายเสื้อแดง' ภาพวงจรปิดเหตุระเบิดแยกราชประสงค์เข้าพบตำรวจ โฆษก ตร. เผยผลสอบ 'ชายเสื้อแดง' ไม่เกี่ยว 'ชายเสื้อเหลือง' วันเกิดเหตุ 'ชายเสื้อแดง' มาส่ง 'เพื่อนของเพื่อนที่เป็นชาวจีน' ไหว้พระพรหม-มีการไหว้ 4 ทิศ 8 ทิศ ด้านผลสอบพยานพบ 'ชายเสื้อเหลือง' ขามานั่งตุ๊กตุ๊ก-ขากลับนั่ง จยย.รับจ้าง ไปทางสวนลุมพินี เล็งเรียก 'หญิงชุดดำ' สอบเพิ่ม

พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เข้าตรวจสอบกล้องวงจรปิด เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานในคดีระเบิดแยกราชประสงค์ และให้สัมภาษณ์ตอบข้อซักถามสื่อมวลชน เมื่อวันที่ 20 ส.ค. (ที่มา: แฟ้มภาพ/เพจทีมงานโฆษก ตร.)

ภาพจากกล้องวงจรปิด ในวันเกิดเหตุ 17 ส.ค. นอกจากชายเสื้อเหลือง ที่ถูกสเก็ตซ์ภาพและออกหมายจับ เจ้าหน้าที่ตำรวจยังสงสัยชายเสื้อสีแดง และชายเสื้อสีขาวว่าเกี่ยวข้องด้วย ล่าสุด ชายเสื้อสีแดงได้เข้าชี้แจงแล้ว โดยโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติระบุว่า ชายเสื้อสีแดงเป็นคนไทย ส่วนชายเสื้อสีขาวเป็นคนจีน โดยเพื่อนของเพื่อนชายเสื้อสีแดงได้ฝากให้ดูแลชายเสื้อสีขาวช่วงเที่ยวเมืองไทย (ดูคลิปจากบันทึกของ ThairathTV)

 

20 ส.ค. 2558 - หลังจากเมื่อวันที่ 19 ส.ค. ทวิตเตอร์ @Dr_Prawut ของ พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เผยแพร่รูปสเก็ตซ์ผู้ต้องสงสัยคดีวางระเบิดศาลพระพรหมเอราวัณ แยกราชประสงค์ เมื่อวันที่ 17 ส.ค. ซึ่งเป็นชายสวมเสื้อสีเหลือง จากบันทึกภาพในกล้องวงจรปิด ทั้งนี้ พล.ต.ท.ประวุฒิ ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมชุดสืบสวนคดีระเบิดระบุว่าเตรียมยื่นคำร้องต่อศาล เพื่อขออนุมัติหมายจับใน 2 ข้อหาหนัก คือ ทำให้เกิดการระเบิด และฆ่าคนตายโดยเจตนา (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

และต่อมายังมีบุคคลอีก 2 คนจากภาพในกล้องวงจรปิด คือชายสวมเสื้อสีแดง และสวมเสื้อสีขาว และมีการตั้งข้อสังเกตว่าจงใจลุกให้ชายผู้ต้องสงสัยเสื้อเหลืองนั่งนั้น ล่าสุดมีข่าวว่าเมื่อวานนี้ (20 ส.ค.) ชายสวมเสื้อสีแดง ได้เข้าพบศูนย์สืบสวน บช.น. เพื่อชี้แจงแล้วนั้น

ต่อมาในการแถลงข่าวของ พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันที่ 20 ส.ค. เป็นการเปิดเผยความคืบหน้าของการสืบสวนเหตุระเบิดที่ศาลพระพรหม เอราวัณ สี่แยกราชประสงค์ เมื่อ 17 ส.ค. โดย พล.ต.ท.ประวุฒิ ใช้เวลาแถลงข่าวและตอบคำถามสื่อมวลชน 20 นาที (ชมคลิปแถลงข่าวจากทีนิวส์)

 

เบื้องต้นพบชายต้องสงสัย พูดไทยไม่รู้เรื่อง สื่อสารด้วยภาพจากจอมือถือ

โดย พล.ต.ท.ประวุฒิ ได้กล่าวว่า เบื้องต้นกรณีที่คนขับรถจักรยานยนต์รับจ้างไปส่งผู้ต้องสงสัยนั้น กำลังสอบอยู่ยังไม่เสร็จ โดยผู้ต้องสงสัยคนดังกล่าว พยานระบุว่า พูดกันไม่รู้เรื่อง สื่อสารด้วยการใช้รูปในจอโทรศัพท์มือถือ

 

ชายเสื้อแดงมาพบพนักงานสอบสวนแล้ว ชายเสื้อขาวเป็นคนจีนไม่เกี่ยวข้องเหตุการณ์

ส่วนเรื่องชายที่เห็นในคลิปจากกล้องวงจรปิด ของโรงแรมเอราวัณ ที่เห็นเป็นชายที่ใส่เสื้อคอกลมสีแดง และอีกคนใส่เสื้อเชิ้ตสีขาวนั้น พล.ต.ท.ประวุฒิ เผยว่า วันนี้ชายที่ใส่เสื้อสีแดงก็ได้มาพบพนักงานสอบสวนแล้วที่ลุมพินี ตอนนี้สอบอยู่ที่ศูนย์สืบพญาไท ขณะนี้สอบเสร็จแล้วปล่อยตัวกลับแล้ว ส่วนชายที่ใส่เสื้อสีขาวเป็นชาวจีนได้เดินทางกลับไปแล้ววานนี้

พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าวว่า จากการสอบสวนเบื้องต้น ชายเสื้อขาวไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ และจากการตรวจกล้อง วงจรปิดตัวอื่นหลังเกิดเหตุ ก็เห็นว่าไม่มีอะไรที่น่าจะเกี่ยวข้องกับผู้ต้องหาที่ออกหมายจับไป แสดงว่าไม่น่าใช่ แต่เราก็ไม่ถึงขนาดเชื่อนะครับ วันนี้ก็ได้มีการตรวจสอบทั้งเอกสารต่างๆ และที่อยู่ และรายละเอียดต่างๆ  

พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าวว่า ส่วนคนจีนที่เดินทางกลับไปแล้ว ดูหลักฐานทั่วๆ ไปแล้วไม่น่าจะเกี่ยวข้อง โดยยังอยู่ในวัยเรียนหนังสือ ส่วนผู้หญิงเสื้อดำกำลังติดตามอยู่

 

ชายเสื้อแดงพาชายเสื้อขาว ซึ่งเป็น 'เพื่อนของเพื่อน' มาไหว้พระพรหม โดยมีการไหว้ 4 ทิศ 8 ทิศ

สำหรับชายเสื้อแดงในภาพจากกล้องวงจรปิด นั้น พล.ต.ท.ประวุฒิกล่าวว่า จากการสอบถาม เป็นคนที่ทำงานอยู่ในกรุงเทพฯ โดยมีภูมิลำเนาอยู่ จ.เชียงใหม่ พ่อแม่มาทำงานเปิดร้านอาหารในกรุงเทพฯ โดยมีเพื่อนของเพื่อนฝากมาให้ดูแลชายคนจีนที่สวมเสื้อขาว ที่เที่ยวเมืองไทย สุดท้ายชายจีนบอกอยากจะไหว้พระพรหม จึงพามาที่นี่ และจากในกล้องวงจรปิดชายเสื้อแดงก็พาชาวจีนมาไหว้จริง ตามที่บอก มีการไหว้ 8 ทิศ 4 ทิศ

 

ส่วนชายต้องสงสัย ขามานั่งตุ๊กตุ๊ก ขากลับนั่ง จยย.รับจ้าง ไปทางสวนลุมพินี

ส่วนกรณีชายผู้ต้องสงสัยวางระเบิด ซึ่งมีภาพสเก็ตซ์และออกหมายจับแล้วนั้น พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าวถึงการเดินทางของชายคนดังกล่าวว่า หลังเกิดเหตุได้เรียกรถรับจ้าง แล้วมาลงที่หลังประตูสวนลุมพินี แถวที่จอดรถ อย่างไรก็ตามกล้อง CCTV หลังเวลา 10.00 น. มีความสามารถในการมองเห็นต่ำเหลือ 1 ใน 3 อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลา 18.40 น. ยังพอเห็นภาพตอนที่ชายผู้ต้องสงสัยคนดังกล่าวลงมาจากรถตุ๊กตุ๊ก

ทั้งนี้ พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าวด้วยว่า ขอเรียนผ่านสื่อมวลชน หากมีรถสาธารณะหรือรถรับจ้างอื่น ถ้ารับชายคนดังกล่าวจากบริเวณแยกศาลาแดง ต้นถนนสีลม ถนนราชดำริ ช่วยกรุณาติดต่อมาทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติด้วย ว่ารับไปส่งยังสถานที่ไหน นอกจากนี้สายสืบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ค้นหาทุกพื้นที่ โดยเรียกว่าเอ็กซเรย์พื้นที่ก็ว่าได้ เพื่อให้ทราบว่าก่อนหน้านี้ชายต้องสงสัยคนดังกล่าวเคยพักที่ไหน

ส่วนคำถามที่ว่าเป็นคนไทยหรือไม่นั้น พล.ต.ท.ประวุฒิ ตอบว่ายังไม่มีหลักฐานชัดเจน แต่จากการสอบพยาน พบว่าชายคนดังกล่าวสื่อสารได้ค่อนข้างจำกัด ชัดเจนว่าจะไม่ใช่คนไทย ทั้งนี้ที่ผ่านมาได้สอบพยานไปแล้ว 94 ปาก ส่วนเหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์ เมื่อเทียบกับท่าน้ำสาทรนั้น พบว่ามีความเชื่อมโยงลักษณะภายนอกของระเบิด และสะเก็ดระเบิด แต่ยืนยันว่าแค่คล้ายเท่านั้น นอกจากนี้จะมีการเรียกพยานมาสอบเพิ่มเติมอีก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท