Skip to main content
sharethis

หลังจากเมื่อวันที่ 3 ส.ค. ที่ผ่านมา ศาลแรงงานกลาง ได้ตัดสินคดีให้บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ชนะคดีฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหายผู้แทนสหภาพแรงงานฯ 4 คน ได้แก่ แจ่มศรี สุกโชติรัตน์ ดำรงค์ ไวยคณี สมศักดิ์ มาณพ และสุภรณ์ วราภรณ์ จากการชุมนุมเรียกร้องของพนักงาน เมื่อวันที่ 18-19 มกราคม 2556 เพื่อขอความเป็นธรรมในการปรับขึ้นเงินเดือนประจำปี 2556 โดยคำนวนเป็นมูลค่าเสียหายทั้งสิ้น 326,516,130.11 บาท เนื่องจากบุคคลทั้ง 4 เป็นผู้ร่วมลงลายมือชื่อทำข้อตกลงกับฝ่ายบริหารเพื่อให้พนักงานยุติการชุมนุมในคืนวันที่ 19 มกราคม 2556

ล่าสุด มติชนออนไลน์ รายงานว่า ดำรงค์ ไวยคณี ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ สร.กบท. กล่าวว่า กำลังรวบรวมรายละเอียด ข้อมูล เอกสาร หลักฐานต่างๆ เกี่ยวกับกรณีที่ฝ่ายบริหารการบินไทยฟ้องร้องสหภาพฯชุมนุมเรียกร้องการขอปรับขึ้นเงินเดือนเมื่อปี 2556 และผลการพิจารณาของศาลแรงงานที่ตัดสินให้สหภาพฯ ต้องจ่ายค่าเสียหายเป็นจำนวนเงินถึง 326.5 ล้านบาท

รวมถึงความคิดเห็นของสมาพันธ์แรงงานขนส่งระหว่างประเทศ (ไอทีเอฟ) ที่ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของฝ่ายบริหารการบินไทย เพื่อยื่นขอความเป็นธรรมต่อกรรมาธิการแรงงานในวันที่ 18 สิงหาคมนี้ ซึ่งตามขั้นตอนกรรมาธิการจะพิจารณาให้ชัดเจนก่อนแล้วนำเรื่องส่งให้รัฐบาลพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร "สหภาพฯ จะเคลื่อนไหวอย่างไรต้องหารือผลการพิจารณาของกรรมาธิการก่อน" ดำรงค์กล่าว

ดำรงค์กล่าวว่า เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม มีการประชุมคณะกรรมการกิจการสัมพันธ์ เป็นการประชุมร่วมกันระหว่างฝ่ายบริหารและสหภาพฯ ไม่ได้มีการพิจารณาเรื่องนี้ แต่เป็นการประชุมเรื่องทั่วๆ ไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net