Skip to main content
sharethis

สนช. ไม่รับรอง บวร ยสินทร และศุภชัย ถนอมทรัพย์ เป็นคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เหตุเคยมีคดีความทางการเงิน และถูกร้องเรียนเรื่องจริยธรรม ด้านอังคณา นีละไพจิตร ได้คะแนนมากสุด

20 ส.ค. 2558 กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า การประชุมสภานิติบัญญํติแห่งชาติ (สนช.) มีสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช. คนที่ 1 เป็นประธาน เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำรงตำแหน่ง กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.) ซึ่งคณะกรรมาธิการตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อฯ ที่มี พล.อ.อู้ด เบื้องบน ประธานคณะกรรมาธิการฯได้พิจารณาเสร็จแล้ว โดยได้รายงานผลการตรวจสอบทั้งทางลับและเปิดเผยต่อที่ประชุม

จากนั้นที่ประชุมได้ลงคะแนนลับโดยให้สมาชิกกาบัตรลงคะแนนในคูหา ซึ่งผู้ได้รับเลือกต้องได้คะแนนเสียงข้างมากจากสนช. ภายหลังการลงคะแนนปรากฏว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบบุคคลดำรงตำแหน่งกสม. จำนวน 5 คน จาก 7 คนได้แก่ 1.ฉัตรสุดา จันทร์ดียิ่ง เลขานุการคณะผู้พิพากษาสมทบ ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสมุทรปราการ ได้คะแนน 89 ต่อ 56 งดออกเสียง 31 , 2.ประกายรัตน์ ต้นธีรวงศ์ นายกสมาคมบัณฑิตสตรีทางกฎหมายแห่งประเทศไทย ได้คะแนน 126 ต่อ 26 งดออกเสียง 24, 3.วัส ติงสมิตร อดีตผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา ได้คะแนน 110 ต่อ 41 งดออกเสียง 25 , 4.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข  ได้คะแนน 94 ต่อ 57 งดออกเสียง 25, 5.อังคณา นีละไพจิตร ประธานคณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพ ได้คะแนน 131 ต่อ 28 งดออกเสียง 17

สำหรับอีก 2 คนที่ไม่ได้รับความเห็นชอบจากสนช.ได้แก่ บวร ยสินทร ประธานเครือข่ายราษฎรอาสาปกป้อง 3 สถาบัน มีคะแนนไม่เห็นชอบ 118 ต่อ 37 งดออกเสียง  21 และนพ.ศุภชัย ถนอมทรัพย์ อาจารย์พิเศษคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มีคะแนนไม่เห็นชอบ 107 ต่อ 45 งดออกเสียง 24 เนื่องจากนายบวรถูกร้องเรียนเรื่องมีคดีความทางการเงินหลายครั้ง ขณะที่ศุภชัยมีปัญหาเรื่องถูกร้องเรียนทางจริยธรรม อาจไม่สอดคล้องกับการปฏิบัติหน้าที่ในกสม.

วัลลภ ตังคณานุรักษ์ สนช. ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการตรวจสอบประวัติฯ กล่าวว่า หลังจากนี้จะส่งผลการคัดเลือกของสนช.ไปให้คณะกรรมการสรรหากสม. เพื่อดำเนินการตามกระบวนการต่อไป  ทั้งนี้จะต้องรอให้ได้รายชื่อกสม.ครบ 7 คน จึงจะนำชื่อขึ้นทูลเกล้าฯพร้อมกัน

ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 21 ก.ค. ที่ผ่านมา ภายหลังจากได้มีการประกาศผลการพิจารณาคัดเลือกกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติชุดใหม่ 7 คน ได้มีกระแสวิพากษ์ วิจารณ์ออกมาจำนวนมาก โดยได้แสดงความกังวลต่อกระบวนสรรหาที่ไม่ได้เป็นไปตามหลักการปารีส อันอาจเป็นเหตุให้สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ลดเกรดคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ โดยมีแถลงการณ์จากองค์กรต่างๆ ต่อกรณีดังกล่าว เช่น ฮิวแมนไรท์วอทช์ เครือข่ายองค์กรภาคประชาสังคม รวมทั้ง นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ก็ได้แสดงความกังวลในเรื่องดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net