Skip to main content
sharethis

นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยขอผู้ประกอบวิชาชีพสื่อ เลี่ยงหรืองดนำเสนอภาพข่าวเหยื่อความรุนแรงที่เสียชีวิตและบาดเจ็บจากเหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์ แนะคำนึงถึงครอบครัวผู้สูญเสียเป็นสำคัญ พร้อมแนะการข่าวยังมีความสับสนขอให้สื่อได้ตรวจสอบก่อน ด้าน  LINE ประเทศไทย ขอผู้ใช้ไม่ส่งต่อข้อความ-ภาพไม่เหมาะสม

17 ส.ค. 2558 วันชัย วงศ์มีชัย นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย แถลงว่า ขอให้ผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชนแขนงต่างๆ ได้โปรดหลีกเลี่ยงหรืองดการนำเสนอภาพข่าวของเหยื่อความรุนแรงที่เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมากจากเหตุการณ์การก่อการร้ายที่แยกราชประสงค์ โดยให้คำนึงถึงครอบครัวของผู้สูญเสียเป็นสำคัญ เพราะเป็นการซ้ำเติมให้ผู้สูญเสียเกิดความโศกเศร้าเสียใจต่อภาพที่ปรากฏต่อสื่อมวลชน

วันชัย กล่าวต่อว่า อีกทั้งการรายงานข่าวและภาพข่าวที่รุนแรงและน่าหวาดกลัว มีแต่จะซ้ำเติมความสูญเสียให้กับสังคมที่กำลังอยู่ในภาวะเศร้าโศกต่อเหตุการณ์รุนแรงครั้งนี้ ขณะเดียวกันกับ การข่าวยังมีความสับสนขอให้สื่อได้ตรวจสอบและรายงานข่าวที่ถูกต้องเที่ยงตรง อย่าได้เผยแพร่ข่าวลือที่จะยิ่งทำให้สังคมสับสนนำไปสู่สถานการณ์ที่เลวร้ายขึ้น

 LINE ประเทศไทย ขอผู้ใช้ไม่ส่งต่อข้อความ-ภาพไม่เหมาะสม

ด้าน LINE ประเทศไทย ส่งข้อความถึงผู้ใช้บริการ เมื่อเวลา 23.36 น. ระบุว่า ขอแสดงความเสียใจกับผู้สูญเสีย และขอเป็นกำลังใจให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ระเบิดที่เกิดขึ้นบริเวณสี่แยกราชประสงค์ รวมถึงเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครที่ปฏิบัติหน้าที่ทุกท่าน

"เพื่อไม่เป็นการสนับสนุนการเผยแพร่ข้อมูลเท็จหรือการสร้างสถานการณ์ LINE ประเทศไทย ขอความร่วมมือผู้ใช้ LINE ไม่ส่งต่อ แชร์ข้อความ และรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือไม่มีแหล่งข้อมูลอ้างอิง  รวมถึงใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร" LINE ประเทศไทย ระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net