16 แรงงานไทยเผยสถานทูตเคลียร์ปัญหากับนายจ้างอิสราเอลให้แล้ว

16 แรงงานไทยในอิสราเอลที่ร้องเรียนผ่านเฟซบุ๊กว่าถูกนายจ้างบังคับให้เปลี่ยนสัญญาจ้างเผยฝ่ายแรงงานของสถานทูตไทยในอิสราเอลเดินทางมาแก้ไขปัญหาให้จบลงด้วยดีแล้ว
 
 
19 ส.ค. 2558 หลังจากที่แรงงานไทยที่ทำงานในโมชาฟอามิโอซได้ออกมาร้องเรียนผ่านเฟซบุ๊กว่าถูกนายจ้างบังคับให้เปลี่ยนสัญญาจ้างนั้น (อ่านเพิ่มเติม: แรงงานไทยในอิสราเอลร้องถูกนายจ้างบังคับให้เปลี่ยนสัญญาจ้าง) ล่าสุดในวันนี้ (19 ส.ค.) แรงงานไทยได้อัพเดทข้อมูลผ่านเฟซบุ๊กกลุ่มแรงงานไทยภายใต้โครงการร่วมมือไทย-อิสราเอล (TIC) ว่าฝ่ายแรงงานของสถานทูตไทยได้เดินทางมาแก้ปัญหาให้จบลงด้วยดี‬แล้ว
 
ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 17 ส.ค. ที่ผ่านมาเว็บไซต์รัฐบาลไทยรายงานว่านายอารักษ์ พรหมณี รองปลัดกระทรวงและโฆษกกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ได้รับการรายงานจากฝ่ายแรงงานประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ อิสราเอล ว่า นับตั้งเเต่ได้รับการร้องเรียนจากกลุ่มแรงงานที่เดือดร้อนตั้งเเต่กลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ก็ได้ตรวจสอบ - สอบถามข้อเท็จจริงจากนายจ้าง ทราบว่า เนื่องจาก นายจ้างได้มีการต่ออายุวีซ่าทำงานให้กับลูกจ้างในเเต่ละปี จึงต้องมีการเซ็นสัญญาจ้างใหม่ ถึงจะถูกต้องตามกฎหมายจ้างงานต่างชาติของอิสราเอล โดยนายจ้างรับว่าได้นำสัญญาเก่าที่ระบุค่าจ้าง อัตราเดิม คือ 3,850 เชคเกล (1 เชคเกลราว 9.25 บาท) โดยต่ำกว่าค่าจ้าง ณ ปัจจุบันที่ทางการอิสราเอลกำหนดไว้ (มีผลนับตั้งเเต่1 เมษายน ที่ผ่านมา) ซึ่งอยู่ที่ 4,650 เชคเกล ฝ่ายแรงงานจึงได้ทักท้วงและให้นายจ้างนำสัญญาที่ระบุค่าจ้างที่ถูกต้องมาให้ลูกจ้างลงนาม ขณะเดียวกันก็ได้ให้คำแนะนำผ่านผู้ร้องเรียนผู้แทนลูกจ้างว่าหากพบเห็นความไม่ถูกต้องของเอกสารหรือเป็นเอกสารในภาษาอื่นที่อ่านไม่ออก ลูกจ้างก็ควรปฏิเสธ และไม่ลงนามในเอกสารนั้นๆ ซึ่งผู้ร้องเรียนรับทราบและก็ไม่ได้ลงนามในสัญญาจ้างเเต่อย่างใด
 
โดยต่อมาเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม ฝ่ายแรงงานฯ ได้รับการร้องเรียนอีกครั้งว่า ฝ่ายนายจ้างยังคงนำสัญญาจ้างฉบับเดิมที่ยังคงอัตราค่าจ้างที่ไม่ถูกต้องมาให้ลูกจ้างเซ็นอีก ฝ่ายแรงงานฯ จึงได้ทักท้วงไปยังนายจ้างอีกครั้ง ซึ่งได้รับทราบว่าเป็นการกระทำของพี่ชายซึ่งเป็นนายจ้างอีกคนหนึ่งซึ่งไม่รู้เรื่องดังกล่าวมาก่อน โดยเมื่อทราบแล้วก็ได้นำเงินค่าจ้างไปจ่ายให้กับลูกจ้างเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
 
"กระทรวงแรงงานขอเรียนว่า หน่วยงานของกระทรวงในอิสราเอลไม่ได้เพิกเฉยต่อปัญหาและข้อร้องเรียนของแรงงานไทยในอิสราเอล รวมทั้งประเทศอื่นๆ แต่อย่างใด เราพร้อมจะเป็นที่พึ่งกับพี่น้องแรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานในต่างแดน ซึ่งต้องอยู่ในบ้านเมืองและผู้คนที่แตกต่าง ไม่คุ้นเคยทั้งสภาพพื้นที่และวัฒนธรรม"นายอารักษ์กล่าว
 
ทั้งนี้กลุ่มลูกจ้างที่ได้รับความเดือดร้อนดังกล่าว ไปทำงานในตำแหน่งคนงานเกษตร ที่ประเทศอิสราเอล ภายใต้โครงการความร่วมมือไทย-อิสราเอลเพื่อการจัดหางาน (TIC) โดยทำงานกับนายจ้างที่โมซาฟอามิโอซ 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท