‘ทหารเกณฑ์’ ร้อง 'ประยุทธ์' หลังถูกนายทหารนอกราชการจับล่ามโซ่ ก่อนต้นสังกัดมารับกลับ

20 ส.ค. 2558 มติชนออนไลน์ รายงานว่า ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกฯ พลทหารเอนก (สงวนนามสกุล) พร้อมด้วยญาติและทนายความ เข้าร้องทุกข์ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคสช. ผ่าน ปิยะพงศ์ ไทยเสรีกุล นิติกรปฏิการ ประจำศูนย์บริการประชาชนฯ

โดยพลทหารเอนก ระบุว่า เป็นทหารประจำการอยู่ที่ศูนย์การฝึกทหารใหม่สัตหีบ จ.ชลบุรี ผู้บังคับบัญชาส่งตัวมาช่วยทำงานให้กับนายทหารนอกราชการ ที่บ้านพักย่านพุทธมณฑลสาย 4 จ.นครปฐม ถูกมอบหมายให้ทำงานไม้ซึ่งเป็นงานที่ไม่มีความชำนาญ กระทั่งถูกนายทหารนอกราชการเจ้าของบ้านนำโซ่มาผูกเอวกับยางล้อรถยนต์ได้รับความทรมานทั้งทางร่างกายและจิตใจจนทนไม่ไหวต้องหลบหนีออกมาเมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา และได้ร้องไปถึงผู้เกี่ยวข้องเพื่อปลดโซ่ที่ล่ามออกแต่ไม่เป็นผล จึงมาร้องขอความเป็นธรรมกับนายกฯ เพราะเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย

ภายหลังจากรับหนังสือร้องเรียน ทางศูนย์บริการประชาชนฯ ประสานไปยังต้นสังกัด จากนั้นหน่วยต้นสังกัดเดินทางมารับตัวพลทหารเอนกไปดำเนินการสอบถามในรายละเอียด ยังจังหวัดชลบุรี ต่อไป

เฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘ยกเลิกเกณฑ์ทหาร’ กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยว่า “หลายคนมองว่าการเกณฑ์ทหารคือการเสียสละเพื่อชาติ แต่สิ่งที่เป็นจริงนั้นกลับไม่ใช่อย่างที่คิด ทางเราพยายามนำเสนอเรื่องของการถูกทารุณกรรมในค่ายทหารมามากมาย และครั้งนี้เราขอนำเสนอเรื่องของการลงโทษแบบทารุณกรรมอย่างแท้จริง ที่หลายๆ คนมองว่าไม่ได้มีเรื่องแบบนี้อยู่ในค่ายทหาร แต่น่าเศร้าใจ ที่เรื่องแบบนี้มีอยู่จริง”

 

 

หลายคนมองว่าการเกณฑ์ทหารคือการเสียสละเพื่อชาติ แต่สิ่งที่เป็นจริงนั้นกลับไม่ใช่อย่างที่คิด ทางเราพยายามนำเสนอเรื่องของกา...

Posted by ยกเลิกเกณฑ์ทหาร on 20 สิงหาคม 2015

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท