Skip to main content
sharethis


18 ส.ค.2558 ศาลอาญามีคำสั่งประทับรับฟ้องคดีกองทัพบกยื่นฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ความผิดฐานหมิ่นประมาท กรณีให้สัมภาษณ์วิจารณ์การยึดอำนาจของ คสช.ผ่านทางยูทูบเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เนื่องจากระหว่างวันที่ 19 -22 พ.ค.ที่ผ่านมา มีการเผยแพร่คำสัมภาษณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งให้สัมภาษณ์ที่ประเทศเกาหลีและมีการเผยแพร่คำสัมภาษณ์ดังกล่าวทางยูทูบ เนื้อหามีการกล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมืองและการทำรัฐประหารของ คสช. ต่อมาในวันที่ 26 พ.ค.2558 พล.ต.ศรายุทธ กลิ่นมาหอม ผู้อำนวยการสำนักงานพระธรรมนูญ ได้รับมอบอำนาจจากกองทัพบก เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328 โดยระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ใส่ความกองทัพบก ว่าเป็นบุคคลน่ารังเกียจ เป็นอันตรายต่อประเทศชาติ และเป็นบุคคลที่ทำความเสียหายให้แก่ประเทศชาติ ซึ่งไม่เป็นความจริง และการเผยแพร่คำสัมภาษณ์ผ่านยูทูบและสื่อออนไลน์ ส่งผลให้ให้กองทัพบกได้รับความเสียหายต่อชื่อเสียง

ต่อมาในชั้นไต่สวนมูลฟ้องโจทก์เมื่อวันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานเห็นว่า ข้อความที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ให้สัมภาษณ์ อาจทำให้บุคคลทั่วไปที่รับฟังเข้าใจได้ว่ากองทัพบก ได้ยึดอำนาจการปกครองประเทศจากรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และทำให้เข้าใจว่าองคมนตรีมีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลซึ่งนำโดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ รวมทั้งเปรียบเทียบทหารกับการปกครองในบางประเทศซึ่งเป็นที่รับรู้ของนานาชาติว่าประเทศนั้นเคยปกครองโดยรัฐบาลเผด็จการทหาร จึงอาจก่อให้เกิดความเข้าใจได้ว่า การยึดอำนาจปกครองประเทศนั้นเพื่อประโยชน์ส่วนตัวไม่ใช่เพื่อการรักษาความสงบของประเทศ ซึ่งน่าจะทำให้กองทัพบกได้รับความเสื่อมเสีย ถูกดูหมิ่นและเกลียดชัง คดีจึงมีมูล ให้ประทับรับคำฟ้องไว้พิจารณาเพื่อมีคำพิพากษาต่อไปโดยศาล กำหนดนัดพร้อมเพื่อสอบคำให้การจำเลย และนัดตรวจพยานหลักฐาน ในวันที่ 12 ต.ค.นี้ เวลา 09.00 น.

ทางด้านนายโชคชัย อ่างแก้ว ทนายความของ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ขณะนี้เป็นที่ทราบกันดีว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ลี้ภัยการเมืองในต่างประเทศ ในฐานะทนายความจะต้องแถลงขอให้ศาลเลื่อนการพิจารณาคดีออกไป ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาลจะพิจารณาและมีคำสั่งอย่างไรต่อไป


ที่มา เนชั่นทีวี
 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net